Ông bố 9X đứng đường xin việc từ góc nhìn giới trẻ

Google News

(Kiến Thức) - Mang tấm biển kể lể về hoàn cảnh khó khăn sau tốt nghiệp, ông bố 9X nhận được rất nhiều ý kiến đa chiều từ dân mạng, các bạn trẻ. 

Xem clip: Ông bố 9X giải thích lý do cầm biển đứng giữa đường xin việc (Nguồn: ĐSPL)
Mới đây, hình ảnh về một ông bố 9X đứng trên đường Cầu Giấy, Hà Nội mang theo tấm biển với nội dung kể lể về hoàn cảnh khó khăn, xin việc làm để mua sữa nuôi con thu hút sự chú ý của rất nhiều người đi đường, dân mạng.
Tấm biển mà ông bố trẻ mang theo có nội dung: “Tôi vừa tốt nghiệp, tôi đã là Bố. Tôi cần một công việc để mua sữa cho con. Bạn cần tuyển tôi”, kèm theo địa chỉ email, liên hệ. Ông bố trẻ này được xác định tên Phùng Đức N, sinh năm 1990 quê Lương Tài, Bắc Ninh. Đức N. là cử nhân trường Đại học Điện lực, vừa thi tốt nghiệp và đang đợi ngày lấy bằng.
Ong bo 9X dung duong xin viec tu goc nhin gioi tre
 Ông bố 9X Phùng Đức N. và tấm bảng xin việc trên đường phố gây nhiều sự chú ý. 
Trong thời gian học liên thông Đại học, N đã lấy một cô vợ cùng quê, cả hai vừa đón cô con gái nhỏ cách đây ít hôm. Ra trường không có việc làm, lại thêm gánh nặng vợ con, cơm áo gạo tiền… Đức N. nghĩ ra cách cầm biển ra đường xin việc làm.
Xem clip: Ông bố trẻ 9X Phùng Đức N. giải thích lý do lấy vợ sớm và những khó khăn đang gặp phải (Nguồn: ĐSPL)
Nhìn hình ảnh và biết được câu chuyện của ông bố trẻ đi xin việc, dân mạng Việt chia ra làm hai luồng quan điểm, cách nhìn khác nhau. Một số người tỏ đồng cảm, chia sẻ với ông bố trẻ, muốn tìm cách giúp anh sớm có việc để kiếm được tiền lo cho con nhỏ. Số khác thì lại cho rằng Đức N. hơi “ảo tưởng sức mạnh”, lập gia đình, sinh con khi vẫn chưa có sự nghiệp, chưa đủ tiềm lực kinh tế. Ngoài ra cách xin việc của ông bố trẻ này cũng khiến bản thân anh bị nhiều người chê bai.
Thành viên Diệu Xuân Lê nêu quan điểm trên diễn đàn Vitalk: “Cứ đủ tuổi thì chuyện vợ chồng con cái không ai ngăn cấm cả. Nhưng cứ nghĩ đi, khi công việc chưa có, kinh tế không ổn định, đẻ con ra rồi mình khổ thì mình còn chịu được chứ để con khổ thì càng thêm tội”.
Ong bo 9X dung duong xin viec tu goc nhin gioi tre-Hinh-2
 Dân mạng đưa ra quan điểm Nguyễn Đức N. vừa đáng thương, vừa đáng trách khi chưa có sự nghiệp, chưa có đủ tiềm lực kinh tế đã lập gia đình, vội vàng sinh con.
Thành viên Tony Tran bình luận trên fanpage Tinhot: “Dù tuổi nào hay như thế nào cũng không nên làm như vậy. Nếu sau này con mình lớn lên, nhìn thấy hình ảnh của Bố như thế thì liệu con mình sẽ nghĩ mình như thế nào. Mình không xin đi làm công được thì đi làm chủ, tại sao cứ phải đi làm công, đi bán vé số, bán báo hay trà đá cũng là làm chủ vậy. Thời buổi này vẫn còn người phải đi lượm rác nuôi con ăn học thành tài được mà. Chỉ tại em không muốn làm mà thôi”.
Nhận xét về nội dung tấm bảng xin việc của Đức N., độc giả Hậu Lê viết: “Mình không thích cái câu mà em ấy đã viết: ‘Bạn cần tuyển tôi’. Tại sao em ấy không viết: ‘Xin hãy tuyển tôi’. Như vậy nghe có phải thiện cảm hơn không. Và khi đó biết đâu đấy...”. Bạn đọc Untle đồng tình: “Ủng hộ ý kiến của bạn, cách viết thế này thì ngay khi nộp đơn người ta đã loại rồi chứ đừng nói có cơ hội phỏng vấn. Đúng ra bạn này cần ghi thêm về những kỹ năng của bạn ấy có để người ta tuyển dụng chứ không chỉ là các vấn đề của bản thân. Và nếu chỉ đưa ra vấn đề của bản thân thì đó là xin người khác ban cho một công việc”.
Ngoài những người chỉ trích, thậm chí lên tiếng giáo huấn Đức N., một số dân mạng cũng tỏ ra cảm thông, muốn tìm cách giải quyết vấn đề của ông bố trẻ này. 
Thành viên VMB3k bình luận trên diễn đàn Vitalk: “Cái gì cũng có nguyên nhân của nó, người ta tốt nghiệp ra sao thì tùy người ta, người ta cưới vợ sớm hay sinh con sớm hay như thế nào không liên quan đến chúng ta, đừng trách hay nói nặng người ta, vì mình không nằm trong hoàn cảnh này, mình không hiểu rõ được vấn đề. Nhưng hành động của bạn thì không hay, vì hiện nay việc xin một công việc làm để kiếm cơm qua ngày không khó, trước mắt bạn nên tìm đến những nơi giới thiệu việc làm miễn phí để tìm kiếm những công việc lao động phổ thông làm tạm qua ngày, sau giờ làm về nhà lên mạng tìm công việc và gửi hồ sơ, thì có lẽ bạn sẽ có công việc như mong muốn". 
Ong bo 9X dung duong xin viec tu goc nhin gioi tre-Hinh-3
Nhiều người tỏ ra bất bình với cách viết bảng xin việc của Phùng Đức N. 
Thành viên Bui Quang Minh thể hiện sự quan tâm: “Bỏ qua việc anh bạn còn trẻ chưa lo được cho bản thân đã vội cưới vợ sinh con, quan trọng là chúng ta nên đưa ra giải pháp cho anh bạn thay vì chỉ trích bạn ấy, vì việc cũng đã lỡ rồi. Trường hợp anh bạn này dám đứng giữa đường để xin việc, cần sự giúp đỡ từ xã hội, bỏ qua sự sĩ diện bản thân, của người đàn ông vì lo cho con, đó không phải là hành động đáng chê trách.....và khi họ đã bị dồn vào đường cùng khi mọi bệ đỡ như gia đình, bố mẹ, họ hàng, bạn bè...không che chở họ được nữa, thì họ sẽ phát huy tiềm năng của mình một cách tốt nhất. Tôi đã từng trải qua giai đoạn mà cả đối tác, anh em bạn bè, thậm chí cả gia đình còn không ủng hộ tôi, may mắn trong thời điểm đó là tôi chưa bao giờ mất niềm tin vào chính mình, nhưng cũng nhờ quãng thời gian đó mà tôi phát triển bản thân mình nhiều hơn”.
Ong bo 9X dung duong xin viec tu goc nhin gioi tre-Hinh-4
Một dân mạng phân tích, kêu gọi cái nhìn khoan dung hơn với Phùng Đức N., đồng thời giúp ông bố trẻ sớm kiếm được việc làm để chăm lo cho gia đình.  
Hiện tại trên nhiều diễn đàn cũng đã có một số thành viên tự nhận mình là chủ các doanh nghiệp, công ty, sẵn sàng cho Đức N. một cơ hội tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên chính những lời đề nghị này cũng bị dư luận nghi ngờ, bởi rất có thể đây cũng chỉ là một chiêu PR trá hình hoặc một phương thức để các công ty, doanh nghiệp khiến mình nổi bật hơn.
Tâm An

Bình luận(0)