Hoà Bình: Dân sống khổ sở vì 12 năm không có điện

Google News

(Kiến Thức) - Hàng chục hộ dân ở xã Bắc Sơn, Kim Bôi, Hoà Bình 12 năm không có điện nhưng vẫn phải lắp bảng điện lên tường cho cán bộ quay phim, chụp ảnh...

Hơn 12 năm không có điện, hàng chục hộ dân ở tiểu khu 7 (thôn Khả, xã Bắc Sơn, Kim Bôi Hòa Bình) phải thắp đèn dầu lấy ánh sáng nhưng khi hỏi đến các cán bộ xã lại đổ lỗi cho nhau.
Dân kiến nghị, xã chỉ hứa bằng miệng
Vừa qua, Báo điện tử Kiến Thức nhận được "Đơn cầu cứu" của 23 hộ dân tiểu khu 7 về việc hơn 12 năm nay họ phải sống khổ sở vì không có điện. Để có ánh sáng phục vụ cho sinh hoạt, người dân đều phải đi mua dầu hỏa về thắp đèn hoặc dùng nến để lấy ánh sáng.
Điều đáng nói, trong hơn chục năm qua bà con ở tiểu khu 7 đã nhiều lần kiến nghị, kéo nhau xuống UBND xã Bắc Sơn trình bày vấn đề "xin điện" về làng. Tuy nhiên lãnh đạo xã này chỉ hứa bằng miệng từ năm này sang năm khác.
Để làm rõ những thông tin liên quan đến sự việc người dân Hòa Bình 12 năm không có điện, PV Kiến Thức đã tìm về xã Bắc Sơn, Kim Bôi, Hòa Bình.
Hoa Binh: Dan song kho so vi 12 nam khong co dien
 Đơn cầu cứu của người dân tiểu khu 7, thôn Khả, xã Bắc Sơn gửi Báo điện tử Kiến Thức.

"Dân muốn thì tự đi mà kéo lấy"
Trao đổi với PV, chị Bùi Thị Bảy (SN 1975, tiểu khu 7, thôn Khà, xã Bắc Sơn, Kim Bôi, Hòa Bình) bức xúc nói: "Năm 2002, cả xã có điện chỉ riêng khu này không có. Đến 2007, khi chúng tôi giãn dân về đây, các cán bộ xã đã hứa sẽ giúp dân ổn định về điện, nước, đường, đảm bảo cuộc sống sinh hoạt thuận tiện nhưng hơn 12 năm nay người dân ở đây chưa được sử dụng điện. Trong khi đó, các khoản đóng góp về cho xã, an ninh trật tự trên địa bàn... chúng tôi luôn chấp hành đầy đủ".
"Tôi nhớ có lần chúng tôi xuống xã trình bày mong muốn có điện, chủ tịch xã nói:"Dân muốn thì tự đi mà kéo lấy". Ông chủ tịch chỉ hứa sang năm sẽ có điện nhưng chẳng biết là năm nào?", ông Bùi Văn Chủng (SN 1961) kể lại.
Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, vào mỗi tối các em nhỏ ở tiểu khu 7 phải ngồi học dưới ánh đèn dầu chập chờn. Có khi 4 - 5 em nhỏ chung nhau một cái đèn để tiết kiệm cho gia đình. Những hoạt động vui chơi, đi lại vào buổi tối đều phải có cây đèn dầu mang theo. Gia đình nào có điều kiện hơn một chút thì mua được chiếc đèn pin nhỏ đội lên đầu.
"Em khao khát được học bài dưới ánh điện lắm! Chúng em học dưới ánh đèn dầu chỉ học được một lúc là thấy đau, mỏi mắt nhưng vẫn phải cố gắng chịu", em Bùi Thị H., chia sẻ.
Hoa Binh: Dan song kho so vi 12 nam khong co dien-Hinh-2
4 - 5 em nhỏ ngồi học chung nhau một cái đèn.
Hoa Binh: Dan song kho so vi 12 nam khong co dien-Hinh-3
Các em nhỏ đều khao khát một ngày gần nhất sẽ được đọc bài dưới ánh điện chứ không phải ngồi bên cây đèn dầu.  
Giả vờ lắp bảng điện để quay phim lấy thành tích?
"Một số nhà mang máy điện nước ngày xưa ra suối, rồi tự mua dây diện để kéo điện về nhưng đều bị các cán bộ xã chọc thủng thân máy (làm bằng gỗ) hoặc ngắt dây diện đi. Một hai năm trước còn có các bác cán bộ trên huyện Kim Bôi xuống khảo sát địa bàn, các bác bên xã bảo chúng tôi giả vờ lắp bảng điện lên tường nhà để họ quay phim, chụp ảnh. Họ làm như thế để lấy thành tích à?...
Thực tế dân chúng tôi sống khổ sở không đèn điện mà chẳng biết kêu ai, cứ xuống xã, xã lại bảo yên tâm sẽ có điện sớm. Có khi đến chết chúng tôi chẳng được nhìn thấy ánh điện sáng trong nhà.", ông Bùi Văn Rậm (SN 1952) bức xúc.
Hoa Binh: Dan song kho so vi 12 nam khong co dien-Hinh-4
 Bảng điện được đóng vào tường nhưng không có điện ở tiểu khu 7.


 

Hoa Binh: Dan song kho so vi 12 nam khong co dien-Hinh-5
Ông Bùi Văn Rậm trao đổi thong tin với phóng viên. 
Chủ tịch xã khẳng định 100% người dân xã Bắc Sơn đều có điện ??!

Liên quan đến sự việc trên, sáng ngày 7/8, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, ông Bùi Văn Lương và ông Bùi Văn Tứ, Phó chủ tịch UBND xã Bắc Sơn.

Tại buổi làm việc, ban đầu ông Lương khẳng định với PV là:"100% đường, điện, trường, trạm thuộc địa bàn xã Bắc Sơn đã đầy đủ và vừa có dự án nâng cấp điện cho bà con xã viên (xóm Hồi và xóm Khả)". 
Tuy nhiên, khi PV đề cập đến việc người dân tiểu khu 7, thuộc địa bàn xã này phải sử dụng đèn dầu để lấy ánh sáng suốt 12 năm qua, vị chủ tịch giải thích: "Do tôi cũng vừa mới nhận chức nên cũng không thể nắm rõ được hết thông tin của từng bà con. Về việc bà con ở tiểu khu 7 dùng đèn dầu tôi cũng có biết nhưng trước đây tôi chỉ là Phó chủ tịch nên không làm được gì, mọi sự chỉ đạo đều phải nghe theo cấp trên (tức ông Nhi, Chủ tịch cũ)".
Hoa Binh: Dan song kho so vi 12 nam khong co dien-Hinh-6
 Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn.

Ông Lương còn cho biết thêm:"Ngày 31/7, lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh hàng chục người dân ở tiểu khu 7 kéo xuống UBDN xã để kiến nghị về vấn đề điện. Chúng tôi đã cố gắng giải thích cho bà con hiểu, sau đó mọi người ra về vui vẻ".

Theo ông Bùi Văn Tứ, Phó chủ tịch UBND xã Bắc Sơn (trước đây là trưởng Công an xã):"Cũng không hiểu tại sao trước đây bác Nhi (chủ tịch cũ) lại không để ý đến dân. Trong khi đó người dân ở đây còn khó khăn nhưng bác ấy lại đề xuất lên cấp trên rằng người dân đã thoát khổ".

Ngoài ra, cả vị Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND xã Bắc Sơn đều khẳng định:"Sau khi tiếp nhận ý kiến của người dân phía UBND xã Bắc Sơn đã đề xuất lên điện lực huyện Kim Bôi. Nhưng Giám đốc điện lực huyện Kim Bôi cho hay, đến năm 2016 mới có dự án vì bây giờ chưa có vốn".

Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Bùi Văn Chín, Giám đốc điện lực huyện Kim Bôi khẳng định:"Hiện tại toàn bộ người dân xã Bắc Sơn đều có điện. Mới đây, bên xã Bắc Sơn chỉ đề xuất lên điện lực huyện nâng cấp đường điện đi qua xóm Đảo do điện ở đây yếu".

Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, tiểu khu 7 thôn Khả không nằm tách riêng biệt với các thôn khác trong xã Bắc Sơn. Hơn nữa, phía ngoài suối Khả có hẳn một đường điện lưới chạy ngang qua tiểu khu này lên thôn Đằng Long của xã Bắc Sơn. Nhưng không hiểu tại sao nhiều năm liền bà con ở đây đi "xin điện" mà không được chính quyền xã giải quyết.
Chủ tịch xã Bắc Sơn, ông Bùi Văn Lương cho biết: "Xã Bắc Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình có 734 hộ dân, hơn 3.000 người dân. Người dân nơi đây chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Hệ thống đường điện ở xã Bắc Sơn có từ năm 2002. Năm 2008, UBND xã Bắc Sơn tiến hành dãn dân và đưa các hộ trong xã về tiểu khu 7, thôn Khả để sinh sống".
Mạnh Hưng

Bình luận(0)