Dân mạng “cãi nhau” vì đề xuất thưởng tiền sinh con gái

Google News

(Kiến Thức) - Đề xuất của Bộ Y tế về việc hỗ trợ tiền cho gia đình sinh hai con gái đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau trong cộng đồng mạng. 

Trước tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam đang ở ngưỡng báo động là 112,3 trẻ trai/100 trẻ gái, Tổng cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) đang đề xuất lên Chính phủ đề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2013-2020 cho gia đình sinh con một bề gái và thực hiện tốt chính sách dân số (có 1-2 con). 

Theo đó, những gia đình sinh con một bề là gái theo đúng chính sách gia đình có từ 1-2 con, sẽ được hỗ trợ bằng tiền mặt, đứa trẻ gái của gia đình sinh con một bề khi lớn sẽ được ưu tiên về chế độ bảo hiểm y tế, học phí, khi lớn hơn có thể được tạo điều kiện trong học tập, đào tạo nghề, việc làm và vay vốn làm kinh tế. Ngoài ra, những người cao tuổi sinh con gái một bề cũng sẽ được hưởng chế độ an sinh xã hội ưu tiên hơn.

 Ảnh minh họa. Nguồn: Flickr.

Cụ thể, những gia đình sinh con một bề là gái sẽ được hỗ trợ tiền mặt, ưu đãi các em gái trong việc đáp ứng nhu cầu học tập, đào tạo nghề, việc làm, cơ hội lập nghiệp và phát triển kinh tế gia đình. Ưu tiên nhập học, miễn giảm các khoản phí, chỗ ở ký túc xá, dạy nghề, giải quyết việc làm, vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh và các phúc lợi xã hội khác…

Theo đánh giá của Bộ Y tế, nếu không có sự can thiệp tích cực thì tỷ số giới tính khi sinh ở nước ta vẫn chênh lệch ở mức 125 bé trai/100 bé gái vào năm 2020 và tiếp tục duy trì ở mức này cho đến năm 2050. 

Thông tin về đề án hỗ trợ gia đình sinh hai con gái nhận được nhiều ý kiến khác nhau trên các diễn đàn Lamchame, Linkhay, Webtretho...

Nhiều cư dân mạng bày tỏ sự đồng tình trước những can thiệp nhằm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh. Thành viên Chanh Thúi chia sẻ: “Khuyến khích đẻ con gái đi, tỉ lệ nữ cao hơn tỉ lệ nam nhiều quá rồi”.

“Ngoài cái định kiến "trọng nam khinh nữ" ra thì mình thấy sinh con gái đủ thứ sướng, thèm có cô con gái quá mà chưa được đây. Nhiệt liệt hoan nghênh chính sách này để các mẹ có 2 cô con gái bớt khổ vì định kiến” - Vobebu81 bình luận. 

Thành viên Autumn1388 thì viết: “Người ta đẻ 2 con trai thì sẽ ít có tư tưởng đẻ thêm con thứ 3. Còn một khi đẻ 2 gái "nguy cơ" sinh con thứ 3 trở lên là cực kì cao. Đề xuất này không phải chỉ để góp phần cân bằng giới tính mà còn để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3”. 

Cùng chung quan điểm, Serafina cho rằng: "Mình thấy đề xuất này hay đấy chứ. Phải có chính sách rõ ràng chứ giáo dục tuyên truyền thôi không đủ. Cái này rõ ràng là nhằm tái cân bằng giới chứ có gì mà phân biệt, muốn khuyến khích cái gì thì tạo điều kiện cho cái đó thôi”.

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, có không ít người lo ngại rằng làm như vậy liệu có đi ngược với quy định của bình đẳng giới.

Thành viên Binhnam0209 bình luận: “Mình thấy không hợp lý, sinh con một bề là gái thì được hỗ trợ, vậy sinh con một bề là trai thì lại không được là sao? Chẳng ai thích sinh con một bề hết, dù là gái hay trai".

“Chúng ta đang đấu tranh cho bình đẳng giới, vậy thì hỗ trợ kinh tế, bảo hiểm, học phí... rõ ràng là đi ngược lại quy định của bình đẳng giới. Những gia đình muốn có cả trai, cả gái, thậm chí chỉ muốn con gái nhưng lại sinh toàn con trai thì lại không được quan tâm hỗ trợ...?” - bạn đọc Lê Kiên bình luận.

Cùng chung quan điểm, thành viên Simplest cho rằng: “Chính sách này chỉ càng khắc sâu thêm sự phân biệt giới. Làm thế này chẳng khác nào thương hại những gia đình sinh hai con gái, mà ở cuộc đời này chẳng ai muốn bị đẩy vào tình thế bị thương hại. Thực tế sinh hai con gái là một điều rất bình thường. Nếu cho đó là một "thiệt thòi" cần bù đắp thì chẳng khác nào càng khuyến khích người ta đẻ con trai? Càng khẳng định có con trai là điều may mắn?”. 

“Liệu chính sách hỗ trợ này có thật sự khuyến khích được người ta xin con gái? Nếu gia đình nào đã muốn có con trai thì chính sách này chưa đủ sức thuyết phục để họ bỏ ý muốn xin trai mà sinh gái" - một thành viên khác bày tỏ ý kiến. 
Minh Khuê

>> xem thêm

Bình luận(0)