Cháy TTTM Hải Dương: Sẽ xây chợ tạm, hỗ trợ tiểu thương

Google News

(Kiến Thức) - Ngay sau khi ngọn lửa thiêu trụi hàng trăm gian hàng trong khu Trung tâm thương mại, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức họp khẩn để lên phương án hỗ trợ các hộ kinh doanh.

Theo báo cáo của UBND TP Hải Dương, rạng sáng ngày 15/9, tổ bảo vệ gồm 6 người thuộc TTTM Hải Dương đã phát hiện ra đám cháy tại ki ốt bán vải tầng 1, sau đó chữa cháy tại đơn vị, đồng thời báo cáo lên phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Hải Dương, Lãnh đạo ban quản lý chợ và lãnh đạo UBND TP Hải Dương. Khi lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường cháy đã lan rộng hết khu vực tầng 1, tầng 2 và bắt đầu lan lên tầng 3. Vụ cháy không có thiệt hại về người, các ngành hàng kinh doanh như đồ điện tử, vải quần, áo và toàn bộ tài sản 530 hộ kinh doanh đã bị cháy toàn bộ, cơ quan ban quản lý chợ và TTTM cũng bị lửa thiêu rụi. Ước tính thiệt hại lên đến 400 tỷ đồng. Ngoài ra, tòa nhà TTTM Hải Dương bị sập ở phía Tây Nam, có hiện tượng nứt và nguy cơ sập ở các phần còn lại.
 Ngọn lửa đã thiêu trụi toàn bộ hàng hóa tại TTTM Hải Dương
Nói về công tác chữa cháy, đại diện công an tỉnh Hải Dương, cho biết, Công an tỉnh Hải Dương đã huy động toàn bộ lực lượng phòng cháy, chữa cháy, trong đó có 6 xe chữa cháy của đơn vị tới hiện trường. Đồng thời huy động phương tiện, lực lượng chữa cháy của Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, Công ty TNHH MTV Xi măng VICEM Hoàng Thạch và Công ty CP vật tư xăng dầu Hải Dương đến phục vụ công tác chữa cháy. Khoảng 6 giờ sáng ngày 15/9, 4 xe chữa cháy của Công an tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên do đám cháy đã lan rộng nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.
Tại cuộc họp Chủ tịch UBND TP. Hải Dương, ông Đoàn Việt Hùng cho biết, lãnh đạo thành phố đồng cảm với những mất mát của các tiểu thương trong chợ và đã sẵn sàng lên phương án hỗ trợ, khắc phục khẩn cấp. Theo đó, UBND TP sẽ đề nghị hỗ trợ đột xuất cho các hộ kinh doang trong chợ từ 10 đến 20 triệu đồng/hộ. Đồng thời đề nghị xem xét, duyết phương an thực hiện tháo dỡ toàn bộ nhà và xây dựng chợ tạm cho nhân dân ổn định sản xuất, kinh doanh với kinh phí 20 tỷ đồng, hoàn thành trong vòng 3 tháng, xong trước Tết nguyên đán.
“Đề nghị giảm thuế, phí cho các hộ kinh doang trong vòng 3 năm. Đồng thời đề nghị tỉnh chỉ đạo hệ thống ngân hàng rà soát, thống kê và xây dựng phương án lãi suất, khoanh nợ cho các hộ kinh doanh có quan hệ vay vốn”, ông Đặng Việt Hùng nhấn mạnh.
Liên quan đến vấn đề chính sách hỗ trợ, đại diện Sở Lao động Thương Bình & Xã hội Hải Dương đề nghị hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại trong vụ cháy ổn định đời sống, hỗ trợ miễn giảm thuế. Sở LĐ,TB&XH Hải Dương sẽ đến từng hộ tìm hiểu để có phương án hỗ trợ phù hợp. Những gia đình nào có con em đang theo học sẽ được xem xét hỗ trợ miễn giảm học phí từ cấp tiểu học đến Đại học để các em không bị xáo trộn việc học. Đồng thời, ngân hành chính sách sẽ tập trung cho các hộ bị thiệt hại vay vốn, nhưng các nguồn khác. Trợ cấp đột xuất mỗi hộ thiệt hại thấp nhất 10 triệu đồng. Miễn hoàn toàn hỗ trợ cho các học sinh từ mẫu giáo đến tiểu học.
Đại diện Sở công thương, ông Mai Văn Hội, Phó giám đốc Sở, đánh giá đây là vụ cháy nghiêm trọng, tuy chưa có thiệt hại về người nhưng làm hư toàn bộ tài sản của tiểu thương trong chợ.
Để ổn định tình hình, đảm bảo đời sống, hoạt động kinh doang của các tiểu thương, lãnh đạo Sở công thương đưa ra những đề xuất khẩn thiết như: 
Đề nghị UBND TP Hải Dương chủ trì, cùng các cơ quan có chức năng thống kê toàn bộ thiệt hại để lên phương án giải quyết hậu quả vụ cháy.
 Quang cảnh buổi họp.
Đề nghị nhanh chóng xây dựng chợ tạm đằng sau khu Quảng trường Thống Nhất để giúp bà con tiểu thương ổn định kinh doanh. Miễn giảm thu lệ phí chợ từ 1-3 năm, đồng thời lên phương án hỗ trợ nóng bằng tiền mặt; miễn giảm học phí, hỗ trợ 3 triệu đồng cho con em các tiểu thương có tài sản bị cháy trong chợ; cho phép gia hạn nộp thuế, khoanh nợ thuế theo quy định của nhà nước.
Đại diện các ngân hành cũng thống nhất đề xuất sẽ hỗ trợ cho các hộ kinh doanh tiếp tục vay vốn để sản xuất.
 Chủ tịch UBND TP Đoàn Việt Hùng đề xuất nên dỡ bỏ TTTM vừa bị cháy
Hiện nay, Sở Xây dựng Hải Dương đã được giao nhiệm vụ lên phương án xây dựng chợ tạm. Dự kiến của đại diện Sở này, sẽ xây dựng chợ tạm cho các hộ dân kinh doanh trong vòng 3 tháng sẽ hoàn thành.
Ở một diễn biến khác, tại TTTM Hải Dương, ghi nhận của PV Kiến Thức đến thời điểm 16 giờ ngày 15/9. ngọn lửa đã cơ bản được dập tắt. Tuy nhiên, tất cả hàng hóa tại Trung tâm này đã bị thiêu dụi hoàn toàn. Các tiểu thương vì lo lắng đã kéo đến cổng UBND tỉnh Hải Dương để trình bày nguyện vọng. Hi vọng với những giải pháp hỗ trợ, giảm thuế, các tiểu thương này sẽ sớm ổn định đời sống để kinh doanh sản xuất trở lại.
Hải Ninh

Bình luận(0)