Vụ sản phụ tử vong: Bệnh viện Việt Pháp “phớt lờ” chỉ đạo của Bộ Y tế?

Google News

Liên quan đến vụ sản phụ tử vong tại Bệnh viện Việt Pháp (Hà Nội), phớt lờ những chỉ đạo bằng công văn của Bộ Y tế, phía Bệnh viện Việt Pháp từ chối cung cấp thông tin liên quan đến kết luận của Hội đồng chuyên môn bệnh viện này về nguyên nhân tử vong của nạn nhân.

Từ chối cung cấp thông tin

Sáng 5.11, Bộ Y tế đã có công văn số 6038/BYT-BMTE đề nghị Bệnh viện Việt Pháp kiểm tra, xác minh thông tin liên quan đến vụ việc sản phụ tử vong và gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của bệnh viện đối với sản phụ P.

Bộ Y tế cũng đã đề nghị Bệnh viện Việt Pháp thành lập hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ P.

"Đồng thời thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng"- Công văn của Bộ Y tế nêu rõ.

Qua công văn Bộ Y tế đã có những chỉ đạo rất cụ thể, trong đó có vấn đề cung cấp thông tin cho cơ quan truyền thông báo chí. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, hiện Bệnh viện Việt Pháp lại đang cố tình "lờ đi" chỉ đạo của Bộ Y tế, từ chối cung cấp các thông tin liên quan đến vụ việc sản phụ tử vong xảy ra tại bệnh viện này.

Trao đổi với phóng viên Lao Động qua điện thoại, đại diện phụ trách truyền thông của Bệnh viện Việt Pháp cho rằng: "Chúng tôi đã có báo cáo gửi Bộ Y tế và các cơ quan chức năng. Còn gia đình thì chúng tôi đang hẹn gặp để trao đổi trực tiếp. Khi họ có yêu cầu gửi kết luận của Hội đồng thì chúng tôi sẽ gửi gia đình".

Khi PV đề nghị được cung cấp thông tin về kết luận hội đồng chuyên môn bệnh viện về vụ việc, vị này cho rằng: "Chúng tôi không thể chia sẻ chuyện này được. Chúng tôi không thể thông tin tùy tiện được. Nếu gia đình sản phụ có chia sẻ gì thì chia sẻ còn chúng tôi không chia sẻ được". Khi đề cập đến chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn, đại diện Bệnh viện Việt Pháp nói: "Tôi không biết công văn đó".

Sau đó vị này đề nghị PV liên hệ với Bộ Y tế để có thông tin. Khi phóng viên đề nghị được làm việc trực tiếp, vị này cúp máy.
Vu san phu tu vong: Benh vien Viet Phap “phot lo” chi dao cua Bo Y te?
Bệnh viện Việt Pháp- nơi xảy ra vụ việc sản phụ tử vong. Ảnh: T.Linh
Bộ Y tế không cung cấp kết luận của Hội đồng chuyên môn cấp dưới

Trao đổi về vấn đề này, ông Đinh Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế cho biết: "Chúng tôi đã nhận được kết luận của Hội đồng chuyên môn bệnh viện về vụ việc".

Tuy nhiên, khi được hỏi về nguyên nhân tử vong của sản phụ P, ông Tuấn cho rằng cần hỏi bên phía bệnh viện. Bệnh viện phải cung cấp thông tin và kết luận của Hội đồng chuyên môn cho gia đình nạn nhân và truyền thông báo chí. Vấn đề này trong công văn của Bộ Y tế cũng đã nói rõ.

"Vụ không cung cấp kết luận thông tin của Hội đồng cấp dưới, đó không phải là thông tin của Vụ" - ông Tuấn nói.

Phó Vụ trưởng Vụ Chăm sóc Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em cho biết thêm: Theo Luật nếu có xảy ra tranh chấp trong khám chữa bệnh, các bên có thể yêu cầu Hội đồng chuyên môn cấp cơ sở (bệnh viện) vào cuộc, trong trường hợp các bên không nhất trí với kết luận của Hội đồng chuyên môn cấp cơ sở thì có thể yêu cầu Hội đồng chuyên môn cấp trên làm việc.

Trong trường hợp một trong các bên có yêu cầu thì Hội đồng chuyên môn cấp Bộ sẽ vào cuộc, tuy nhiên, tất cả các vụ việc đều phải giải quyết theo các cấp có thẩm quyền, đúng quy định.

"Sau khi có kết luận của Hội đồng chuyên môn, bệnh viện phải gửi báo cáo Bộ Y tế theo đúng quy định" - ông Tuấn khẳng định.
Theo Hương Giang/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)