Ở nhà cấp 4 lụp xụp, vỡ nợ gần 600 tỷ

Google News

(Kiến Thức) - Có những người buôn bán ở TP.Lạng Sơn và các huyện lân cận sẵn sàng cho vợ chồng Trung vay tiền tỷ chỉ bằng giấy viết tay.

Vụ việc vợ chồng Nguyễn Văn Trung (46 tuổi) và Tạ Bích Liên (40 tuổi) trú tại số nhà 33 đường Bà Triệu (phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) xù nợ hàng trăm tỷ đồng đang gây xôn xao dư luận.
Vay tiền tỷ chỉ bằng giấy viết tay
Thượng tá Hoàng Anh, Trưởng Công an TP.Lạng Sơn cho biết, đến ngày 28/7, có tổng số 16 nạn nhân trình báo tổng số tiền Trung - Liên vay của họ là 289 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ước tính ban đầu của các chủ nợ, số tiền mà vợ chồng Trung – Liên huy động đến thời điểm hiện tại lên đến con số 600 tỷ đồng.
 Giấy vay nợ hàng tỷ đồng của vợ chồng Trung - Liên.
Khoảng năm 2010, Trung – Liên bắt đầu theo nghề… đáo hạn ngân hàng cho các doanh nghiệp, cá nhân đến kỳ trả nợ. Sau khi vợ chồng Trung - Liên nâng lãi suất huy động vốn từ 6 đến 9%/tháng, nhiều người đã cầm cố nhà cửa hoặc rủ người thân tham gia chơi “hụi” với vợ chồng này. Người nhiều nhất là một “đại gia” ở đường Trần Đăng Ninh, TP.Lạng Sơn với 128 tỷ đồng, ít hơn như bà Nguyễn Kim Ngân (ở tổ 2, khối 14, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn) 60 tỉ đồng, và những người ít nhất cũng cho vay tới hàng trăm triệu.
Hầu hết nạn nhân là những người buôn bán ở TP Lạng Sơn và các huyện lân cận, sẵn sàng cho vợ chồng Trung vay tiền tỷ chỉ bằng giấy viết tay.
Vì sao có thể vay nợ hàng trăm tỷ?
Nơi ở của vợ chồng Trung - Liên (số 33 đường Bà Triệu, TP Lạng Sơn) là một căn nhà cấp 4, trái ngược hẳn với khả năng nợ tới hàng trăm tỷ. Vậy làm cách nào mà đôi vợ chồng này có thể vay nhiều tiền như thế.
Những người hàng xóm cho biết, trước đây cả hai vợ chồng buôn bán nhỏ ở chợ đêm và cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng kể từ ngày sinh con gái thứ hai thì công việc làm ăn của hai vợ chồng phất lên trông thấy. Thủ đoạn vay tiền của vợ chồng Trung là vô cùng... cao tay.
Mặc dù chỉ ở trong căn nhà cấp 4 lụp xụp, nhưng gia đình Trung từng sở hữu những ít nhất 2 chiếc xe hơi đắt tiền và đất cát thì rải rác ở rất nhiều nơi. Đặc biệt, Trung có biệt tài "chăm sóc khách hàng" cực tốt, khiến cho nhiều người cứ muốn cho Trung vay tiền thêm mãi.
 Căn nhà cấp 4 của vợ chồng Trung - Liên ở số 33 đường Bà Triệu, TP.Lạng Sơn.
Ngoài mức lãi trên trời, vợ chồng Trung Liên rất biết lấy lòng người dân. Ngày rằm, Tết, vợ chồng Trung luôn đi thăm hỏi và tặng quà những chủ nợ. Ngoài ra, để người dân tin tưởng, trước khi xảy ra vụ việc, nhà của Trung luôn có cán bộ ngân hàng đến chơi và ăn uống. Nếu ai cần vay tiền ngân hàng mà nhờ vợ chồng Trung đứng ra vay hộ thì chỉ mất 2 ngày là vay được cả tỷ đồng.
Khi đã tạo được uy tín, đôi khi việc làm ăn của chủ nợ với vợ chồng Trung – Liên chỉ cần thực hiện qua điện thoại. “Có nhiều lúc khách hàng của tôi cần vài tỷ, tôi gọi cho Liên thì chỉ tiếng đồng hồ sau là có ngay. Cứ qua lại nhiều lần như thế nên chẳng ai nghĩ có ngày vợ chồng Trung – Liên vỡ nợ", một “chủ nợ” cho hay.
Không chỉ những người giàu có là nạn nhân của Trung, vợ chồng con nợ này bất chấp mọi thủ đoạn và hoàn cảnh người dân để lừa đảo. Nạn nhân có cả bệnh nhân đang chạy thận, đàn bà góa, người bán thịt lợn, chủ tiệm cắt tóc gội đầu… và có cả những người đi vay về cho vợ chồng Trung – Liên vay lại.
Sau khi gom được số tiền lớn như trên, ngày 21/7 vợ chồng Trung biến mất. Sau 2 ngày, công an TP.Lạng Sơn đã bắt giữ được Trung và Liên. “Hiện cả hai đều tự nguyện xin ở lại trụ sở công an để khai báo hành vi của mình” - thượng tá Hoàng Anh, nói.
Tình trạng vỡ nợ ở Lạng Sơn liên tục xảy ra trong thời gian gần đây, tuy nhiên, theo thượng tá Hoàng Anh: “Vụ vỡ nợ hàng trăm tỉ đồng của vợ chồng Trung- Liên là nghiêm trọng, lớn nhất từ trước đến nay”.
Theo Thượng tá Hoàng Anh, trước mắt cơ quan điều tra tập trung đấu tranh làm rõ hành vi của vợ chồng Trung - Liên phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; đồng thời xác minh nguồn tiền vợ chồng này huy động đang ở đâu. Khi có đủ căn cứ, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra.
Anh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận(0)