Ngôi thai bất thường khiến mẹ vỡ tử cung?

Google News

(Kiến Thức) - Tình trạng ngôi thai bất thường như ngôi ngang, ngôi trán...là một trong những yếu tố nguy cơ gây vỡ tử cung ở người mẹ. 

Hỏi: Tôi đang có thai sắp sinh nhưng đi khám ngôi thai bất thường. Bác sĩ nói tôi phải theo dõi thường xuyên, cẩn thận với nguy cơ vỡ tử cung.  Xin hỏi, tại sao tử cung có thể bị vỡ? - Nguyễn Thị Yến (Hà Đông, Hà Nội).
Ngoi thai bát thuòng khién mẹ võ tủ cung?
 Ảnh minh họa.
BS Phó Đức Nhuận, Bệnh viện Phụ sản T.Ư: Tử cung là một phần của bộ phận sinh dục nữ, nằm trong ổ bụng nhưng thông với bên ngoài qua cổ tử cung và âm đạo. Đây là nơi tạo ra kinh nguyệt và là nơi cư trú của thai trong thời gian ở bụng mẹ. Tử cung lúc không có thai chỉ to bằng quả trứng gà. Khi có thai nó giãn ra, to dần, chiều cao lên tới 30cm, sức chứa cũng tăng lên nghìn lần. 
Giống như một bình chứa khi bị căng to quá mức hoặc có lực mạnh tác động, tử cung có thể bị vỡ. Những nguyên nhân làm tử cung bị vỡ thường gặp là: Khi tử cung chứa thai quá to, hoặc ngôi thai bất thường như ngôi ngang, ngôi trán hoặc khung xương chậu bị hẹp khiến thai không thể đẻ ra ngoài được trong khi cơ tử cung cứ tăng co bóp để đẩy thai ra sẽ gây vỡ. 
Ngoài ra, tử cung cũng dễ vỡ hơn khi chất lượng cơ tử cung yếu kém, không bền chắc ở những người đã đẻ nhiều lần, nhiều tuổi còn đẻ, bà bầu yếu, thiếu ăn, suy dinh dưỡng...
PV (ghi)

Bình luận(0)