Xử phạt công ty khai thác đá, lên phương án di dời dân

Google News

(Kiến Thức) - "Khi thấy đoàn thanh tra của tỉnh về chúng tôi vui lắm, từ nay sẽ không còn phải nơm nớp lo sợ vì bị "bom đá" nữa", anh Lục Văn Tuấn chia sẻ.

Sau khi tòa soạn đăng loạt bài "Tử thần trên đỉnh núi Chuông" phản ánh việc một số hộ dân sống dưới đỉnh núi Chuông, xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái bị đe dọa tính mạng và tài sản khi các công ty đá nổ mìn khai thác đá, UBND tỉnh Yên Bái đã lập đoàn thanh tra, kiểm tra hiện trường, đến ngày 21/11/2013, UBND tỉnh Yên Bái đã ra quyết định xử phạt, tạm dừng khai thác đá đối với Công ty Cổ phần Thương mại Sản xuất Hùng Đại Dương tại núi Chuông, lên phương án di dời dân khỏi khu vực nguy hiểm...
Coi thường pháp luật
Theo biên bản kiểm tra ngày 1/11/2013 của Đoàn Thanh tra tỉnh Yên Bái thì Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất Hùng Đại Dương đã vi phạm nhiều điểm: "Công ty chưa thực hiện đầy đủ trong công tác bảo vệ môi trường. Cụ thể: Rác thải sinh hoạt còn để lẫn chất thải nguy hại. Việc quản lý chất thải nguy hại không đạt yêu cầu. Thực hiện không đúng, không đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Thực hiện không đúng, không đầy đủ các nội dung trong Bản cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt... Khai thác khoáng sản không đúng thiết kế đã được phê duyệt... 
Trong quá trình khai thác còn để đất, đá rơi xuống khu vực nhà ở, đất sản xuất nông nghiệp của các hộ dân liền kề gây nguy hiểm đến tính mạng và ảnh hưởng đến sản xuất của 7 hộ dân. Thải chất thải rắn không đúng nơi quy định khoảng 400m3. Trước mắt tạm dừng khai thác (nổ mìn) đối với khu vực không đảm bảo an toàn theo quy định. Đồng thời, lập phương án trình cấp có thẩm quyền thu hồi diện tích đất của các hộ dân liền kề để đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động khai thác kháng sản".
Anh Lục Văn Tuần cho biết, người dân được tạm thời an toàn cạnh khai trường khai thác đá. 
Ngoài ra, theo ghi nhận của Công an tỉnh Yên Bái và Sở Công Thương thì một số hồ sơ, thủ tục về nổ mìn chưa đầy đủ (sổ xuất nhập vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) phải lập riêng cho mỏ)...
Phạt 55 triệu đồng, lên phương án di dời dân
Căn cứ trên thực tế kiểm tra ngày 1/11/2013, UBND tỉnh Yên Bái đã ra Quyết định số 1749/QĐ-UBND, ngày 21/11/2013 về việc Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long ký. Theo đó, "xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất Hùng Đại Dương, địa chỉ trụ sở chính tại số 84/01, Sương Nguyệt Ánh, phường Bến Thành, quận 1, TPHCM do ông Phạm Mạnh Hùng làm Giám đốc với số tiền 55.000.000đ (năm mươi lăm triệu đồng chẵn) đối với hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường...".
 
Ngoài ra, căn cứ trên kết quả kiểm tra ngày 1/11/2013, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Yên Bái đã ra công văn yêu cầu Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất Hùng Đại Dương chấp hành nghiêm luật bảo vệ môi trường, khắc phục tất cả những tồn tại được nêu, thời gian hoàn thành chậm nhất là ngày 31/12/2013. Thực hiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục về công tác bảo vệ môi trường. Tạm dừng khai thác ở những khu vực không đảm bảo an toàn theo quy định. Lập phương án, trình cấp có thẩm quyền xin chủ trương cho phép thu hồi diện tích đất của các hộ dân liền kề dễ xảy ra nguy hiểm trong quá trình khai thác của công ty.
Ngay sau loạt bài "Tử thần trên đỉnh núi Chuông" được đăng tải, tòa soạn đã nhận được nhiều cuộc điện thoại của bà con nhân dân sống dưới chân núi Chuông, xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên bày tỏ sự cảm ơn đối với báo. Nhờ loạt bài, UBND tỉnh Yên Bái đã có phản ứng kịp thời, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, buộc công ty khai thác đá phải thực hiện theo đúng qui định của pháp luật về việc bảo vệ môi trường. Anh Lục Văn Tuần bày tỏ: "Khi thấy đoàn thanh tra của tỉnh về chúng tôi vui lắm, từ nay sẽ không còn phải nơm nớp lo sợ vì bị "bom đá" nữa. Ngoài ra, phía công ty khai thác đá cũng đến đây để khảo sát đất đai, đền bù thiệt hại cho dân...".
Quách Dương

Bình luận(0)