“Tiên cô” ở Ninh Bình chữa bệnh như cao thủ võ lâm?

Google News

(Kiến Thức) - Cách chữa bệnh của "tiên cô" Lê Thanh Nhàn ở Ninh Bình là dùng đôi bàn tay ấn vào lưng như cao thủ võ lâm luyện võ trong phim chưởng.

Cách chữa bệnh của "tiên cô" Lê Thanh Nhàn ở thôn Đa Giá, thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình thật đặc biệt. Người bệnh sẽ vào động hành lễ để bà "soi bệnh", sau đó bà sẽ xin "thần Phật" chữa trị. Ai đau ở đâu, bà dùng tay ấn huyệt ở vị trị đó, có khi bà dùng đôi bàn tay ấn vào lưng như cao thủ võ lâm luyện võ trong phim chưởng.
"Uống thuốc Phật chữa bệnh"?
Chúng tôi đến gặp bà Nhàn đúng vào hôm nhà chùa làm giỗ Phật. Từ sáng sớm, mọi người từ khắp nơi về đây chiêm bái, lễ tạ. 
Theo chân ông Phạm Văn Tuấn (phường Nam Thành, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) vào động nhờ "tiên cô" "soi bệnh". Sau khi dâng hương, xin thần Phật chữa bệnh cho ông Tuấn, bà Nhàn nói: Ông bị bệnh xương khớp, chuyên tâm tu luyện đọc kinh Phật thời gian sau bệnh sẽ khỏi. Trong quá trình làm lễ, bà Nhàn nói bằng giọng Nghệ An đặc quánh, bà bảo đó là thần Phật đang nhập vào người nên mới nói được như vậy. "Soi bệnh" cho ông Tuấn xong, bà Nhàn dùng bàn tay xoa bóp vào các huyệt trên cơ thể ông. Đặc biệt, những vị trí đau xương khớp được bà dùng lực của đôi bàn tay ấn vào như cao thủ võ lâm trong phim chưởng vẫn dùng để truyền công lực cho người khác. 
Theo quan sát của phóng viên, mỗi người bệnh đến đây hành lễ xong, bà Nhàn đều gửi chai nước về cho uống. Theo bà, đó không phải là nước thông thường mà nó là "nước thuốc".  
tien co o ninh binh chua benh nhu cao thu vo lam hinh anh 1
Một số người bệnh được "tiên cô" chữa bệnh. 
"Những chai nước này có thể là nước khoáng, nước lọc. Sau khi làm lễ, tụng kinh, niệm Phật xong tôi dùng nước đó chữa bệnh cho người dân. Nước từ trên bàn thờ lấy xuống, tôi dùng các ngón tay búng thêm "vị thuốc" vào trong chai nước. Mỗi người có bệnh khác nhau, vì thế, trước khi đưa thuốc cho họ uống tôi phải điều chỉnh thuốc cho đúng bệnh", bà Nhàn kể.
Tuy nhiên, bà Nhàn cho hay, không phải ai đến đây "dùng thuốc" cũng khỏi bệnh, mà khỏi hay không tùy vào cái tâm của họ. Họ phải thực sự tin tưởng vào phương pháp chữa bệnh này mới khỏi. Đặc biệt, họ phải tuyệt đối làm theo hướng dẫn của bà, hằng ngày kiên trì tụng niệm thì bệnh tình mới thuyên giảm. Chữa bệnh theo phương pháp này là lấy lời kinh trong Phật pháp làm thuốc, điều trị bệnh. 
Bà Nhàn kể, ngày bà mới lập điện, xây chùa trong động dân làng chưa tin tưởng khả năng bà chữa bệnh bằng tâm linh. Nhưng khi "tiên cô" đã chữa trị thành công cho nhiều người, giờ họ rất yêu mến bà.
"Có gia đình trong làng, chồng làm xe ôm, móc túi người tử nạn trên đường lấy 30 triệu đồng về xây nhà. Ba năm sau, người vợ bỗng nhiên bị bệnh ung thư não đi bệnh viện chữa trị không khỏi. Khi người vợ lên cơn đau nhức, nói với người chồng về xin tôi chai nước thuốc giải bệnh. Người chồng ngồi vào làm lễ, tôi soi, đúng là 3 lần ăn cắp đồ của người tai nạn, giờ thì họ về hành hạ. Lúc đầu, người chồng không nhận, nhưng sau khi tôi kể từng lần một thì vái lạy lia lịa rồi ăn năn hối lỗi. Anh ta bảo, khi đó gia đình nghèo quá mới hành động như vậy. Tôi nói, biết ăn năn hối lỗi thì mới giải được nghiệp. Sau đó, tôi đưa cho người chồng chai nước thuốc mang cho người vợ uống. Thật kỳ diệu, uống hết chai nước, người vợ tỉnh táo, cơn đau nhức giảm dần. Sau khi khỏi bệnh, hai vợ chồng mua lễ đến tạ ơn. Giờ hai vợ chồng tu tại gia", bà Nhàn kể.
tien co o ninh binh chua benh nhu cao thu vo lam hinh anh 2
Bà Nhàn làm lễ, “soi bệnh” cho ông Tuấn. 
Cứu giúp người nghèo
Bà Nhàn cho biết, bệnh nhân của bà giờ có cả hàng trăm người. Tuy họ đều sinh sống nhiều nơi khác nhau, nhưng họ có điểm chung là nghèo đói, lam lũ, bệnh tật và tuyệt vọng. Nhiều gia đình nghèo khó lại rơi  vào cảnh bệnh tật, chữa trị nhiều nơi không được họ tìm đến nhờ bà.
Gặp chúng tôi, cô Lê Thị Thoa (xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) vui mừng phấn khởi kể: Trước đây cô bị đau đầu triền miên, có hôm đầu đau như búa bổ, chỉ muốn lao vào  bờ tường để chết. Gia đình đưa cô đi khám, bác sĩ kết luận bị viêm màng não. Nhưng điều trị nhiều nơi bệnh tình không khỏi, các cơn đau vẫn hành hạ cô. Tuyệt vọng quá, cô đã đến nhờ bà Nhàn giúp đỡ.
tien co o ninh binh chua benh nhu cao thu vo lam hinh anh3
Sau khi lấy nước trên bàn  thờ xuống, bà Nhàn "búng thuốc" vào chai nước cho người bệnh về uống. 
"Mấy năm nay, tôi được thầy Nhàn giảng giải về kinh Phật. Thầy phát cho các cuốn sách về nhà tụng niệm. Hằng ngày, tôi tụng niệm 3 lần. Mỗi lần tụng niệm khoảng 30 phút. Nhờ thế mà các cơn đâu đầu giảm dần. Cơ thể tôi được thư thái hơn", cô Thoa cho biết.
Chị Trần Thị Hồng (xã Gia Thịnh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) bảo, nếu như không có thầy Nhàn chữa trị có lẽ chị đã ở thế giới bên kia rồi. Trước đây, chị khoẻ mạnh, bỗng dưng cơ thể thấy mệt mỏi. Tình trạng đó kéo dài, khiến chị rất lo lắng. Chị đã đến Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình để xét nghiệm, nhưng lạ kỳ thay mạch máu chị đen sì, khiến bác sĩ không lấy được máu. Họ bảo, bệnh của chị không xác định được, có thể bị căn bệnh hiểm nghèo hiếm thấy. 
Nghe bác sĩ nói vậy, về nhà chị Hồng nằm khóc lóc, vật vã trên giường, mấy ngày liền chị không ăn uống. Hôm sau, người thân đến khuyên giải, giới thiệu chị đến nhờ thầy Nhàn chữa trị.
tien co o ninh binh chua benh nhu cao thu vo lam hinh anh 4
Truyền năng lượng cho người bệnh. 
"Về đây, thầy quy tâm cho tôi theo đức Phật, rèn luyện cách ăn chay, niệm Phật. Thật linh nghiệm, chỉ qua một thời gian, các cơn đau, mệt mỏi giảm trông thấy. Đến nay là 8 năm tôi ăn chay, niệm Phật. Bệnh tình của tôi giờ gần như khỏi hẳn. Không chỉ riêng tôi khỏi bệnh, mà rất nhiều người bị bệnh nặng, nhờ thầy Nhàn giúp khỏe mạnh bình thường", chị Hồng cho biết.
Khi chúng tôi hỏi các bệnh nhân nơi đây về kinh phí chữa bệnh, họ đều cho biết: "Thầy Nhàn không thu phí gì cả, khi đến chùa chỉ mang theo bánh kẹo, hoa quả để thầy làm lễ. Người nào có tâm thì đặt chút ít tiền vào mâm lễ để thầy lấy kinh phí hương khói cho thần Phật thôi".
Bà Nhàn bảo, những người đến chùa toàn là những người nghèo khó. Vì thế, bà thương yêu và coi họ như người thân của mình. Do vậy, với khả năng của mình đến đâu, bà chỉ bảo và giúp đỡ người bệnh đến đó. 
"Nếu như tôi đòi hỏi tiền của dân chúng, có lẽ tôi phải giàu nhất nhì vùng này. 20 năm qua, tôi đi theo con đường đức Phật căn dặn, cứu khổ cứu nạn cho người dân. Dó đó, ai có khó khăn gì nhờ tôi cũng giúp. Tôi chỉ mong sao, mọi người lúc nào cũng được mạnh khoẻ, yên bình", bà Nhàn tâm sự.
Xưa kia, hang động nơi bà Nhàn làm chùa là nơi thờ tự của quan tướng trong vùng. Bà Nhàn là người nơi khác lấy chồng về đây.  Trước đây, bà mới mở chùa chính quyền địa phương cũng cấm, nhưng thời gian sau thì không cấm nữa vì không gây mất trật tự an ninh. Người dân ở xa đến nhờ bà làm lễ nhiều hơn dân trong vùng. Cũng có người bị bệnh trầm cảm, nhờ bà làm lễ, tụng kinh niệm Phật thời gian sau khỏi.
Ông  Lã Văn Hải (Tổ trưởng Tổ dân phố Tây Bắc, thôn Đa Giá, thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) 
Đại Cát

Bình luận(0)