“VTV có thể phải bồi thường thiệt hại cho Công Phượng"

Google News

(Kiến Thức) - "Nếu cơ quan chức năng ra kết luận có hiệu lực pháp luật là Công Phượng sinh năm 1995 thì VTV phải bồi thường thiệt hại cho Công Phượng"

Vụ việc Chương trình Chuyển động 24h của VTV 24 - Đài truyền hình Việt Nam liên tiếp phát những phóng sự điều tra chứng minh giấy khai sinh 1995 của Công Phượng là gian lận vẫn đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, nhiều khán giả vẫn thấy những tư liệu mà VTV24 đăng phát để chứng minh giấy khai sinh năm 1995 của Công Phương hoàn toàn không có giá trị về mặt pháp luật là thiếu thuyết phục.
Dư luận cũng chưa có câu trả lời rõ ràng mục đích của chương trình, nhất là khi trên fanpage Facebook của Trung tâm tin tức VTV24 đã có một status mang tính “miệt thị” cầu thủ này. Áp lực mà chương trình mang lại cho Công Phượng và gia đình là rất lớn. 
Trong khi nhiều ý kiến gay gắt với chương trình trên khi “công kích” một cầu thủ trẻ vừa mới bộc lộ chút ít tài năng thì nhiều ý kiến khác lại đặt ngược câu hỏi: “Nếu Công Phượng không phải sinh năm 1995, dù biết tuổi thật của mình nhưng Công Phượng vì mục đích gì đó đã im lặng thì Công Phượng và những người liên quan sẽ bị xử lý ra sao?"; "Nếu VTV24 đăng phát những tư liệu chứng minh Công Phượng không phải sinh năm 1995 nhưng kết luận từ cơ quan chức năng khẳng định Công Phượng sinh năm này thì chương trình này sẽ phải làm gì để chuộc lỗi khi công bố “bí mật đời tư” của Công Phượng?".
 Chương trình Chuyển động 24h nói về vụ Công Phượng.
Luật sư Hoàng Cao Sang, Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Việt Luật đã có sự phân tích liên quan đến vụ việc này.
Theo luật sư Sang nhìn nhận, mấy ngày gần đây dư luận lên án cách làm của VTV24 vì đã đưa thông tin, giấy tờ, tài liệu về năm sinh, hộ khẩu… của Công Phượng, có người cho rằng đây là hành vi vi phạm pháp luật. "Tôi cho rằng dư luận phản ứng có hai lý do chính, một là tình yêu dành cho Công Phượng, hai là cách làm mang tính quy chụp của VTV dẫn đến người xem thấy phản cảm", ông Sang nói.
“Ở đây tôi không phân tích theo việc yêu hay không yêu mà tôi chỉ phân tích về khía cạnh mang tính pháp quy. Dưới góc độ pháp luật thì tôi cho rằng VTV24 hoàn toàn có quyền tự tìm hiểu về sự vụ và đưa thông tin đó lên khi dư luận đang có những nghi ngờ về việc gian lận tuổi của Công Phượng. Bởi lẽ, cơ quan báo chí có quyền và nghĩa vụ đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực xã hội khác (Khoản 4, điều 6 của Luật Báo chí), mà hành vi gian lận tuổi vừa vi phạm pháp luật vừa mang tính tiêu cực xã hội.
Chúng ta phải hiểu là quyền bí mật đời tư có nghĩa là không ai được quyền đưa những thông tin, câu chuyện của người khác khi những thông tin đó không liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật, không mang tính tiêu cực xã hội. Ví dụ anh đi thi đấu thể thao quốc tế, mà môn đó quy định cho lứa tuổi 19 mà anh trên 20 tuổi, rồi người ta nghi ngờ anh người ta điều tra làm rõ thì anh bảo đây là đời tư và cho là bị xâm phạm đời tư là không đúng. Hơn nữa, tinh thần thể thao là giao lưu, trung thực được đặt lên hàng đầu.
 Luật sư Hoàng Cao Sang.
“Qua báo chí tôi nhận thấy trong giấy khai sinh của Công Phượng có nhiều nghi vấn về giá trị pháp lý cho việc chứng minh Công Phượng sinh năm 1995. Bởi lẽ, trong giấy khai sinh của Công Phượng không ghi số và quyển, mà những thông tin này là những cơ sở gốc để xác nhận giấy khai sinh này có cấp đúng thủ tục, đúng thời gian hay không?. Bên cạnh đó, một số điều cũng đáng lưu ý trong quá trình xác định tuổi của Công Phượng sinh năm 1995 là sự chỉnh sửa trong hộ khẩu, làm lại giấy khai sinh năm 2010 của xã Mỹ Sơn.
Nhưng chỉ dựa trên những chứng cứ trên để khẳng định Công Phượng không phải sinh năm 1995 mà sinh năm 1993 là không có cơ sở, cần phải có nhiều chứng cứ khác để chứng minh việc này. Tôi cho rằng VTV chỉ nên đưa ra những nghi ngờ về độ tuổi khi nói về Công Phượng và cần làm rõ thêm”, Luật sư Sang cho hay.
“Nếu có căn cứ để khẳng định Công Phượng khai gian tuổi thì Công Phượng có thể bị phạt bằng cách không được chơi bóng ở bất kỳ giải đấu nào từ 1 đến 5 năm, tùy theo mức độ nghiêm trọng và sự phán quyết của Ban kỷ luật Liên Đoàn bóng đá Việt Nam và sự giám sát của Liên Đoàn bóng đá châu Á. Ngoài Công Phượng, huấn luyện viên của Công Phượng cũng sẽ bị xem xét kỷ luật là cấm làm huấn luyện viên từ 1 đến 5 năm. Và trưởng Đoàn cũng phải chịu mức hình phạt tương tư huấn luyện viên. Đối với CLB Hoàng Anh Gia Lai thì có trách nhiệm chi trả chi phí cho việc điều tra việc gian lận này. Nhưng tôi cho rằng hậu quả đáng sợ là người hâm mộ mất niềm tin vào Công Phượng và CLB Hoàng Anh Gia Lai. Đây là án phạt gấp ngàn lần án phạt của VFF dành cho Công Phượng và CLB Hoàng Anh Gia Lai.
Bên cạnh đó, nếu cơ quan chức năng ra kết luận có hiệu lực pháp luật là Công Phượng sinh năm 1995, không có việc gian lận tuổi thì VTV phải bồi thường thiệt hại cho Công Phượng và phải đăng tin công khai xin lỗi. Và án phạt dư luận dành cho VTV cũng không phải nhẹ”, Luật sư Sang nhận định thêm.
Theo  Quy định về kỷ luật của VFF tại Khoản 2, điều 52: Giả mạo và làm sai lệch hồ sơ nêu rõ: Cầu thủ khai man tuổi dưới mọi hình thức, án phạt dành cho cầu thủ này sẽ là từ 1 đến 5 năm không được chơi bóng ở bất cứ giải đấu nào.
Trưởng đoàn, huấn luyện viên cũng sẽ bị cấm hành nghề từ 1 đến 5 năm và đội bóng có cầu thủ bị gian lận về tuổi cũng sẽ phải nộp phạt khoản tiền từ 25 đến 50 triệu đồng. CLB, đội bóng chịu trách nhiệm chi trả các chi phí phát sinh trong quá trình điều tra gian lận.

 

Hải Ninh

Bình luận(17)

Minh Hiền

cao bui minh phuc

Vtv chắc dạo này hết việc để làm hay sao???tự nhiên đi điều tra tuổi tác, sao k điều tra các vụ tham nhũng, chạy dự án, treo dự án, các công trình kém chất lượng...để ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, thiệt hại cho nhà nước rất nhiều tiền ấy, thật buồn cho một vtv

Minh Hiền

Phạm Hữu

Chết cha! Nếu thế này thì tôi và cả làng toi rồi. Tôi nghe mẹ tôi nói sinh năm Nhâm Thìn, mà lớn lên học bạ lại ghi sinh năm 1953, và năm sinh này cứ theo tôi đến nay, đã về hưu rồi. Còn trong nhà tôi và vợ tôi cũng vậy, chẳng ai khai sinh đúng cả. Cả làng tôi cũng rứa. Cũng chẳng vì thành tích, vì mục đích gì cả ... Đơn giản lúc đó ông bà khai như vậy, hoặc bạn bè cùng nhau khai như vậy. Chúng tôi có gian lận gì đâu, chỉ vô tình khai không đúng thôi mà! Ôi Lạy trời! Mong pháp luật xem lại. Chẳng lẽ phạt cả nhà tôi, cả làng tôi, cả tỉnh tôi, rồi phải điều tra lại tuổi quan chức để xem có ai gian lận không mà phạt. Gay quá!

Minh Hiền

Nam phương

Theo tôi CP không thể khai gian tuổi bởi một cậu bé 12 tuổi biết gì về việc này, giả sử khai gian tuổi thật thì người bị phạt phải là ai ....... các bạn hãy đợi. CP không có tội trong việc này hãy để cậu ấy yên học tập và thi đấu không cho 19 thì cho DTQG

Minh Hiền

Tom

Trời ơi, Tôi thay nhiều giấy khai sinh cua anh em con chau nha tôi khong có số và quyển quá, sau này các cháu cung bị qui chụp là man tuổi quá

Minh Hiền

Nguyễn Đức Trường

Ý kiến của LS Hoàng Cao Sang rất có lý và có tình.

Minh Hiền

Huysg

Ý kiến của luật sư là đúng pháp luật. sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Mọi người đều có quyền phản biện.sống theo luật rừng thì lên rừng ở.

Minh Hiền

hùng

Luật sư nói rất công tâm và khách quan. ko adua theo dự luận như 2 vị GS-TS và Nhà SH nổi tiếng kia.

Minh Hiền

Nguyễn Duy Phong

" “Qua báo chí tôi nhận thấy trong giấy khai sinh của Công Phượng có nhiều nghi vấn về giá trị pháp lý cho việc chứng minh Công Phượng sinh năm 1995. Bởi lẽ, trong giấy khai sinh của Công Phượng không ghi số và quyển, mà những thông tin này là những cơ sở gốc để xác nhận giấy khai sinh này có cấp đúng thủ tục, đúng thời gian hay không?. Bên cạnh đó, một số điều cũng đáng lưu ý trong quá trình xác định tuổi của Công Phượng sinh năm 1995 là sự chỉnh sửa trong hộ khẩu, làm lại giấy khai sinh năm 2010 của xã Mỹ Sơn. ". Ngay cả 1 luật sư tầm cỡ mà còn nói thế thì đủ hiểu là như thế nào. Tôi hỏi luật Sư Sang như sau: giấy khai sinh gốc của Luật Sư có ghi số và quyển không? Số và quyển chỉ giúp ích cho công tác lưu trữ hồ sơ và theo dõi hồ sơ thôi. Việc GKS của CP không có cái đó là do các cơ quan chức năng của huyện Đô Lương không làm tròn trách nhiệm. Lý do " Cơ sở vật chất yếu kém ...". Quay lại vấn đề, GKS của CP tuy không có số và quyển thế nhưng ngoài vấn đề đó còn có những thông tin khác, chứ đâu nhất thiết cứ phải vịn vào chỗ không số và quyển. GKS của tôi cũng có phần đó đâu, chẳng lẽ tôi cũng gian lận tuổi à. GKS của CP có mộc có con dấu, có chữ ký, có ngày lập. Tại sao ta không đối chiếu với những giấy khai sinh cùng thời cấp đó xem thử đúng chữ ký, con dấu không? Còn chuyện làm lại hộ Khẩu của Xã Mỹ Sơn thì đâu phải chỉ có riêng gia đình CP đâu. Admin đăng dùm em bài bình luận này, Cảm ơn. Và cũng xin những người đọc. Nếu là 1 người tâm huyết và luôn theo dõi chương trình này giống như tôi, thì hãy về nhà xem lại GKS của mình xem có số và quyển không. Tôi tin chắc không dưới 50% các bạn sẽ không có điều này.

Minh Hiền

Pham Thanh

Đề nghị Ông Đức cho CP ra nước ngoài chơi bóng cho họ xem. Ở VN mấy ông "Đồ cóc" không muốn xem và không muốn cho ai xem bóng đá. Có thể đang giữa trận, ông ấy đi ra sân, nhặt bóng lên xem xét chất liệu và mũi khâu bóng...

Minh Hiền

Thien Hoa

Luật sư Sang chưa xem kỹ phóng sự của VTV rồi . VTV chỉ đưa thông tin đến công chúng xem đài chứ không đưa ra lời phán xét gì về CP cả . Nên tìm hiểu kỹ trước khi phát ngôn chứ.

Minh Hiền

Hoàng Minh

Các ông dẹp chuyện chuyện tuổi tác Công phượng đi, Biết bao chuyện cần được bàn được đưa ra công luận thì các ông không làm.

Minh Hiền

Nguyễn Xuân Vinh

chuyện không có gì là ồn ào mà sao người ta cứ nghiêm trọng hoá vấn đề như vậy. Xã hội chúng ta còn bao nhiêu là thứ giả kia mà có làm gì được đâu, hóa đơn chứng từ giả, bằng cấp giả từng gây thảm họa cho xã hội mà chưa xử lý được. đừng nói đến chuyện còn quyền công dân của Công Phượng nữa chứ.

Minh Hiền

khoa

Cái gì chắc chắn thì đưa lên báo, không thì thôi, theo tôi nên gác chuyện này lại từ đây. Còn nhiều đề tài rất cần quan tâm hơn.

Minh Hiền

VŨ MINH MẪN

NGƯỜI NÀO CẤM CÔNG PHƯỢNG THI ĐẤU THÌ KẺ ĐÓ LÀ TỘI ĐỒ CỦA BÓNG ĐÁ VN VÀ NGƯỜI HÂM MỘ. CÔNG PHƯỢNG KHÔNG CÓ TỘI. SAO CÓ THỂ BẮT NGƯỜI KHÔNG CÓ TÔI CHỊU HÌNH PHẠT ĐƯỢC.

Minh Hiền

Nguyễn Văn Luận

Tôi rất tán thành ý kiens của ông Sang, vì nó đúng quy định của pháp luật, khách quan và công tâm

Minh Hiền

Hanh nc

Bọn này không còn việc gì làm nên tranh thủ đưa tin hot, thói làm ăn rẻ tiền, lối sống đố kị, soi mói. Làm báo như 24 này thì nên giải tán

Minh Hiền

Tiến Phong

Tôi cũng ở quê nghèo đất miền trung . thực sự mặc quần áo còn rách chân đất đi học làm gì mà cần gian lận tuổi để làm cái gì . Còn nói giấy khai sinh không hợp lệ tôi thấy không quan trọng vì thời đó các xã nghèo cán bộ có phần lơ là vì năng lực hơi yếu và họ cũng chưa được đào tạo bài bản như ngày nay . Nếu thực sự tuổi Công Phượng bao nhiêu đi nữa thì cái sai này thuộc về người có trách nhiệm chứ bản thân CP không có gì sai .