Bộ trưởng Đinh La Thăng nói gì về TNGT tăng đột biến?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Bộ trưởng Thăng, nguyên nhân dẫn đến TNGT tăng đột biến trong hai tháng đầu năm là do các doanh nghiệp khoán trắng doanh thu cho lái xe và không loại trừ  người thực thi công vụ buông lỏng...

Trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” tối ngày 17/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến tình trạng tai nạn giao thông tăng đột biến những tháng đầu năm 2013 và phí bảo trì đường bộ. 

Theo Bộ trưởng Thăng, có nhiều nguyên nhân khiến TNGT những tháng đầu năm tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có cả nguyên nhân từ cơ quan quản lý nhà nước, chủ doanh nghiệp và lái xe. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa là do các doanh nghiệp khoán trắng doanh thu cho lái xe, cho họ quyền chủ động trên hành trình. Từ đó, có nhiều “bác tài” thường xuyên vi phạm quy định vận tải, phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu… và dẫn đến tai nạn giao thông. 

 Bộ trưởng Đinh La Thăng trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời"
 tối 17/3 trên VTV. Ảnh: chinhphu.vn

“Trong thời gian tới, các cơ quan nhà nước sẽ rà soát các quy định về vận tải hành khách, xem xét nâng cao hơn các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách. Chúng tôi sẽ trao đổi với các doanh nghiệp và hiệp hội vận tải về vấn đề này, để làm sao quản lý chặt chẽ nhưng vẫn tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải phát triển. 

Các cơ quan chức năng cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Hiện, có tình trạng các doanh nghiệp “khoán trắng” doanh thu cho các lái xe, các lái xe hoàn toàn chủ động trên hành trình nên nhiều lái xe vi phạm quy định chỉ được lái không quá 10 giờ một ngày hoặc không quá 4 giờ liên tục, phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu…”. 

Người đứng đầu ngành GTVT cũng cho biết, cơ quan chức năng sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền nâng cao ý thức người lái xe cũng như ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ. “Không ngoại trừ khả năng, một số trường hợp thực thi công vụ không thực hiện nghiêm túc công việc của mình, còn có hiện tượng lơ là, bỏ qua cho lái xe, doanh nghiệp giao thông vận tải…”, Bộ trưởng Thăng cho biết.

Giải đáp bức xúc của một số người dân về hiện tượng “phí chồng phí”, như: sau khi triển khai thu phí bảo trì đường bộ, một số trạm thu phí vẫn thu phí, Bộ trưởng Thăng khẳng định: “Không có chuyện phí chồng phí” bởi vì phí bảo trì đường bộ được dùng để bảo trì các công trình đường bộ được đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước, còn với các công trình BOT và được xây dựng bằng các nguồn vốn khác, các nhà đầu tư phải bỏ tiền ra đầu tư, bảo trì, sửa chữa.

Còn về việc một số trạm vẫn tiếp thu phí vẫn không bỏ sau khi đã tiến hành thu phí bảo trì đường bộ, Bộ trưởng Thăng cho biết, cả nước có 57 trạm thu phí, trong đó, 19 trạm thu phí của Nhà nước đã dừng việc thu phí từ 1/1/2013. Hiện còn một số trạm cũng của Nhà nước như: Bãi Cháy, Phù Đổng, Hoàng Mai … vẫn thu phí, Bộ sễ cố gắng “thu xếp” trong thời gian sớm nhất.

“Các trạm này đã được Nhà nước đồng ý chuyển quyền sở hữu cho các nhà đầu tư tư nhân, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính đang đàm phán với các nhà đầu tư, với doanh nghiệp để nhà nước mua lại các trạm thu phí này. Để đàm phán được, cần có thời gian, hơn nữa muốn mua lại thì phải dùng ngân sách nhà nước để mua lại nên cũng cần có cân đối nguồn vốn. Chúng tôi đang cố gắng hoàn thành việc này trong thời gian sớm nhất”, Bộ trưởng Thăng giải thích lý do các trạm đang tiến hành thu phí mặc dù đã thu phí bảo thì đường bộ.



Khánh Tường

Bình luận(0)