Cháy TTTM: Tiểu thương lên UBND tỉnh kêu cứu

Google News

(Kiến Thức) - Đến thời điểm 16 giờ ngày 16/9, TTTM Hải Dương tắt lửa nhưng những vấn đề liên quan như nguyên nhân vụ cháy, hỗ trợ cho các tiểu thương, con số thiệt hại vẫn rất…nóng.

Tiểu thương vẫn đứng ngồi không yên khi biết tin hỗ trợ
Diễn biến mới nhất trong ngày 16/9, tại TTTM Hải Dương, nơi xảy ra vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng nhất từ trước đến nay của tỉnh Hải Dương, ngọn lửa vẫn âm ỉ cháy vào buổi sáng và buổi trưa ngày 16/9 sau khi đã thiêu đốt 500 tỷ của các tiểu thương và gây ra các tổn thất khác. Đến thời điểm chiều ngày 16/9, ngọn lửa cuối cùng đã bị khống chế. Tiếp cận vào bên trong hiện trường, tất cả các hàng hóa, tài sản chỉ còn lại tro tàn và những thứ còn sót lại chỉ còn trơ khung sắt.
Ngọn lửa thiêu trụi toàn bộ TTTM lớn nhất tỉnh Hải Dương, nơi hơn 536 hộ kinh doanh kiếm sống đã tắt. Nhưng những vấn đề liên quan lại nóng hơn bao giờ hết. Ở bên ngoài trung tâm, hàng trăm tiểu thương vẫn tha thiết nhìn vào đống đổ nát hoang tàn, bên trong chỉ còn tro bụi. Những nỗi lo hiện hình trên từng khuôn mặt, những người đàn ông cứng rắn thì bày tỏ bức xúc về công tác phòng cháy chữa cháy, những người phụ nữ yếu đuối hơn thì nước mắt ngắn dài, than thở về cuộc sống mai này không biết sẽ ra sao? Từ những người buôn bán có kinh tế khá giả hơn so với mặt bằng thu nhập bình quân của người dân tỉnh này, giờ họ trắng tay thành người nghèo khó chỉ sau một đêm kinh hoàng trước sự xâm nhập tàn ác của “bà hỏa”.
Ngọn lửa thiêu trụi TTTM Hải Dương đã tắt nhưng các tiểu thương thì lửa vẫn đốt cháy ở trong tâm trí. 
Từ những nỗi lo toan, họ kéo lên trụ sở UBND tỉnh Hải Dương bày tỏ những băn khoăn sau khi có thông tin chiều qua về dự kiến công tác hỗ trợ cho các hộ dân thiệt hại trong vụ cháy là 13 triệu đồng, miễn giảm học phí cho con em và xây dựng chợ mới để họ kinh doanh buôn bán trở lại. Tuy nhiên, những giải pháp khắc phục của các cơ quan ban ngành tỉnh Hải Dương không thể làm vơi bớt đi những nỗi lo âu khi không ít người trong số họ đang chìm ngập trong nợ nần. Nhiều người đã không giữ được bình tĩnh khi nói đến công tác PCCC chậm dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Thậm chí có tiểu thương đề nghị “sớm tìm ra nguyên nhân vụ cháy, nếu ai sai phạm cần xử lý nghiêm”.
Chiều 16/9, UBND TP Hải Dương, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương đã có buổi làm việc với các hộ dân bị thiệt hại ở TTTM Hải Dương để thông báo các chính sách hỗ trợ, tiếp thu ý kiến đề nghị của người dân. Tại buổi làm việc, nhiều hộ dân đề nghị làm rõ nguyên nhân gây cháy, sự chậm trễ khi chữa cháy, trách nhiệm của lực lượng bảo vệ, Ban Quản lý chợ và trung tâm thương mại. Đặc biệt, nhiều ý kiến của tiểu thương đề nghị tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng chợ tạm và xây dựng trung tâm thương mại mới để người dân tiếp tục sản xuất, kinh doanh.
Các tiểu thương tìm đến cơ quan chức năng để bày tỏ những băn khoăn, bức xúc. 
Anh Nguyễn Văn Chung, một tiểu thương kiến nghị: “Tổn thất vụ cháy là rất lớn. Việc xây chợ tạm cần bảo đảm diện tích, hạ tầng, công năng để người dân sử dụng 3-5 năm. Chúng tôi cũng cần có một trung tâm thương mại mới và được bố trí đúng vị trí, diện tích như nơi cũ. Hợp đồng đã ký kết vẫn phải được tôn trọng”. Một số tiểu thương cũng đề nghị cơ quan chức năng cần khoanh nợ, hỗ trợ vốn vay để tiếp tục kinh doanh.
Sẽ tiếp tục điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ cháy
Liên quan đến vụ việc trên, đại diện Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đang điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ cháy TTTM. Theo vị này, nguyên nhân vụ cháy ban đầu nhiều khả năng là do chập điện từ gian hàng vải ở tầng 1 thuộc TTTM của tiểu thương Nguyễn Thị Huê.
“Nếu nguyên nhân vụ cháy TTTM Hải Dương là do chập điện hay không phải lỗi cố ý của cá nhân thì cơ quan điều tra có thể sẽ không khởi tố vụ án hình sự. Tuy nhiên, có nhiều giả thiết được đặt ra, trong đó không loại trừ khả năng có người cố tình gây ra hỏa hoạn nhằm mục đích phá hoại tài sản của trung tâm. Để điều tra làm rõ vụ việc này, ngay trong ngày hôm qua (15/9), công an tỉnh Hải Dương đã thành lập ban chuyên án, mời cơ quan giám định của Bộ Công an để sớm tìm ra nguyên nhân vụ cháy. Đến thời điểm này, cơ quan công an vẫn đang khẩn trương để tìm ra nguyên nhân”, vị đại diện này cho biết.
 Công an tỉnh Hải Dương vẫn đang điều tra nguyên nhân cháy TTTM.
Tuy nhiên, nhiều tiểu thương cho rằng, nguyên nhân chập điện là rất ít xảy ra, bởi khi ra về, các tiểu thương bắt buộc phải tắt hết các thiết bị điện tại gian hàng.
“Theo quy định của Ban quản lý chợ, TTTM Hải Dương, 18 giờ hàng ngày khi ra về các tiểu thương phải tắt hết các thiết bị điện tại cửa hàng và cắt hết điện, vì thế rất khó để xảy ra chập điện”, chị Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1975), chủ ki ốt quần áo tại tầng 2, TTTM Hải Dương cho biết.
Những vấn đề liên quan đến vụ cháy TTTM Hải Dương như công tác xây dựng chợ tạm, hỗ trợ tiểu thương, giải pháp của UBND tỉnh Hải Dương, nguyên nhân vụ cháy PV Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất…
Tiểu thương khó khăn về vốn
Trong buổi chiều ngày 16/9 một số tiểu thương đã tìm đến PV Kiến Thức để bày tỏ những lo lắng. Theo các tiểu thương cho biết, sau khi họ mất hết tài sản do vụ cháy, nhiều người lâm cảnh nợ nần, UBND tỉnh Hải Dương và các sở ban ngành đã họp bàn những giải pháp khắc phục, tiểu thương được hỗ trợ 13 triệu. Nhưng các tiểu thương đã mất hết vốn để đầu tư, với mức hỗ trợ như vậy sẽ không thể có vốn để kinh doanh khi chợ tạm được xây dựng xong.
“Bây giờ chúng tôi không còn vốn để kinh doanh, số tiền hỗ trợ nhỏ không giải quyết được vấn đề gì. Việc xây chợ tạm chúng tôi đành chấp nhận nhưng lại thêm nỗi lo khác là lấy đâu ra vốn để kinh doanh trong khi nhiều tiểu thương đã thế chấp ngân hàng vay sổ đỏ, thậm chí có tiểu thương vay nặng lãi bên ngoài, giờ thấy tài sản chúng tôi bị cháy hết, không ít chủ nợ đã đòi tiền. Chúng tôi chỉ mong các ngân hàng có thể hỗ trợ cho vay, giảm lãi suất trong một thời gian để chúng tôi kinh doanh sản xuất trở lại. Nếu không chỉ còn nước vay tín dụng đen, làm ăn thua lỗ thì không biết thế nào”, chị Nguyễn Thị H, một tiểu thương bày tỏ lo lắng.
Hải Ninh

Bình luận(0)