Phú Thọ: “Đang chỉ đạo” xem xét khởi tố vụ sập lò gạch

Google News

(Kiến Thức) - Vụ sập lò gạch làm 2 người chết trôi qua gần 3 tháng nhưng chính quyền chưa khởi tố vụ án, bị can theo quy định của pháp luật.

“Chờ” kết luận của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội
Vụ việc sập lò gạch tại Công ty Phú Hà xảy ra đến nay đã gần 3 tháng nhưng chưa bị khởi tố. Nhằm truy tìm nguyên nhân, ngày 4/6/2014, Báo KH&ĐS đã có công văn số 28/KHĐS đề nghị UBND huyện Mê Linh giải thích rõ. Ngày 19/6/2014, UBND huyện Mê Linh ra Công văn số 2742/UBND-TNMT giải thích vụ việc như sau: “Ngay sau khi xảy ra vụ việc tai nạn lao động, Công an huyện Mê Linh đã có các báo cáo số 239/BC-CAML ngày 22/04/2014, số 241/BC-CAML ngày 26/4/2014 gửi đồng chí Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội về vụ sập lò sấy gạch tại xã Văn Khê của Công ty Phú Hà và vụ việc hiện hay vẫn đang tiến hành điều tra để xem xét theo quy định.
Ngày 25/4/2014 Sở Lao động - Thương binh & Xã hội Hà Nội đã thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động tại Quyết định số 43/QĐ-LĐTBXH. Khi có quyết định, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo Công an huyện xem xét việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo qui định”.
Theo công văn trả lời Báo KH&ĐS, UBND huyện Mê Linh đã cung cấp lại một số nội dung Kết luận kiểm tra số 3438/SXD-GĐCL ngày 23/5/2014 về sự cố sập nhà sấy gạch làm chết người tại Công ty Phú Hà, xã Văn Khê. Trong đó khẳng định: “Công ty Phú Hà chưa tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định của pháp luật như: Thi công không có thiết kế, không lập biện pháp thi công đảm bảo an toàn, không tổ chức bảo vệ hiện trường sự cố công trình, tự ý thu dọn hiện trường. Trách nhiệm về sự cố công trình thuộc về Công ty Phú Hà.
Giao Thanh tra Sở Xây dựng xử lý vi phạm hành chính Công ty Phú Hà theo các hành vi: Vi phạm việc không lưu trữ hoặc lưu trữ không đầy đủ hồ sơ thiết kế, dự toán công trình. Chủ đầu tư không lập phê duyệt biện pháp thi công theo qui định. Chủ đầu tư không bảo vệ hiện trường sự cố công trình hoặc tự ý phá dỡ thu dọn hiện trường khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận”.
Mặc dù Công văn số 2742/UBND-TNMT được ký ngày 19/6/2014, nhưng không rõ vì lý do nào đó mà văn bản này nằm lại UBND huyện Mê Linh đến 20 ngày sau, tức ngày 9/7/2014 công văn mới được chuyển đi.
Hiện trường vụ việc. 
Lập lờ về “xử” lò gạch thủ công
Trả lời câu hỏi của Báo KH&ĐS về việc tại sao vẫn chưa xử lý lò gạch thủ công theo Quyết định 115/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ? UBND huyện Mê Linh cho rằng: 100% lò gạch thủ công trên địa bàn Mê Linh đã được xóa bỏ trong năm 2009 và 2010. Về các lò gạch của Công ty Phú Hà đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt nâng cấp, cải tạo cơ sở sản xuất theo công nghệ thân thiện với môi trường.
Theo Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001088 của UBND TP Hà Nội cấp cho Công ty Phú Hà thì Dự án cải tạo, nâng cấp cơ sở sản xuất theo công nghệ thân thiện với môi trường chỉ “cải tiến công đoạn xử lý khói thải tích hợp công nghệ sản xuất gạch truyền thống và công nghệ xử lý khói thải nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên cơ sở tận dụng hệ thống lò đốt thủ công có sẵn”. 
Với sự mập mờ này, dư luận đặt ra nghi vấn Công ty Phú Hà chỉ cần “chụp” lên nóc lò gạch cũ một cột khói mới thế là đã hô biến lò thủ công thành lò mới với công nghệ thân thiện, hiện đại, công ty chỉ việc xới đất, dựng lò qua mặt các cơ quan chức năng. Vụ việc sập lò gạch chẳng qua cũng chỉ như chiếc kim để trong túi lâu ngày lòi ra mà thôi.
Ngày 21/4/2014 tại lò gạch thuộc Công ty Phú Hà đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng làm anh Nguyễn Hữu Đoan và anh Lê Đức Tân đều trú tại Cẩm Khê, Phú Thọ tử vong. Nguyên nhân do các công nhân tháo giàn giáo vòm sấy gạch làm sập mái vòm và bị gạch, cát đè lên. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã kiểm tra và kết luận sai phạm trong quá trình hoạt động như: Xây dựng lò gạch không có thiết kế, không báo cáo, tự ý tẩu tán hiện trường hòng trốn tội... 
Quách Dương

Bình luận(0)