Nguyên TGĐ bia Huda lương hưu 65 triệu/tháng: Không bất hợp lý?

Google News

"Nguyên TGĐ bia Huda Huế có mức lương hưu 65 triệu đồng/tháng không có gì là bất hợp lý, nếu chỉ căn cứ nguyên lý đóng cao hưởng cao...".

Hôm qua, câu chuyện lương hưu được các ĐBQH xới lên làm “nóng” nghị trường, cho thấy một nghịch lý: Trong khi một phần lớn cán bộ công chức hưởng lương hưu rất thấp, thì có vị giám đốc nghỉ hưu hưởng lương 65 triệu đồng/tháng.
 Nguyên Tổng giám đốc bia Huda Huế, ông Nguyễn Minh có mức lương hưu "khủng".
Hôm qua, câu chuyện lương hưu được các ĐBQH xới lên làm “nóng” nghị trường, cho thấy một nghịch lý: Trong khi một phần lớn cán bộ công chức hưởng lương hưu rất thấp - như ở TP HCM có 15% cán bộ hưởng lương hưu thấp hơn cả chuẩn nghèo, có vị giám đốc nghỉ hưu hưởng lương 65 triệu đồng/tháng (chính xác là 65 triệu 200 nghìn đồng)! Người có mức lương hưu khủng đó là nguyên Tổng giám đốc bia Huda Huế, ông Nguyễn Minh.
Thông tin này được Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi nêu tại phiên thảo luận Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi chiều qua. Mức lương này, theo ông Lợi, cao hơn rất nhiều lương đương chức của Chủ tịch Quốc hội.
Ông Lợi cho rằng, cách thức tính lương hưu còn nhiều bất cập đối với phần lớn người lao động hiện nay. Cụ thể, mức đóng BHXH hiện rất thấp, khoảng 70% tiền lương thực tế. Ví dụ, trong khu vực có quan hệ hợp đồng lao động, lương thực tế khoảng 3,8 triệu đồng nhưng đóng BHXH chỉ ở mức của 2,7 triệu đồng. Nhưng tỷ lệ hưởng lương hưu lại rất cao, tới 75% lương trung bình 5 năm hoặc 10 năm sau cùng cộng lại. Với cách tính lương hưu ấy, có thể có lợi cho người lao động, nhưng lại là nguyên nhân dẫn đến mất cân đối giữa tỷ lệ đóng - hưởng bảo hiểm.
Trao đổi với báo chí, ông Bùi Sỹ Lợi cho biết, lương hưu của ông Minh được tính dựa trên số tiền tham gia đóng bảo hiểm, được tính theo bình quân của 5 năm làm việc sau cùng của vị lãnh đạo này; đồng thời đóng trên thu nhập thực tế (hàng trăm triệu đồng/tháng, chứ không phải theo mức lương cơ bản). Tất nhiên, người có mức lương vài chục triệu đồng/tháng không nhiều, mức trên 65 triệu mỗi tháng như ông Minh chỉ là cá biệt.
Vị Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội cho biết thêm, các nước trên thế giới thường không có cơ chế tính lương hưu như ở Việt Nam. Về nguyên tắc, lương hưu là khoản bù đắp cho hao phí lao động để hưởng khi tuổi già, lúc không còn sức lao động, chứ không phải để sống đàng hoàng bằng lương hưu. Trường hợp ông Nguyễn Minh không có gì bất hợp lý, nếu chỉ căn cứ nguyên lý đóng cao hưởng cao, nhưng xét ở góc độ chính sách xã hội thì không nhất thiết phải vậy.
Nguyên Tổng giám đốc bia Huda Huế, ông Nguyễn Minh có mức lương hưu 'khủng'
Nguyên Tổng giám đốc bia Huda Huế, ông Nguyễn Minh có mức lương hưu 'khủng'
Nguyên Tổng giám đốc bia Huda Huế, ông Nguyễn Minh có mức lương hưu 'khủng'
Theo Tiền Phong

Bình luận(0)