Hà Nam: Nắn cong quy hoạch, người dân nguy cơ bị đẩy ra đường

Google News

Dự án xây dựng 2 tuyến đường nối khu đấu giá vị trí 01 với đường trục tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý bị nắn cong ảnh hưởng đên nhiều hộ dân.

Gần đây, các hộ dân phường Liêm Chính, TP Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) bức xúc về thông báo số 133/3/TB của UBND TP Phủ Lý về việc thu hồi đất thực hiện công trình xây dựng 2 tuyến đường nối khu đấu giá vị trí 01 với đường trục tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý.
Theo các hộ dân, việc thu hồi đất để thực hiện dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị trên địa bàn phường.
Ha Nam: Nan cong quy hoach, nguoi dan nguy co bi day ra duong
 Dự án xây dựng 2 tuyến đường nối khu đấu giá vị trí 01 với đường trục tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý đang gây bức xúc cho người dân.
Cụ thể, khi được mời đến dự buổi thông báo thu hồi đất, các hộ dân mới nắm được thông tin về bản đồ quy hoạch xây dựng tuyến đường nối. Tại bản đồ quy hoạch số 14/DDCL của dự án người dân phát hiện chủ đầu tư xây dựng bản đồ quy hoạch để thực hiện dự án đấu nối này là UBND phường Liêm Chính ra thông báo thu hồi đất sai vị trí, con đường được "nắn" từ thẳng thành cong và lệch tim so với mặt đường cũ.
Ông Ngô Minh Hải, trú tại tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam cho biết: Nếu so sánh bản đồ quy hoạch số 14/DDCL và thực địa sẽ thấy rõ nhiều điểm bất hợp lý. Theo bản đồ quy hoạch để thực hiện dự án đấu nối này, chủ đầu tư (UBND phường Liêm Chính) quy hoạch đường mở về phía khu dân sinh giáp nhà ông Ngô Minh Phương (phía Đông) sẽ làm nút giao nối đường hai dự án hiện tại là đất của khu đấu giá và khu dân cư sẽ cong 70 độ (thể hiện rất rõ trong bản vẽ do UBND phường phê duyệt). Điều này làm khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, khiến nguy cơ tai nạn cũng như việc lưu thông càng khó khăn hơn.
Theo quan sát, nếu mở rộng đường về phía nhà ông Ngô Văn Kiêm (phía Tây), con đường nối ra hai điểm chờ nối hai đầu đường bên trên và bên dưới được hoàn thành trước đó thì tuyến đường này sẽ được nối thẳng.
Ha Nam: Nan cong quy hoach, nguoi dan nguy co bi day ra duong-Hinh-2
 Dự án xây dựng 2 tuyến đường nối khu đấu giá vị trí 01 với đường trục tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý bị nắn cong ảnh hưởng đến nhiều hộ dân.
“Thiết nghĩ, khi tiến hành xây dựng, cải tạo mở rộng đường là phải nắn thẳng đường đến mức tối đa, nhằm triệt tiêu các đoạn cong gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, trừ các công trình tâm linh được chứng nhận, các công trình phục vụ cho quốc phòng, an ninh,… hoặc vướng phải đền bù lớn hơn. Tuy nhiên, ở đây lại không có bất kỳ công trình nào như vậy nên chúng tôi đều thấy rõ sự bất hợp lý khi họ mở rộng dự án lại khiến đường cong”, ông Hải phản ánh trong buổi làm việc của Tổ dân phố Thá.
Bức xúc trước việc UBND phường Liêm Chính “cố tình” nắn cong quy hoạch khiến cho gia đình mình có nguy cơ bị đẩy ra đường khi không đủ diện tích để xây nhà, anh Ngô Đình Cẩn, trú tại Tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, TP Phủ Lý cho biết, nếu xét về hiệu quả kinh tế, dự án cũng cho thấy sự bất hợp lý.
Cụ thể, đoạn từ đầu ngõ nếu nối phương án cong đến 30 độ dài khoảng 2m (tính theo phía Tây của chỉ giới đường đỏ) thì chỉ có 06 hộ dân còn lại là có diện tích đất lưu không. Với diện tích đất lưu không này thì việc giải tỏa sẽ không phức tạp trong khi sẽ giảm mức đền bù. Nếu quy hoạch bẻ cong mở rộng sang bên phía Đông sẽ là sát khu dân sinh với 07 hộ dân thì chi phí đền bù tăng cao, đồng thời ảnh hưởng tới nhiều hộ đang sinh sống ổn định. Cạnh đó khi thực hiện dự án trên, hầu hết các hộ đều sẽ mất nhà vì dự án đã cắt vào gần chính giữa ngôi nhà.
Liên quan tới vấn đề trên, ông Nguyễn Thành Điệp, chủ tịch UBND phường Liêm Chính (đơn vị chủ đầu tư dự án) cho biết: Việc phản ánh, kiến nghị của người dân, UBND phường sẽ xin ý kiến của TP Phủ Lý, kết quả như thế nào sẽ phản hồi sau.
Về phía thành phố, trao đổi với PV, Phòng Quản lý đô thị TP Phủ Lý cho biết, dự án đấu nối được căn cứ theo Quyết định số 2821 ngày 21/7/2021 của UBND TP. Phủ Lý về phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình: Xây dựng 02 tuyến đường nối khu đấu giá vị trí 1 với đường trục tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý. Căn cứ Bảng thống kê và bản đo đạc, chỉnh lý địa chính khu đất thực hiện công trình đã được phòng quy hoạch, đăng ký và đo đạc bản đồ của Sở Tài nguyên và môi trường thẩm định số 14/ĐCL ngày 17/02/2022. Còn về Quy hoạch chi tiết tỷ lệ: 1/500 thì hiện nay dự án chưa có mà mới chỉ phê duyệt tỷ lệ 1/1000.
Ông Lê Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Phủ Lý cho biết: “Việc thi công con đường đảm bảo theo đúng hồ sơ thiết kế đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dự án được thực hiện bởi nguồn ngân sách thành phố. Việc tuyến đường phải nắn từ thẳng thành cong là do xây dựng theo hồ sơ thiết kế, còn tại sao lại nắn cong thì do bên thẩm định, phê duyệt. Thành phố sẽ trao đổi với phòng Quản lý đô thị TP Phủ Lý để tìm ra phương án tối ưu nhất nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân".
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)