Vụ Cát Tường: Đề nghị truy tố Tường tội giết người

Google News

(Kiến Thức) - Luật sư Vũ Gia Trưởng cho rằng phải trả hồ sơ, điều tra lại làm rõ Nguyễn Mạnh Tường về hành vi giết người mới hợp lý.

Phải tìm nguyên nhân cái chết của chị Huyền
13h42, Luật sư Tạ Anh Tuấn (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Đào Quang Khánh) cho rằng mấu chốt giải quyết triệt để vụ án là nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Huyền chưa được làm rõ. Vị luật sư bào chữa cho bị cáo Khánh yêu cầu tòa trả hồ sơ để điều tra lại. Vì HĐXX kết tội bị cáo Khánh 2 tội danh là không phù hợp và chưa rõ ràng.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường được dẫn giải vào phiên tòa. 
Về việc truy tố của VKSND có phần gượng ép, không khách quan. Tại tòa, nhân chứng khai bẻ gãy 100 ống thuốc… Như vậy, có phải Tường gây ra cái chết của chị Huyền hay do tắc trách của một người nào đó trong ekip gây ra. Từ lập luận trên, luật sư Tuấn đề nghị dừng phiên tòa, trả hồ sơ, trưng cầu giám định.
 Bị cáo Khánh và Tường tại tòa.

Luật sư Tuấn cho rằng, bị cáo Khánh là nhân viên hợp đồng thử việc, mối quan hệ của Tường và Khánh ở đây là chủ và người làm thuê, Tường nói sao Khánh nghe vậy. Cơ quan tố tụng quy kết bị cáo theo điều 246 tội Xâm phạm thi thể, mồ mả là không thỏa mãn.

Để làm rõ nguyên nhân trên, vị luật sư này nói, các bị cáo không có động cơ, mục đích rõ ràng. 
Về tội trộm cắp tài sản, luật sư tập trung lập luận đặc trưng tội này là lén lút với chủ tài sản. Tuy nhiên, bị cáo lấy chiếc iPhone 5 của chị Huyền công khai, tài sản là vô chủ vì nạn nhân đã tử vong. Theo luật sư, truy tố bị cáo tội Chiếm giữ tài sản hợp lý hơn.
Đề nghị xem xét Nguyễn Mạnh Tường hành vi "giết người"
Cũng đề nghị dừng phiên tòa nhưng luật sư Vũ Gia Trưởng (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình nạn nhân trong vụ án Cát Tường) cho rằng phải trả hồ sơ, điều tra lại làm rõ Tường về hành vi giết người mới hợp lý.
"Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây xôn xao dư luận suốt thời gian qua. Vụ án xảy ra lâu, một phần thi thể của chị Huyền đang ở đâu vẫn là câu hỏi lớn. Trước phiên xử đã gửi bản kiến nghị 30 trang đến HĐXX.  Tôi không đồng tình với HĐXX về tội danh của Tường, quan điểm của các luật sư bào chữa cho bị cáo. Truy tố bị cáo tội Vi phạm quy định khám chữa bệnh… là không đúng, cần phải truy tố tội giết người theo điều 93 bởi một số lý do sau: Thứ nhất, Nguyễn Mạnh Tường không thuộc diện được áp dụng theo điều luật này. Bởi vì theo quy điều điều 242, chủ thể tội danh này là chủ thể đặc biệt. Tường không phải là người hành nghề, bác sĩ được giao nhiệm vụ chuyên môn tại thẩm mỹ viện Cát Tường (không có giấy phép hành nghề phẫu thuật thẫm mỹ). Thứ hai, theo công văn của Sở Y tế trả lời cơ quan điều tra về việc hút mỡ bụng có nằm trong danh mục khám bệnh chữa bệnh, tại thời điểm xảy ra vụ án, điều kiện khám chữa bệnh không có kỹ thuật hút mỡ, nâng ngực. Do đó, không thể áp dụng điều 242. Thẩm mỹ viện Cát Tường không có đầy đủ điều kiện hoạt động thẩm mỹ viện.
Thẩm mỹ viện Cát Tường và Nguyễn Mạnh Tường không phải là cơ sở, người được cấp phép hành nghề hút mỡ bụng. Đây chỉ là một bác sĩ giả mạo, cơ sở chui", luật sư Gia Trưởng nói.
Phân tích cho câu nói trên, luật sư Gia Trưởng lập luận rằng: “ Hành vi của Tường dù không mong muốn nhưng lại bỏ mặc hậu quả xảy ra. Bị cáo Tường biết rõ bản thân không có chuyên môn nhưng vẫn cố tình phẫu thuật hút mỡ bụng, nâng ngực trái phép. Tường là bác sĩ chuyên khoa ngoại, nhận thức rất rõ can thiệp ngoại khoa trên cơ thể bệnh nhân”.
“Không thể coi đây là là tiểu phẫu mà là kỹ thuật. Tuy nhiên Tường phớt lờ điều này. Tường còn vi phạm nghiêm trọng công đoạn, quy định hút mỡ bụng nâng ngực. Thứ nhất, về quy định xét nghiệm trước khi phẫu thuật, xét nghiệm để đảm bảo an toàn cần làm một số xét nghiệm cơ bản,: chảy máu, máu đông, làm một số test với thuốc tê, thuốc kháng sinh sẽ dùng… Những lời khai cho thấy Tường chỉ cho test HIV. Chính việc đâm vết rạch, chị Huyền có thể chết vì máu. đông thì sao?”, luật sư Gia Trưởng nói.
“Hành vi của Tường đẩy chị Huyền đến cái chết. Đó có phải là giết người không. Đó chính là giết người. Đề nghị tòa dừng phiên tòa, điều tra lại, đồng thời chuyển tội danh của Tường sang tội giết người”, luật sư Gia Trưởng trình bầy trước HĐXX.
Đồng tình với quan điểm của luật sư Trưởng về việc thay đổi tội danh của bị cáo Tường, người nhà nạn nhân Huyền nhiều lần vỗ tay hưởng ứng khiến HĐXX phải nhắc nhở.
Tiến Dũng

Bình luận(0)