Hải Dương: Sở Xây dựng bị tố làm khó doanh nghiệp

Google News

(Kiến Thức) - Trong quá trình thẩm định giá trị các hạng mục đầu tư hạ tầng dự án Khu đô thị Đại Sơn, Sở Xây dựng Hải Dương đã kiến nghị thay đổi quyết định chủ trương đầu tư dự án khiến doanh nghiệp phải gửi đơn khiếu nại đến Bí thư, Chủ tịch tỉnh khi cho rằng bị thiệt hại.

Dự án Khu đô thị Đại Sơn (phường Cộng Hòa, TP Chí Linh, Hải Dương) do Công ty CP Phát triển và Đầu tư Đại Sơn làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 tại Quyết định 522 ngày 5/3/2013 và quyết định chủ trương đầu tư 3112 ngày 2/12/2015. Trước đó, cũng tại khu đất trên, UBND tỉnh Hải Dương đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án thuê đất như Trường trung cấp nghề Việt Mỹ, dự án sản xuất kinh doanh các sản phẩm công nghệ thông tin và thiết bị viễn thông của Cty CP IQLINJKS...
Thời gian gần đây, liên quan đến dự án Khu đô thị Đại Sơn, một số thông tin cho rằng, mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương đề nghị sửa Quyết định của UBND tỉnh Hải Dương, thay đổi chính sách một cách thiếu căn cứ, gây thiệt hại cho cho doanh nghiệp. Để làm rõ thông tin trên, PV Kiến Thức đã vào cuộc tìm hiểu để có thông tin đa chiều liên quan vụ việc trên.
Hai Duong: So Xay dung bi to lam kho doanh nghiep
Đường trục chính khu đô thị Đại Sơn. 
Sở Xây dựng kiến nghị điều chỉnh quyết định của tỉnh
 Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, ngày 18/5/2020, Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương có văn bản 751 do ông Nguyễn Trọng Hải, Phó Giám đốc Sở ký gửi UBND tỉnh Hải Dương về việc xác định tổng chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật để đối trừ khi thu tiền sử dụng đất tại dự án KĐT Đại Sơn.
Đáng chú ý, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Hải Dương giao Sở KH&ĐT điều chỉnh lại điểm 3 trong Quyết định chủ trương đầu tư số 3112 theo hướng xác định rõ ranh giới dự án khu đô thị Đại Sơn với các dự án đã thuê trước đây. Như vậy, quy mô dự án đô thị sau khi xác định lại sẽ thay thế cho điểm 3 tại Quyết định 3112 của UBND tỉnh.
Kiến nghị trên được Sở Xây dựng cho rằng, để đảm bảo tính thống nhất trong các văn bản pháp lý đã ban hành của UBND tỉnh đối với dự án. Bởi theo quyết định 3112, quy mô dự án KĐT Đại Sơn gồm cả khu đô thị và phần đất thuộc các dự án đã thuê trước đây.
Cũng theo văn bản 751, ngày 24/4/2020, Hội nghị tại Sở Xây dựng gồm Liên ngành: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Cục Thuế tỉnh; trên cơ sở các quy định hiện hành cùng thống nhất đề nghị UBND tỉnh không đối trừ phần chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật trong khu đất thuê thuộc dự án cũ (trước khi điều chỉnh quy hoạch thành dự án đô thị) vào phương án tiền sử dụng đất và tiền thuê đất phải nộp của dự án đô thị (kèm theo phương án xác định chi phí đầu tư hạ tầng khu đô thị đã loại bỏ chi phí đầu tư hạ tầng khu đất thuộc dự án thuê đất cũ và Tổng chi phí đầu tư hạ tầng theo đồ án quy hoạch điều chỉnh được phê duyệt).
Hai Duong: So Xay dung bi to lam kho doanh nghiep-Hinh-2
 Văn bản 751 của Sở Xây dựng Hải Dương.
Theo biên bản hội nghị ngày 24/4, ông Phạm Viết Nhanh - Trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường Bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương nêu rõ, dự án KĐT Đại Sơn được điều chỉnh trên khu đất đã được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận cho công ty Đại Sơn thuê đất để thực hiện dự án Khu công viên thương mại và trung tâm giáo dục thẩm mỹ (dự án cũ) với quy mô sử dụng đất hơn 35 ha, thời hạn thuê 50 năm.
Tại thời điểm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chủ đầu tư đã triển khai đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng kỹ thuật trong dự án cũ và đưa vào sử dụng, cho thuê theo giấy chứng nhận đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư.
Tuy nhiên, tại quyết định 3112 của UBND tỉnh Hải Dương lại thể hiện tại điểm 3 về quy mô đầu tư ghi rõ: “Đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, san lấp mặt bằng, hệ thống cấp thoát nước, cấp điện, hệ thống giao thông, công viên cây xanh; các công trình do nhà đầu tư tự đầu tư, khai thác kinh doanh hoặc kêu gọi đầu tư như Công trình trường trung cấp nghề, công trình khu ký túc xá, tập thể, công trình nhà ở, công trình Trung tâm thương mại dịch vụ, giải trí, Công trình câu lạc bộ thể thao, bãi đỗ xe...
Với quy định như trên của UBND tỉnh Hải Dương, toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật của đồ án quy hoạch đều được tính toán trong tổng mức đầu tư của dự án KĐT Đại Sơn và được đối trừ chi phí trong phương án thu tiền sử dụng đất của dự án (kể cả chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho khu vực đất thuê thuộc dự án cũ trước đây đang thực hiện cũng được nhà nước chi trả). Tuy nhiên, thực tế, các dự án đầu tư có thuê đất trên địa bàn tỉnh mọi chi phí đầu tư vào đất thuê đều do nhà đầu tư tự bỏ kinh phí để thực hiện.
Do đó, ông Nguyễn Trọng Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tại Hải Dương đã xin ý kiến các ngành về việc báo cáo UBND tỉnh Hải Dương cho phép không đối trừ vào phương án tiền sử dụng đất và tiền thuê đất phải nộp của dự án đô thị đối với phần chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật trong khu vực thuê thuộc dự án cũ.
Đáng chú ý, tại hội nghị này, đại diện Sở TN&MT Hải Dương, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh đều nhất trí với đề xuất trên của Sở Xây dựng. Tuy nhiên, hai đơn vị quan trọng khác là Sở KH&ĐT, UBND TP Chí Linh lại không tham dự cuộc họp trên.
Doanh nghiệp lập tức khiếu nại đề xuất của Sở Xây dựng
Theo như đề xuất của Sở Xây dựng tại văn bản 751, phương án tổng chi phí đầu tư hạ tầng của Công ty Đại Sơn, Sở Xây dựng xác định chỉ còn hơn 163 tỷ đồng, giảm hơn 33 tỷ đồng hoàn toàn khác với kết quả thẩm định tại văn bản số 92, năm 2019 cũng của chính Sở này.
Do đó, ngay khi văn bản trên được ban hành, ngày 5/6, Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Đại Sơn đã có công văn 60 gửi Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, lãnh đạo các sở ngành liên quan khiếu nại nội dung công văn 751 của Sở Xây dựng.
Trong đơn khiếu nại, Công ty Đại Sơn nêu rõ, dự án của Công ty Đại Sơn khi hoàn thành công tác san lấp mặt bằng, đã làm đường nội bộ cơ bản cho cả khu. Sau đó, Công ty Đại Sơn đề xuất chuyển nhượng lại 3 ha cho Cty CP IQLINKS xây dựng nhà máy. Sau đó Sở KH&ĐT Hải Dương đã có văn bản trình Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định thu hồi 3 ha đất của Công ty Đại Sơn giao cho Cty CP IQLINKS thực hiện dự án khu công nghệ cao liên doanh với EVN Việt Nam và Qualcom Hoa Kỳ theo đúng quy định của pháp luật.
Hai Duong: So Xay dung bi to lam kho doanh nghiep-Hinh-3
 Văn bản kiến nghị của Công ty Đại Sơn.
UBND tỉnh Hải Dương cũng ra quyết định 522 ngày 5/3/2013 phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án KĐT Đại Sơn do chủ tịch UBND tỉnh khi đó là ông Nguyễn Mạnh Hiến (nay là Bí thư tỉnh ủy) ký và quyết định 3112 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái (nay là Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương) ký.
Để hoàn tất việc nộp thuế theo các quyết định của UBND tỉnh Hải Dương, ngày 6/6/2016, Công ty Đại Sơn đã gửi công văn 06 đến Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương về việc xác định đơn giá sử dụng đất để công ty hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật. Ngày 27/2/2019, công ty đã tạm nộp 3 tỷ tiền thuế sử dụng đất. Tuy nhiên từ 6/6/2016 đến nay đã 4 năm nhưng các thủ tục vẫn gặp vướng mắc và chưa có kết quả để công ty thực hiện nghĩa vụ tài chính.
Theo ông Nguyễn Hoài Bắc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển và Đầu tư Đại Sơn cho biết, doanh nghiệp đầu tư vào Hải Dương theo đúng quy định của pháp luật và Luật Đầu tư. Các quyết định chủ trương đầu tư của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương là đúng thẩm quyền, luật pháp và doanh nghiệp.
“Quyết định đầu tư này đã được các Sở, ban, ngành tại địa phương thông qua và làm tờ trình thì không thể nào giờ lại thay đổi được. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đối với chính sách của Việt Nam nói chung và Hải Dương nói riêng. Sở Xây dựng là người tham mưu và thẩm định dự án đã chấp nhận thì tại sao đến thời gian này lại có sự thay đổi các Quyết định cũ của Sở Xây dựng cũng như UBND tỉnh. Do đó, việc Phó Giám đốc Sở Xây dựng đề nghị thu hồi, chỉnh sửa quyết định chủ trương của Chủ tịch tỉnh là vi phạm nghiêm trọng pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng, gây hoang mang, tổn thất cho doanh nghiệp (32,6 tỷ đồng). Doanh nghiệp có quyền nghi ngờ về khả năng, trách nhiệm công vụ đối với ông Nguyễn Trọng Hải” - ông Bắc nêu rõ.
Ông Bắc cho rằng, việc Sở Xây dựng Hải Dương triệu tập cuộc họp ngày 24/4 liên quan đến việc quy hoạch, nộp thuế của doanh nghiệp nhưng không mời doanh nghiệp. Mặc dù ông đã trực tiếp điện thoại xin tham dự nhưng không được tham dự. Thành phần tham dự có 2 cơ quan quan trọng nhất là Sở KH&ĐT, UBND TP Chí Linh cũng không tham dự. Tuy nhiên, ông Nguyễn Trọng Hải vẫn ký công văn 751 gửi UBND tỉnh không đúng sự thật và thực tế.
“Ông Hải cố tình gây khó khăn cho doanh nghiệp và ép doanh nghiệp không được hưởng các chi phí đã đầu tư và đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt tính vào chi phí đầu tư KĐT Đại Sơn” - ông Bắc nói và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương và các sở, ngành có liên quan giữ nguyên các văn bản pháp quy và Quyết định của UBND tỉnh đã ban hành. Đồng thời đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương thành lập đoàn kiểm tra đến thực địa tại dự án Công ty Đại Sơn để đánh giá chính xác nhất và bày tỏ mong muốn được đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành liên quan và doanh nghiệp để làm rõ vấn đề trên.
* PV Kiến Thức tiếp tục thông tin.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nhà in 3D: Giải pháp khu dân cư giá rẻ cho người nghèo
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)