TQ chuyển quân đến biên giới VN: Thông tin không chính xác!

Google News

(Kiến Thức) - Về thông tin Trung Quốc chuyển quân đến biên giới Việt Nam, ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia, cho biết: "Đây là thông tin không chính xác, giao thương vẫn tiến hành bình thường".

Chiều nay (23/5), cuộc Họp báo Quốc tế về tình hình Biển Đông sẽ diễn ra tại Nhà khách Chính phủ (12 Ngô Quyền, Hà Nội). Chủ trì họp báo có: ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia; ông Đỗ Văn Hậu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam; ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Hàm Vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế, Bộ Ngoại giao; ông Lê Hải Bình - Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao.
Họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông. 
Kiến Thức trích đăng hỏi đáp nóng về tình hình leo thang giàn khoan Hải Dương 981:
Về câu hỏi liên quan Thông tư của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ông Trần Duy Hải khẳng định: Đây là một thông tư về ngoại giao, Việt Nam khẳng định tôn trọng vùng lãnh hải 12 hải lý của Trung Quốc. Thông tư này không có giá trị pháp lý về vấn đề chủ quyền với vùng biển đảo của Việt Nam.
Ông Hải cũng nhấn mạnh: Giá trị của Thông tư phải đặt trong bối cảnh cụ thể. Khi thông tư này được gửi cho Trung Quốc, bấy giờ Hoàng Sa, Trường Sa đang được quyền quản lý của Việt Nam Cộng hòa. “Bạn không thể cho ai thứ mà bạn chưa có quyền sở hữu, quản lý được. Vậy nên điều đó càng khẳng định công văn của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng không có giá trị pháp lý”, ông Hải dẫn chứng.
Việt Nam có khả năng sử dụng biện pháp pháp lý để giải quyết vấn đề với Trung Quốc? Bà Nguyễn Thị Thanh Hà trả lời: Việt Nam với tư cách một quốc gia thành viên của Liên Hợp quốc và Công ước luật Biển có quyền sử dụng mọi quy chế quy định của Liên Hợp quốc và Công ước luật Biển để giải quyết những việc liên quan đến mình. Trong đó, quy định có thể sử dụng tất cả các biện pháp hòa bình, trong đó có cơ quan tài phán quốc tế. Việc này tốt hơn sử dụng biện pháp vũ trang. Lãnh đạo Việt Nam cũng khẳng định sẽ sử dụng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền của mình. Vì vậy Bộ Ngoại giao cũng chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho hoạt động này.
Khi được hỏi về thông tin Trung Quốc chuyển quân đến biên giới Việt Nam, ông Trần Duy Hải cho biết: Đây là thông tin không chính xác, giao thương vẫn tiến hành bình thường. Trong cuộc gặp giữa Thứ trưởng Ngoại giao hai nước, Trung Quốc - Việt Nam thống nhất không dùng biện pháp quân sự để giải quyết tranh chấp.
Về bình luận 16 chữ vàng của Trung Quốc, ông Trần Duy Hải khẳng định: "Vàng cũng quý nhưng độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ còn quý hơn".
Đến nay giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đã hoạt động được ba tuần, phía Việt Nam đã có bằng chứng nào về việc Trung Quốc đã hoặc sắp hạ khoan thăm dò chưa? Ông Đỗ Văn Hậu trả lời: "Nếu theo quy trình của việc định vị và các công tác chuẩn bị để khoan bình thường thì giàn khoan đã có thể khoan được rồi. Nhưng vì chúng ta không thể tiếp cận được vào phía giàn khoan nên không biết thực chất Trung Quốc đã khoan hay chưa".
Trả lời câu hỏi về thông tin Trung Quốc thông báo dừng một số hoạt động giao lưu, quan hệ với Việt Nam. Chương trình hợp tác nào giữa Việt Nam và Trung Quốc bị dừng lại? Chúng có ảnh hưởng gì đến kinh tế Việt Nam?Ông Trần Duy Hải cho biết, đến nay, mọi hoạt động giao lưu chưa có gì bị dừng lại. Có lẽ Trung Quốc nói liên quan đến lao động khi họ đưa lao động về nước. Đó chỉ là các lao động phổ thông nên các doanh nghiệp có khả năng thay thế, không ảnh hưởng gì đến hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam.
Về vấn đề gần đây Trung Quốc cáo buộc Việt Nam đâm, gây hấn với tàu Trung Quốc, điều này liệu có đúng? ông Ngô Ngọc Thu cho biết: Trong họp báo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, họ có cáo buộc Việt Nam khiêu khích, sử dụng tàu đâm va vào tàu bảo vệ giàn khoan Trung Quốc. Đây là thông tin sai lệch, vu cáo, chúng tôi bác bỏ!
Thực tế, Trung Quốc ở thời kỳ cao điểm là ngày 20/5 sử dụng tới 137 lượt chiếc tàu thuyền, trong đó có 4 lượt tàu chiến. Hoạt động của Trung Quốc gồm sử dụng súng phun nước, máy phát tạo âm thanh, sóng âm tần gây khó chịu,ảnh hưởng thính giác của người, rồi dùng đèn pha chiếu vào tàu Việt Nam...
Ngoài ra, họ tiến hành đâm va vào tàu Việt Nam. Phía Việt Nam hoàn toàn không sử dụng công cụ trên tàu đáp trả, chỉ sử dụng loa tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc chấm dứt xâm phạm vùng biển Việt Nam. Thực tế tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư đã bị đâm va 20 lần. Có tàu bị đâm va 3 lần. Hình ảnh chúng tôi cung cấp cho báo chí đã chứng minh điều này. Phía Việt Nam xin khẳng định không tấn công, khiêu khích tàu Trung Quốc.
Với thông tin nhiều công dân Việt Nam nhập cảnh Trung Quốc được yêu cầu phải ký vào văn bản thừa nhận Hoàng Sa là của Trung Quốc, ông Lê Hải Bình nói: “Chúng tôi chưa nhận được thông tin này nhưng sẽ đề nghị cơ quan chức năng Việt Nam xác minh. Nếu có, sẽ xử lý vấn đề đúng luật pháp quốc tế cũng như thỏa thuận hai bên”.
Về thông tin gần đây Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh và phía Trung Quốc có thỏa thuận khẳng định không sử dụng vũ lực, ông Lê Hải Bình cho biết, trong cuộc gặp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Trung Quốc, phía Việt Nam đã kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan rồi hai bên trao đổi, ổn định tình hình, giải quyết. Nhưng phía Trung Quốc vẫn khước từ đề nghị thiện chí của Việt Nam và đưa ra nhiều luận điệu sai trái.
Trong cuộc gặp giữa hai thứ trưởng Bộ Ngoại giao của 2 nước, phía Việt Nam đã nói rõ, hai bên không thể và không nên sử dụng biện pháp quân sự để giải quyết bất đồng vì không phù hợp quy tắc quốc tế và tình hình hiện nay. Phía Trung Quốc cũng tán đồng.
 Ông Đỗ Văn Hậu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.
Vũ lực không làm phát sinh chủ quyền
Ông Lê Hải Bình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam bắt đầu buổi họp báo qua việc thông báo tình hình Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 (HD981) trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Trong khi Việt Nam luôn kiềm chế, dùng mọi kênh đối thoại, các biện pháp hòa bình thì Trung Quốc hung hăng, ngoan cố còn đổ lỗi, vu khống cho phía Việt Nam. Ông Bình khẳng định: Việt Nam có đầy đủ bằng chứng pháp lý, lịch sử về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia, giới thiệu clip của Việt Nam về cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử liên quan đến chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa.
Ông Hải khẳng định: Việt Nam đã có lịch sử khai phá, hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa từ thế kỷ 17, có dân sinh sống ổn định, không bị tranh chấp bởi bất cứ quốc gia nào. Cựu Thủ tướng Chính phủ Bảo Đại Trần Văn Liễu cũng đã xác định chủ quyền của Việt Nam với 2 quần đảo sau đó, không vấp một sự phản đối nào của các nước. Sau kháng chiến chống Pháp, Việt Nam Cộng hòa đã tiếp nhận việc đảm bảo thực thi chủ quyền của Việt Nam với 2 quần đảo này. Tại hội nghị Geneva, Trung Quốc biết những thỏa thuận này và đã chấp hành.
Về thực tế Trung Quốc dùng vũ lực để chiếm quần đảo Hoàng Sa và một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ông Hải khẳng định là vi phạm luật pháp quốc tế: “Vũ lực không làm phát sinh chủ quyền” - đây là nguyên tắc thể hiện trong UNCLOS.
Công thư 1958 không công nhận chủ quyền Hoàng Sa cho Trung Quốc
"Trung Quốc cố tình viện dẫn sai công văn của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Thông tư này hoàn toàn không đề cập đến vấn đề lãnh thổ cũng như chủ quyền, cũng như không đề cập đến 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Công thư này chỉ đồng ý với việc Trung Quốc mở rộng vùng lãnh hải của nước này đến 12 hải lý", ông Trần Duy Hải nói.
Bổ sung thêm chứng cứ về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, Ông Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám Tập đoàn Dầu khí Quốc gia thông tin về hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền của mình. Từ những năm 1960, chính quyền miền Nam Việt Nam đã tiến hành thăm dò, khai thác nhiều điểm trên vùng thềm lục địa Việt Nam. Những năm 1973-1975, chính quyền miền Nam Việt Nam cũng thực hiện nhiều thỏa thuận, liên kết với các đơn vị nước ngoài, như doanh nghiệp của Mỹ để tiến hành thăm dò, khai thác dầu khí. Từ 1996, khi Quốc hội Việt Nam phê chuẩn UNCLOS 1982, các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí của Việt Nam chỉ tiến hành trên vùng thềm lục địa trong phạm vi 200 hải lý.
Ông Đỗ Văn Hậu chỉ trên bản đồ vị trí hơn 1 triệu cây số vuông Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tiến hành hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí lâu nay và nhấn mạnh: Việc Trung Quốc nói 57 lô Việt Nam phân lô nằm trên phần biển của Trung Quốc là hoàn toàn sai trái. Vị trí Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 cũng hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, vùng thềm lục địa của Việt Nam. Không có việc Việt Nam khai thác, thăm dò ở vùng biển phía Tây ngoài phần chủ quyền của mình.
"Tất cả hợp đồng dầu khí VN đều được thực hiện trong khuôn khổ vùng thềm lục địa Việt Nam. Mọi hoạt động đều công khai minh bạch, phù hợp luật pháp quốc tế. Chúng tôi cực lực phản đối hoạt động của TQ cả những lần khảo sát địa chất trước đây và đặc biệt hành động mang giàn khoan lần này vào thềm lục địa Việt Nam", ông Đỗ Văn Hậu nói.
Nhóm PV

Bình luận(0)