Được mang máy ghi âm, thu hình vào thi tốt nghiệp THPT

Google News

(Kiến Thức) - Thông tư bổ sung Quy chế thi tốt nghiệp THPT cho phép thí sinh dự thi năm nay được mang máy ghi âm ghi hình vào phòng thi. 

Bộ GD - ĐT vừa ban hành Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Trong đó, quy định các vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi gồm: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có thẻ nhớ cắm thêm vào và không soạn thảo  được văn bản, Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi  Địa lí (do Nhà xuất bản  Giáo  dục  Việt Nam  ấn  hành,  không  được đánh  dấu  hoặc  viết  thêm  bất  cứ nội dung gì), các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Thông tư bổ sung cũng quy định chặt các các trường hợp bị hủy kết quả thi và cấm thi từ 1 đến 2 năm như: Hành hung giám thị, giám khảo, người phục vụ của các Hội đồng coi thi, Hội đồng chấm thi, Hội đồng phúc khảo; Gây rối làm mất trật tự an ninh ở khu vực coi thi, gây hậu quả nghiêm trọng cho kỳ thi; Khai man hồ sơ thi hoặc nhờ người thi hộ.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2013 được mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, thí sinh sẽ bị đình chỉ và hủy kết quả của cả kỳ thi nếu vi phạm một trong các khuyết điểm dưới đây:

- Mang vào phòng thi tài liệu, vật dụng trái với quy định, mang vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bia rượu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi;

- Nhận bài giải sẵn của người khác;

- Chuyển giấy nháp, bài thi cho thí sinh khác hoặc nhận giấy nháp, bài thi của thí sinh khác;

- Cố tình không nộp bài thi, dùng bài thi hoặc giấy nháp của người khác để nộp bài thi của mình hoặc có bài thi giống nhau do chép bài của nhau.


Những quy định về chấm thi cũng được bổ sung nội dung chấm kiểm tra, chấm thẩm định. 

Về chấm kiểm tra, mỗi Hội đồng chấm thi có một tổ chấm kiểm tra bài thi tự luận, độc lập với các tổ chấm thi. Tổ trưởng tổ chấm kiểm tra phải là Phó Chủ tịch Hội đồng chấm thi; Chủ tịch Hội đồng chấm thi có thể phân công một thành viên của Hội đồng chấm thi làm Phó tổ trưởng, nếu thấy cần thiết. Tổ chấm kiểm tra sẽ thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi tự luận.

Với chấm thẩm định, trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT ra quyết định thành lập Hội đồng chấm thẩm định bài thi tự luận của các Hội đồng chấm thi; Hội đồng chấm thẩm định chịu trách nhiệm cuối cùng và trình Bộ trưởng việc xử lưu điểm chính thức của bài thi.

Những bổ sung ở thông tư mới này nhằm hạn chế những vụ việc tương tự như ở Đồi Ngô, Bắc Giang trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2012. 


Khánh Tường

Bình luận(0)