Ác mộng sau cuộc sống xa hoa của người đẹp cấm cung xưa

Google News

Vén màn bí ẩn của lịch sử, hậu thế mới biết được sự thật đằng sau cuộc sống của các phi tần.

Suốt hàng nghìn năm qua, cuộc sống của các phi tần trong tam cung lục viện vẫn luôn là một điều bí ẩn. Ai cũng nghĩ rằng họ sống trong nhung lụa như thế chắc hẳn phải rất sung sướng, nhưng sự thật liệu có như thế hay không, hay đổi lại là sự cô độc và bi thương.
Vén màn bí ẩn của lịch sử, hậu thế mới biết được sự thật đằng sau cuộc sống nhung lụa ấy.
Cuộc sống nơi tam cung lục viện giống như “cá chậu, chim lồng”. Mọi hành động luôn bị bó buộc bởi hàng tá những thứ luật lệ gọi chung là “cung quy”. Đã ở trong cung thì ai cũng bị giới hạn phạm vi rất nhiều. Các phi tần đa phần là cô độc, đã thế không được vận động nhiều nên ai cũng yếu ớt và lắm bệnh tật. Họ vào cung từ lúc còn niên thiếu, và phần đông ra đi do đau buồn và bệnh tật khi tuổi đời còn xuân xanh.
Ac mong sau cuoc song xa hoa cua nguoi dep cam cung xua
 Các phi tần mỹ nữ thường sống rất cô độc.
Hậu cung thời nhà Thanh được bật mí rằng không thể tách khỏi những thang thuốc. Thuốc dường như cũng giống như son phấn, trở thành thứ “bất ly thân” của các cung tần mỹ nữ nơi hậu cung này.
Nhưng đối với họ, yếu tố “đẹp” rất quan trọng. Đẹp gương mặt, tóc tai là chưa đủ mà còn phải đẹp cả về trang phục mà họ mặc trên người.
Ngày nào cũng vậy, họ đều tranh thủ rửa mặt bằng nước ấm, đắp mặt nạ, dùng son Tô Châu. Đặc biệt, họ cũng dùng nhiều các loại cao đánh răng Đông y để chăm sóc sức khỏe răng miệng.
Ac mong sau cuoc song xa hoa cua nguoi dep cam cung xua-Hinh-2
 Các phi tần chủ yếu chỉ quan tâm tới làm đẹp.
Chữ “mỹ” đã trở thành mục tiêu to lớn và duy nhất của những cung tần mỹ nữ trong hậu cung Thanh triều. Các phi tần không những tập trùng tu chỉnh dung nhan, mà còn chú ý tới trang phục sang trọng, phong thái tao nhã. Nhằm nuôi giấc mộng đổi đời: “Một khi được Hoàng đế sủng hạnh thì sẽ chỉ dưới một người những trên vạn người”.
Ac mong sau cuoc song xa hoa cua nguoi dep cam cung xua-Hinh-3
Việc chụp ảnh với người nước ngoài cũng chỉ dành cho người có địa vị cao quý. 
Tuy nhiên hậu cung cũng là một nơi vô cùng coi trọng gia thế và danh vị. Dựa vào chế độ phân cấp ngặt nghèo, không phải vị phu nhân nào cũng được ăn sung mặc sướng. Mỗi địa vị sẽ được chia phần ăn một cách khác nhau. Chẳng hạn, hoàng quý phi được chia 6kg thịt lợn, trong khi quý phi là 4,9kg, phi được 4,5 kg, thiếp chỉ được 3,4 kg. Bởi nói ai cũng xa hoa thì chưa chắc.
Ngay đến những thứ nhỏ nhặt như cà tím cũng được cân đong đo đếm cẩn thận.
Hoàng quý phi mỗi ngày được 10 quả, quý phi và phi tần đều được chia 8 quả. Việc chụp ảnh hoặc khắc họa chân dung cũng chỉ dành cho những người có địa vị cao chốn hậu cung.
Ac mong sau cuoc song xa hoa cua nguoi dep cam cung xua-Hinh-4
 Các cung tần được tuyển chọn vô cùng kỹ càng.
Nữ giới hậu cung nhà Thanh cũng được tuyển chọn có phạm vi, đó là những “Kỳ nữ” thuộc Bát Kỳ Mãn Châu - Mông Cổ - Hán Tộc. Đó là do họ muốn duy trì huyết thống nội bộ, đồng thời đảm bảo luôn có “tú nữ” cho hoàng đế. Kỳ nữ từ 13 đến 17 tuổi, chưa kết hôn đều phải ứng tuyển.
Bộ hộ sẽ có chức năng lưu lại danh sách các cô gái được được tuyển làm tú nữ để hoàng đế chọn làm phi tần sau này hoặc ép gả cho hoàng tử hay hoàng thân. Khi đến tuổi thành hôn, các hoàng tử sẽ rà soát lại để cưới làm vợ.
Với luật lệ đó, chỉ cần là phụ nữ Hán tộc hoặc Mãn tộc, chỉ cần có lệnh của Hoàng đế, bất kỳ người phụ nữ nào cũng có thể vào cung và chôn vùi tuổi thanh xuân của mình sau bức tường thành.
Theo Phunutoday

Bình luận(0)