Tiền Giang xây quảng trường nghìn tỷ: “Phải dừng ngay lại“

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia KT Vũ Vinh Phú cho rằng Tiền Giang phải dừng ngay lại việc xây quảng trường nghìn tỷ khi các công trình dân sinh như bệnh viện, trường học... thiếu vốn.

Việc UBND tỉnh Tiền Giang ưu tiên cấp vốn để xây dựng quảng trường nghìn tỷ (vốn đầu tư gần 2.200 tỷ) đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Cụ thể, tỉnh này đã chi tới 112 tỷ đồng để tổ chức đấu thầu thi công những hạng mục liên quan đến quảng trường như hệ thống điện, xử lý nước thải, đường giao thông và sẽ khởi công xây dựng vào đầu năm 2016.
Dự án quảng trường trung tâm tỉnh Tiền Giang được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 quảng trong quyết định 1733 ngày 24/7/2012 của UBND tỉnh Tiền Giang. Theo đó, quảng trường này có quy mô 44ha, trong đó có bảo tàng, thư viện, trung tâm thương mại, trung tâm văn hóa thể dục thể thao, sân lễ, công viên cây xanh, bãi xe, hạ tầng kỹ thuật..., tổng vốn đầu tư (khái toán) khoảng 2.189 tỉ đồng. 
Có một nghịch lý, trong khi dành số vốn rất lớn ưu tiên xây dựng quảng trường thì nhiều dự án dân sinh thiết yếu như xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Tiền Giang vẫn chưa thể triển khai do...thiếu vốn. Số vốn dự kiến xây dựng bệnh viện quy mô 1000 giường bệnh là 2.350 tỉ đồng, xấp xỉ mức vốn xây quảng trường. Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ xét trên hai dự án trên, có thể thấy dự án xây dựng bệnh viện cấp thiết hơn. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang lại cho rằng, quảng trường trung tâm là công trình trọng điểm của tỉnh đã xác định từ nhiệm kỳ trước. Đây là nơi sinh hoạt chính trị, văn hóa của nhân dân và là bộ mặt của thành phố Mỹ Tho.
Tien Giang xay quang truong nghin ty:
 Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú.
Trên thực tế, quảng trường là công trình cần thiết nhưng nếu đặt lên trên dự án dân sinh như bệnh viện thì ai cũng có thể đánh giá, dự án nào cần ưu tiên triển khai hơn. Bài học quảng trường Đinh Tiên Hoàng tại tỉnh Ninh Bình còn đó. Được phê duyệt và triển khai năm 2009 đưa vào sử dụng năm 2010 với số tiền đầu tư lên đến 1500 tỷ nhưng đến nay đã trong tình trạng xuống cấp, không phát huy được giá trị như mong muốn.
Đem câu chuyện trên trao đổi với chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú. Ông Phú đã phải thốt lên rằng: “Phải dừng ngay việc thi công quảng trường lại. Bởi công trình nào cần thiết thì phải ưu tiên trước. Đó là những công trình dân sinh cấp thiết như bệnh viện, y tế, nước thải và môi trường, trường học...”.
Ông Phú cũng nhận định, hiện Tiền Giang vẫn là tỉnh nghèo nên phải ưu tiên cấp vốn cho công trình dân sinh trước như việc xây dựng bệnh viện chẳng hạn. Đó mới là đầu tư có hiệu quả. Còn quảng trường chỉ mang giá trị về hình thức. Kể là quảng trường mang ý nghĩa là “nơi sinh hoạt chính trị, văn hóa của nhân dân và là bộ mặt của thành phố Mỹ Tho” như vị phó chủ tịch tỉnh Tiền Giang nói thì nó vẫn chưa thật sự cần thiết. Nhất là khi nhiều công trình khác mang giá trị đời sống cao lại không thể triển khai vì thiếu vốn.
Trên thực tế, ngay việc các tỉnh thành đua nhau xây dựng khu hành chính công nghìn tỷ mà theo đánh giá mang lại nhiều giá trị. Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các địa phương tạm dừng triển khai thực hiện việc đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính tập trung.
Ông Phú cũng cho rằng, việc xây dựng các công trình quảng trường,tượng đài không chỉ ở Tiền Giang nên dừng lại mà 63 tỉnh thành khác có những dự án như thế sắp triển khai cũng nên dừng lại, khi mà nhiều công trình cần thiết khác chưa được đầu tư xây dựng.
Công trình nào có ích, mang lại hiệu quả cao với cuộc sống người dân thì nên ưu tiên, công trình nào chưa thực sự cần thiết thì tạm dừng, tránh đầu tư lãng phí mà không mang lại hiệu quả cao.
Hải Ninh

Bình luận(0)