Chuyện tình rơi nước mắt của nữ biệt động Sài Gòn “con thoi sắt“

Google News

(Kiến Thức) - Ba lần bị địch bắt với những màn tra tấn tàn ác, tưởng chừng như ước mơ làm vợ, làm mẹ của nữ biệt động Sài Gòn "con thoi sắt" đã khép lại...

Clip bà Nguyễn Thị Mai kể về mối tình kỳ diệu của bà với ông Mười Kiều

Nữ biệt động mang biệt danh “con thoi sắt” 

Những ngày cuối tháng 4, khi cả nước đang hào hứng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, chúng tôi tìm đến nhà của bà Nguyễn Thị Mai – Nữ Biệt động Sài Gòn được mệnh danh là “con thoi sắt” lừng lẫy một thời.

Trong căn nhà khá khang trang nằm trên đường Bàu Cát (quận Tân Bình, TP HCM), nữ biệt động Nguyễn Thị Mai ngày nào nay đã ngoài tuổi thất thập đang cặm cụi gói bánh giò cho khách.

Quẹt ngang giọt mồ hôi trên gương mặt hiền hòa, bà Mai vừa gói bánh vừa hồi tưởng lại những năm tháng làm biệt động nhiều gian khổ nhưng đầy hào hùng.
Chuyen tinh roi nuoc mat cua nu biet dong Sai Gon
Trong thời chiến, bà Mai là một nữ biệt động kiên cường và gan dạ.Và khi trở về với cuộc sống thời bình, bà vẫn phải lao động miệt mài mặc dù di chứng của những màn tra tấn năm xưa liên tục hành hạ.

Sinh ra ở mảnh đất giàu truyền thống cách mạng huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Khi bước vào độ tuổi trăng tròn, bà Mai đã xung phong làm giao liên cho huyện đội.

Năm 1964, để xây dựng lực lượng ngày một lớn mạnh, lãnh đạo Biệt động Quân khu Sài Gòn – Gia Định đã cử người về các địa phương để tuyển người.  Thời điểm này, đơn vị biệt động 90C đã cử người về huyện Đại Lộc (Quảng Nam) để tuyển quân. Tại đây, cô thiếu nữ biệt động 22 tuổi Nguyễn Thị Mai đã được gia nhập vào đội biệt động 90C.

Nguyễn Thị Mai về nhà tạm biệt má để lên đường vào Sài Gòn làm cách mạng, trước khi đi, điều dặn dò của má luôn văng vẳng bên tai : “Đi làm cách mạng, nếu có bị lộ, bị địch bắt thì dù có đau đớn cỡ nào cũng phải chịu đựng, không được phản lại tổ chức, phản lại đồng đội nghe con”.

Sau khi vào đến nơi an toàn, nữ giao liên Nguyễn Thị Mai được huấn luyện tại Bình Thới, sau đó, Mai nhận công tác tại Đơn vị biệt động 90C với nhiệm vụ liên lạc, vận chuyển vũ khí, tài liệu từ căn cứ vào Sài Gòn. Ngay khi được giao nhiệm vụ, Mai lập tức bắt tay vào công việc xây dựng cơ sở bí mật và liên lạc với nhiều cơ sở hoạt động cách mạng ở Củ Chi, Hóc Môn, Đức Hòa...

Một ngày đầu năm 1965, nữ giao liên Nguyễn Thị Mai đang vận chuyển 30 kíp nổ cùng tập tuyền đơn từ chợ Phước Thịnh (huyện Củ Chi) vào nội thành bằng xe lam thì bị một tốp cảnh sát chặn lại kiểm tra. Mai bị kiểm tra rất chặt chẽ, trước nguy cơ tập đơn tuyên truyền cất giấu trong người bị phát hiện, Mai đã quyết định lấy chúng ra đưa vào miệng nhai hòng nuốt vào bụng phi tang. Mấy tên cảnh sát thấy vậy liền lao đến bóp cổ, banh miệng Mai để móc xấp giấy ra. Nhưng lúc này, tất cả đã nhàu nát.

Lúc bị bắt, trong người Mai có 9 lá thư bí mật của đơn vị và 30 kíp nổ để trong giỏ đựng rau củ. Cô bị dẫn về bốt Hàng Keo - bốt khét tiếng với những gã "đồ tể" nhà nghề đi kèm những hình thức tra tấn tàn độc, bỉ ổi và man rợ. Tại đây, những ngày tháng sống cảnh “địa ngục trần gian” của nữ giao liên bắt đầu ập đến.

"Tụi nó đánh đập hả hê rồi nó kẹp vào hai bên ngực, hai bên tai tra điện. Mình ngất xỉu đi rồi nó tạt nước cho tỉnh lại nó tra tấn tiếp. Sau đó chúng dùng tăm chống 2 mí mắt tôi lên, dùng đèn pha công suất lớn chiếu thẳng vào khiến đầu óc quay cuồng, hai con ngươi như muốn nổ tung ra ngoài. Vừa tra tấn, chúng vừa hét lớn lên : Vũ khí mày chuyển tới nơi nào? Đội trưởng của mày tên gì? Mày lấy vũ khí và truyền đơn từ đâu? Đơn vị mày đóng ở đâu?...”. Nữ biệt động bàng hoàng kể lại.
Chuyen tinh roi nuoc mat cua nu biet dong Sai Gon
Nữ biệt động năm xưa diễn tả lại cho PV Kiến Thức biết về những màn tra tấn tàn độc mà kẻ địch áp dụng với bà.

Trong giây phút đau đớn, thập tử nhất sinh ấy, bà Mai nhớ lại lời dặn của má trước khi Nam tiến nên bà quyết định không chịu hé răng để giữ tròn khí tiết.

Không moi được tin tức từ bà, chúng chuyển qua màn tra tấn bỉ ổi bằng lươn, rắn đối với cô gái đang độ tuổi xuân thì. Chúng cầm con lươn ngoe nguẩy trước mặt Mai rồi sau đó bấm đuôi con lươn bắt đầu trò tra tấn man rợ. Cả lũ cười hả hê trước sự quằn quại đau đớn của người con gái không mảnh vải che thân. Mai cắn răng chịu đựng rồi cô ngất lịm đi.

Tức giận, chúng lại tiếp tục màn tran tấn mới với tên gọi “đi tàu bay”. Bọn giặc cột hai chân bà treo ngược lên đánh đập khảo cung. Một lúc sau, móc khóa bung ra và bà Mai rơi xuống, đầu đập vào nền xi măng bất tỉnh. “Tôi bị nứt sọ và để lại di chứng thần kinh thường xuyên bị co giật cho tới bây giờ. Nó bảo cho đi “tàu bay” là vậy đó”, bà Mai cho hay.

Sau nhiều lần dùng đòn tra tấn dã man, tác ác mà vẫn không kết được án, chúng  đành phải ghi vào hồ sơ là “án mù”.

Chuyện tình kỳ diệu của những người lính biệt động

Trở về từ “địa ngục trần gian”, với những vết thương trên cơ thể và chứng co giật thần kinh luôn hành hạ vì những màn tra tấn bỉ ổi của kẻ địch, nữ biệt động Nguyễn Thị Mai tưởng rằng ước mơ làm vợ, làm mẹ của mình đã khép lại. Nhưng tình yêu kỳ diệu và cháy bỏng của chàng chiến sĩ biệt động cùng đơn vị có tên Mười Kiều (Huỳnh Kiều) vì quá khâm phục cô đồng đội trung hậu, bất khuất đã "thương thầm nhớ trộm".

Cảm tình giữa nữ giao liên và chàng lính biệt động ngày một lớn dần theo thời gian. Dù chưa một lần thổ lộ nhưng cả hai đều hiểu họ cần nhau qua ánh mắt. Trong một chuyến giao liên, Mười Kiều đã lấy hết can đảm thổ lộ: “Mai này! tôi ưng Mai, tôi muốn lấy Mai làm vợ. Mai có chịu không?”. 
Chuyen tinh roi nuoc mat cua nu biet dong Sai Gon
Mặc dù đã bước sang tuổi thất thập cổ la hy, nhưng tình cảm giữa bà và người chồng vẫn đằm thắm và mặn nồng như xưa.

Tỏ tình thời chiến của lính biệt động chỉ ngắn gọn như vậy nhưng cũng đủ để cả hai hiểu được họ không thể sống thiếu nhau.

Thế nhưng, tai họa lại tiếp tục giáng xuống cô nữ giao liên Nguyễn Thị Mai. Trong một lần đi làm nhiệm vụ giao liên vào thành, Mai bị địch bắt trở lại đưa về Biệt khu Thủ đô. Tại đây nữ biệt động tiếp tục hứng chịu những đòn tra tấn tàn bạo của kẻ thù.

Không thấy Mai trở lại, đơn vị lo lắng, đoán chắc Mai đã rơi vào tay địch. Mười Kiều là người lo lắng nhất, anh thấp thỏm, trông ngóng ngày đêm nhưng chỉ im lặng và chờ đợi. Đối với Mười Kiều những ngày này trôi qua rất nặng nề, ảm đạm.

Khoảng 3 tháng sau, Mai trở về và xuất hiện trước mắt Mười Kiều, chàng lính biệt động lúc này như chết đứng khi thấy hình hài của Mai rũ rượi, trên người chi chít vết thương.

Tình yêu giữa Mười Kiều và Mai càng đằm thắm hơn khi nữ giao liên vừa trải qua những ngày “thập tử nhất sinh”. Những đòn tra tấn bẩn thỉu, bỉ ổi của địch được Mai tâm sự với Mười Kiều. Mai tưởng rằng khi sự thật được phơi bày, Mười Kiều sẽ chối bỏ tình cảm nhưng Mười Kiều càng thêm đồng cảm, chia sẻ và yêu thương Mai gấp bội.

Tình yêu của hai người lính biệt động thật đơn giản nhưng bền vững. Cũng như cái cách mà họ đã tin tưởng vào cách mạng, tin tưởng vào ngày chiến thắng để đeo đuổi đến cùng sự nghiệp đấu tranh giành lại hòa bình cho đất nước.
Chuyen tinh roi nuoc mat cua nu biet dong Sai Gon
Gia đình hạnh phúc với 3 thế hệ của 2 người lính biệt động Nguyễn Thị Mai và Mười Kiều.

Năm 1971, cơ quan có quyết định tổ chức đám cưới cho 2 chiến sĩ biệt động Mười Kiều - Nguyễn Thị Mai. Tuy nhiên, mọi người chưa kịp chúc phúc thì Mai lại bị bắt, kế hoạch cưới phải hoãn lại. Không ít người bảo chuyện đám cưới là chuyện trong mơ bởi hồ sơ của Mai chất thành đống cao ở Bộ Tổng tham mưu.

Nhưng không, cái ngày hạnh phúc mỉm cười với nữ biệt động kiên cường cũng đã đến. Vào năm 1973, đơn vị đứng ra tổ chức đám cưới cho Mai và Kiều. Anh Mười Phương lúc đó là Trưởng ban Cán bộ ở căn cứ làm công tác tư tưởng mấy ngày liền: “Mày có thương Mai thật lòng không?”. “Dạ có” – Mười Kiều trả lời. “Mày có xác định kỹ khi lấy một thương binh, không có khả năng sinh đẻ?” -  anh Mười Phương lặp đi lặp lại nhiều lần câu hỏi như thế. Trước tập thể, Mười Kiều nói như lời tuyên thệ trước lúc ra trận: “Tôi yêu cô ấy, tôi chấp nhận lấy Mai dù biết cô ấy đã mất đi nhiều thứ, trong đó có bản năng làm mẹ”.

Tròn một năm sau ngày cưới, điều kỳ diệu đã xảy ra. Mai đã có thai và sinh con trai đầu lòng nặng hơn 1,7kg trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình, đồng đội.

Sau khi cưới xong, Mười Kiều phải đi công tác biền biệt ở tận Hồng Ngự (Đồng Tháp) nên Mai phải “vượt cạn một mình”. Hay tin vợ sinh con, anh cũng nhảy cẫng lên, ca hát nghêu ngao suốt ngày. Tin Mai có con lan nhanh từ căn cứ về cơ sở ở Sài Gòn. Mọi người cho rằng, với Mai đã chịu nhiều đau khổ, hy sinh và mất mát, niềm vui được làm mẹ ấy là phép nhiệm màu.

Có lẽ số phận đã đền đáp những hy sinh, mất mát quá lớn của bà khi mối tình đẹp đẽ, thanh cao giữa hai chiến sĩ biệt động lại đơm hoa kết trái một lần nữa bằng cậu con trai út kháu khỉnh ngay khi hòa bình lặp lại năm 1975 đã ra đời.
Sau giải phóng, với cấp bậc Chuẩn úy, bà Mai được biệt phái về nhà máy thuốc lá để huấn luyện công nhân tự vệ. Năm 1979, di chứng đòn tra khảo năm nào hành hạ nên bà xin nghỉ mất sức.

Trở về với cuộc sống gia đình, công việc chính của nữ biệt động Nguyễn Thị Mai là gói bánh ú, bánh giò và đội đi bán ở các con đường ở TP HCM. Nhiều lúc di chứng thần kinh không ngớt hành hạ nhưng nữ biệt động ngày nào vẫn cố gắng gượng mưu sinh. Với tinh thần của người lính đã từng kinh qua muôn vàn khó khăn, thử thách trong mưa bom, bão đạn, nữ biệt động Nguyễn Thị Mai đã vượt qua được tất cả.

Sau 40 năm giải phóng đất nước, được gặp huyền thoại của đội Biệt động Sài Gòn năm xưa, chúng tôi không khỏi cảm phục trước sự kiên cường, anh dũng bất khuất của bà. Đồng thời xúc động trước mối tình kỳ diệu của lính biệt động. Chúng tôi không ngờ rằng, người phụ nữ đang ngồi trò chuyện trước mặt mình đã phải trải qua biết bao sóng gió, vô vàn đòn thù tra tấn dã man của địch, vượt qua biết bao thử thách để đi tìm hạnh phúc, đi tìm tình yêu cho mình.

Với những chiến công góp phần làm nên đại thắng mùa Xuân 1975, nữ biệt động Sài Gòn Nguyễn Thị Mai đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công, nhiều huy, huân chương khác; Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, nhiều bằng khen, giấy khen của Chính phủ và TP HCM.

Thiên Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)