Nghi thai phụ giết cụ bà Long An: Án chồng án... xử sao?

Google News

(Kiến Thức) - Hành vi sát hại bà cụ 79 tuổi, cướp tài sản, bỏ xác vào bao tải giấu trong nhà vệ sinh của nữ nghi phạm Huỳnh Thị Điệp có dấu hiệu phạm 3 tội danh là giết người, cướp tài sản và tội xâm phạm thi thể.

Liên quan vụ cụ bà 79 tuổi bị sát hại, bỏ xác vào bao tải ở Long An, Công an tỉnh Long An đã bắt giữ đối tượng Huỳnh Thị Điệp (SN 1970, ngụ ấp An Hòa, xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) để điều tra làm rõ hành vi “giết người”, “cướp tài sản”.
Huỳnh Thị Điệp là kẻ bị tình nghi sát hại cụ bà Nguyễn Thị Khuôn (SN 1941, ngụ xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa).
Đáng chú ý, thời điểm gây ra vụ việc, nữ nghi phạm Huỳnh Thị Điệp đang mang thai sắp đến ngày sinh nở. Dư luận đặt câu hỏi, với hành vi có dấu hiệu 3 tội danh giết người, cướp tài sản và tội xâm phạm thi thể, nghi phạm Điệp sẽ bị xử thế nào?
Hơn nữa, nữa nghi phạm hiện đang chấp hành bản án dân sự liên quan đến việc mượn nợ 30 triệu đồng của một người ở xã An Ninh Đông không trả.
Nghi thai phu giet cu ba Long An: An chong an... xu sao?
Ngôi nhà nơi phát hiện thi thể bà Khuôn bị bỏ trong bao nilon giấu trong nhà vệ sinh. Ảnh: CAND
 
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, trong vụ án trên, thông tin từ cơ quan điều tra cho thấy, nạn nhân là cụ bà Nguyễn Thị Khuôn 79 tuổi bị sát hại và một một số lượng tài sản. Do đó, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội cướp tài sản vào giết người để tiếp tục điều tra.
Thời điểm hiện tại, nghi phạm được xác định là Huỳnh Thị Điệp, hiện đang mang thai sắp đến ngày sinh. Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ xác định làm rõ nguyên nhân, động cơ, làm rõ hành vi của đối tượng này để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Theo thông tin ban đầu, bà Khuôn ra khỏi nhà và mang theo một số tài sản là tiền, vàng sau đó phát hiện nạn nhân tử vong ở trong bao tải, xác đang trong tình trạng bị phân hủy. Từ những tình tiết này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành trình di chuyển của nạn nhân như thế nào, hành vi giết người được thực hiện như thế nào, có đối tượng nào giúp sức, xúi giục, chủ mưu hay không để làm căn cứ giải quyết vụ án.
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy nghi phạm là người đã thực hiện hành vi giết bà cụ để chiếm đoạt tài sản, đây là hành vi giết người và cướp tài sản. Đối tượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định tại điều 123 bộ luật hình sự năm 2015 và tội cướp tài sản theo quy định tại điều 168 bộ luật hình sự. Đây là hai tội danh đặc biệt nghiêm trọng, hình phạt cao nhất là tử hình của tội giết người và có thể là hình phạt tù có thời hạn đối với tội cướp tài sản.
Ngoài ra, hành vi đưa xác nạn nhân vào trong bao tải phi tang còn có thể cấu thành tội xâm phạm thì thể. Bởi vậy, trong vụ án này có thể đối tượng gây án sẽ phải đối mặt với 3 tội danh là giết người, cướp tài sản và tội xâm phạm thi thể.
Nghi thai phu giet cu ba Long An: An chong an... xu sao?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Trong trường hợp kết tội đối với cả 3 tội danh, tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc nếu hình phạt cao nhất là tử hình thì hình phạt chung sẽ là tử hình, cao nhất là tù chung thân, hình phạt chung sẽ là tù chung thân. Với phụ nữ mang thai sẽ không áp dụng hình phạt tử hình nhưng nhiều khả năng sẽ đối mặt với mức hình phạt là tù chung thân.
Tuy nhiên, theo luật sư Cường, để có căn cứ xử lý đối với đối tượng này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ vụ việc, làm rõ hành vi của đối tượng, mối quan hệ giữa đối tượng với nạn nhân trong vụ án để làm rõ sự thật khách quan cũng như lời khai của đối tượng có phù hợp với các tình tiết chứng cứ khác mà cơ quan điều tra đã thu thập được hay không, xác định có đồng phạm hay không, tài sản của nạn nhân đang được cất giấu, tiêu thụ ở đâu...
“Với hoàn cảnh mang thai sắp đến thời kỳ sinh nở, phụ nữ thường đi lại khó khăn, sức khỏe yếu... vậy đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội như thế nào, có hung khí gì không là vấn đề quan trọng mà cơ quan điều tra cần làm rõ để xác định vụ án này có đồng phạm hay không, lời khai của đối tượng có đáng tin cậy hay không?” – luật sư Cường nêu ý kiến.
Vị luật sư cho rằng, về nguyên tắc, với phụ nữ mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, có thể sẽ không áp dụng biện pháp ngăn chặn là tạm giam mà có thể áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.
Tuy nhiên trong vụ án này, đối tượng có dấu hiệu bỏ trốn, có thể cản trở hoạt động điều tra nên cơ quan điều tra vẫn có thể áp dụng biện pháp tạm giam theo quy định pháp luật và tiếp tục hoạt động điều tra để làm rõ các tình tiết của vụ án này.
“Vụ án này cho thấy hành vi táo tợn, manh động của đối tượng gây án. Nữ nghi phạm sẽ phải chịu nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như phạm tội với người già, vì động cơ đê hèn, phạm tội đến cùng, mức hình phạt sẽ rất nghiêm khắc. Trong trường hợp có đồng phạm, đối tượng chủ mưu cầm đầu, thực hành tích cực sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất” – luật sư Cường nêu ý kiến.
Nữ nghi phạm đang mang thai khai gì về hành vi sát hại bà cụ:
Tại cơ quan công an, Huỳnh Thị Điệp bước đầu khai sát hại cụ Nguyễn Thị Khuôn (SN 1941, ngụ xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa) vì số tiền vay mượn nhưng không có khả năng chi trả, ngoài ra thấy cụ Khuôn có mang theo nhiều tài sản nên ra tay cướp, giấu xác nạn nhân và lẩn trốn tại khu vực biên giới thuộc tỉnh Tây Ninh.
Được biết, Điệp có 2 đời chồng, có 2 con riêng, đang sống như vợ chồng với một người đàn ông tại xã An Ninh Tây, hiện đang mang thai, chuẩn bị sinh. Trước khi gây ra vụ án mạng nghiêm trọng trên, năm 2016, Điệp phải ra tòa vì bản án dân sự liên quan đến việc mượn nợ 30 triệu đồng của một người ở xã An Ninh Đông không trả, hiện Điệp vẫn chưa chấp hành xong bản án dân sự này.
Theo những người hàng xóm, mặc dù có vợ chồng con cái đề huề nhưng bản tính thích bài bạc nên Điệp thường cùng một số phụ nữ trong xóm mượn nợ sang biên giới Campuchia đánh bạc.
Trước đó, từ thông tin trình báo của người thân cụ Khuôn, Công an huyện Đức Hòa tổ chức tìm kiếm và phát hiện thi thể cụ Khuôn bị bỏ vào bao tải đặt trong nhà vệ sinh của căn nhà do bà Huỳnh Thị Điệp (SN 1970) làm chủ, cách nhà bà Khuôn khoảng 100m.
Thi thể bà Khuôn đang trong quá trình phân hủy, cơ thể có nhiều dấu vết đáng ngờ, số tài sản bà Khuôn cầm theo khi ra khỏi nhà đã không còn. Thời điểm phát hiện thi thể bà Khuôn, Điệp không có mặt tại địa phương. Công an huyện Đức Hòa đã đưa một số người liên quan về trụ sở làm việc đồng thời truy xét các nghi can.
Người nhà bà Khuôn cho biết, bà Khuôn rời nhà chiều 29/10. Khi đó, bà Khuôn mang theo khoảng 1,2 lượng vàng và 30 triệu đồng tiền mặt. Bà Khuôn sống ở trong xóm, thường cho một số người cho vay lấy lãi. Hôm bà Khuôn rời nhà, bà nhận được điện thoại của Điệp và một người phụ nữ tên Nga (2 người này ở địa phương thường qua biên giới đánh bạc, đã mượn bà Khuôn 10 triệu nhiều tháng chưa trả lãi). Bà Khuôn vào căn nhà của bà Điệp sau đó không thấy trở ra, người thân tìm kiếm nhiều ngày không thấy.
Công an huyện Đức Hòa nhận được tin trình báo đã tổ chức truy tìm, khám xét nhà Điệp thì phát hiện thi thể bà Khuôn. Đến ngày 12/11, Công an tỉnh Long An đã bắt được Điệp.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đồng Tháp: Giết người yêu vì nghi ngờ yêu người khác:

Nguồn:Truyền hình Đồng Tháp.


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)