Sự thật 100 người huyện ngoại thành Hà Nội bị “chó lạ” cắn

Google News

“Số người dân ở xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bị chó dại cắn tăng thêm 45 người, từ 52 người lên đến 97 người”, ông Nguyễn Đức Việt - Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết.

Đến xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội vào những ngày gần cuối tháng 8, từ những góc chợ cho đến những quán vỉa hè, người dân nơi đây bàn tán rôm rả chuyện chó dại cắn người. Nhưng chẳng ai biết rõ con chó đó trông như thế nào? Xuất xứ từ đâu? Chỉ biết rằng con chó cắn cả người đi đường, cắn cả chó nhà, rồi cả người dân.
Cô Nguyễn Thị Lương, một người dân ở đây cho biết, chó mắc bệnh dại cắn người chưa năm nào ở xã Bắc Sơn lại nhiều đến vậy, khiến cho ai ra đường cũng phải cảnh giác, đặc biệt trẻ con không dám cho chạy lung tung chẳng may lại bị chó cắn.
Chó nhà nuôi cũng cắn người!
Để tìm hiểu thực hư, chúng tôi tìm về nhà cô Nguyễn Thị Lý (thôn Lương Đình, xã Bắc Sơn) – một trong những người dân ở xã Bắc Sơn bị chó dại cắn. Cô Lý cho biết: khoảng nửa tháng trước, khi tôi đi làm về đến sân. Chưa kịp đi vào trong nhà, thì đàn chó nhà nuôi đẻ được mấy con, trong đó có một con trong đàn bỗng dưng hung hãn xông ra cắn vào bắp chân. Tôi sợ quá liền chạy lên bậc đầu hè.
Bà Nguyễn Thị Luân chỉ cho chúng tôi xem vết thương bị chó cắn. 
Mọi người đang chăn bò ở gần đó liền chạy tới xua đuổi, nhưng con chó hung giữ đã đuổi tấn công mọi người, rất may không ai bị làm sao. Sau đó, nó liền chạy vào cắn những con chó trong đàn, một lúc sau thì con chó đó chạy toán loạn, sùi bọt mép chạy đúng đến sân giếng thì chết. Thật sự, đến giờ tôi cảm thấy rất sợ vì chó nhà nuôi chưa bao giờ như con này. Mà tôi còn nghe người dân bảo là đang có dịch nên sáng hôm sau tôi đã đi tiêm phòng dại.
Cũng chung cảnh ngộ với cô Lý bị chó cắn, bà Nguyễn Thị Luân (thôn Lương Đình, xã Bắc Sơn) tâm sự: hôm đó, tôi đi rắc đạm cho lúa về, khi đi ngang qua nhà hàng xóm thì con chó ở nhà đó không như mọi khi mà liền chạy sồ ra, hung hãn lao thẳng vào người tôi, nhanh trí tôi cầm chiếc thau nhôm vung ra cho nó sợ, nhưng nó vẫn lao tới cắn một nhát vào đùi, giờ vẫn còn vết sẹo.
Người dân bị chó cắn tăng lên!
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Việt – Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: Người dân bị chó dại cắn theo thông tin xã nắm được, tình trạng này xảy ra từ đầu tháng 7 cho đến tháng 8 thì ở trong xã đã có 52 trường hợp bị chó dại cắn.
Theo thống kê đến ngày 20/8, số người dân bị chó dại cắn tăng thêm 45 người, từ 52 người lên đến 97 người. Hiện tại, những người dân sau khi bị chó cắn đã đi tiêm phòng đầy đủ, và sức khỏe vẫn ổn định.
Ông Nguyễn Đức Việt – Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn. ảnh PLXH. 
Xã cũng chỉ đạo đến từng thôn nhốt chó lại để tránh tình trạng lây lan bệnh dịch, và tổ chức tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo. Đồng thời thành lập tổ rà soát khắp các thôn xóm nếu phát hiện chó nghi bệnh dại lập tức đập chết và tiêu hủy để tránh lây lan sang đàn chó của các hộ dân.
Tuyên truyền cho người dân cách phòng dại trên loa truyền thanh của xã. Nếu người dân nào bị chó cắn thì báo chính quyền để kịp thời xử lý. Còn những con chó cắn người dân là chó nhà khi phát hiện bị bệnh dại người dân hô hoán nhau đập chết.
Về việc chó lạ thực chất chúng tôi chưa nhìn thấy. Người dân xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sống giáp danh với xã Thành Công (huyện Phổ Yên, Thái Nguyên) bị chó lạ cắn cũng có khả năng là chó của người dân bên đấy nhưng khi nó cắn người thì họ không dám nhận. Bởi trước đây, ở xã Thành Công (huyện Phổ Yên, Thái Nguyên) đã xảy ra tình trạng đàn chó lạ tấn công người dân.
Trong vòng 4 năm nay, xã Bắc Sơn chưa xảy ra tình trạng chó dại cắn người dân nhiều đến như vậy.
Theo GDVN

Bình luận(0)