Chất chỉ điểm sinh học phát hiện sớm ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Những chất chỉ điểm sinh học là những chất được tế bào ung thư tổng hợp ra và thường thì không thấy hoặc thấy với số lượng rất thấp ở các tế bào lành mạnh.

Hỏi: Tôi nghe nói mỗi loại ung thư có một chất chỉ điểm riêng nhưng không biết rõ về chúng để phát hiện sớm ung thư. Mong tòa soạn tư vấn - Phạm Văn Cường (Gia Lâm, Hà Nội).
Ảnh minh họa. 
GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Những chất chỉ điểm sinh học là những chất được tế bào ung thư tổng hợp ra và thường thì không thấy hoặc thấy với số lượng rất thấp ở các tế bào lành mạnh. Hiện nay, người ta đã tìm được khoảng năm chục chất chỉ điểm sinh học của ung thư, nhưng chỉ có khoảng chừng mười loại được dùng để phát hiện sớm ung thư hoặc để theo dõi quá trình điều trị. 
Kháng nguyên AFP tăng cao trong ung thư gan hoặc ung thư tinh hoàn. Kháng nguyên CEA cho phép nghĩ đến ung thư ống tiêu hóa hoặc ung thư vú. Kháng nguyên VCA được tìm thấy trong ung thư vòm họng. Việc đo HCG được dùng để theo dõi các trường hợp thai trứng cũng như hướng dẫn chẩn đoán và điều trị carcinôm màng đệm. Xác định DOPA, dopamin trong u hắc tố ác tính. Tìm protein Bence-Jones trong bệnh u tương bào. 
Xác định Photphataza axit trong ung thư tiền liệt tuyến. Mức độ Photphataza kiềm tăng trong huyết thanh thường thấy ở các di căn xương. CA 154 thường tăng cao trong ung thư vú. Gần đây, có một số chất chỉ điểm sinh học mới tìm ra, trong đó CA 125 là có giá trị trong ung thư buồng trứng vì 80% phụ nữ bị bệnh này có chất đó ở mức độ cao.
PV (ghi)

Bình luận(0)