Hà Nội xử lý 36 trường hợp đi bộ sai quy định

Google News

(Kiến Thức) - Sau 2 ngày hướng dẫn an toàn giao thông, có 36 trường hợp người đi bộ vi phạm bị xử lý do phạm lỗi đi sai phần đường, vi phạm vạch sơn, vượt đèn đỏ đã bị xử lý.

Ngày 8/5, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội cho biết, sau 2 ngày hưởng ứng kế hoạch Tuần lễ An toàn đường bộ lấn thứ II do Ủy ban ATGT Quốc gia phát động, lực lượng CSGT đã xử lý 122 trường hợp cố tình vi phạm liên quan đến người đi bộ và trường hợp người điều khiển xe cơ giới không chấp hành quy định nhường đường cho người đi bộ. . 

Theo đó, có 36 trường hợp người đi bộ phạm lỗi đi sai phần đường, vi phạm vạch sơn, vượt đèn đỏ; xe máy vi phạm 86 trường hợp. Trong số vi phạm kể trên, có 1 phương tiện và 35 bộ giấy tờ bị tạm giữ.

 Đi bộ như thế này là sai quy định sẽ bị xử phạt.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: Nghị định 71/2012/NĐ – CP quy định, hành vi đi bộ không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 60.000-120.000 đồng.

“Người dân đi bộ sang đường không đúng nơi quy định không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân mà còn ảnh hưởng đến người điều khiển phương tiện khác. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra khi các phương tiện phải tránh người đi bộ”, ông Hiệp nói.

Theo ông Hiệp, đến lúc này TP Hà Nội có khoảng 20 cây cầu vượt dành cho người đi bộ. Trong thời gian tới, TP Hà Nội sẽ xây dựng thêm một số cây cầu vượt dành cho người đi bộ sang đường khác và lực lượng CSGT đã chốt ở ít nhất 20 điểm có cầu vượt để làm thí điểm. Ai không chấp hành quy định sẽ bị xử phạt.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông cho người đi bộ không chỉ có cầu vượt mà còn phải có vạch sơn kẻ đường, vỉa hè… Tại các tuyến phố, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán cũng đang gây khó khăn cho những người đi bộ. Để tạo thuận lợi cho người đi bộ, ông Hiệp cho rằng, “ngành giao thông cần cố gắng dành hạ tầng tốt nhất cho người đi bộ”.

Điều 46 - Nghị định 71 quy định phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với người đi bộ vi phạm: Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.

Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người đi bộ vi phạm: Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; Vượt qua dải phân cách; Đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn; Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

Theo Nghị định 34, ngoài khu vực thí điểm nội thành, mức xử phạt từ 60.000-80.000 đồng cũng áp dụng đối với trường hợp người đi bộ đi vào đường cao tốc.
Tiến Dũng

Bình luận(0)