ĐBQH nói về trả lời của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Google News

Nhưng trong ý tứ trả lời, tôi có cảm nhận rằng, trách nhiệm đang thuộc về chỗ nào đó mà khác trách nhiệm của Bộ trưởng.

Ngày 31/5, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trả lời báo chí về vụ việc ở Vinalines, trong đó có việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải. PV ghi lại ý kiến của một số đại biểu Quốc hội về vấn đề này.
[links()]
Đại biểu Ngô Văn Minh: Tôi suy nghĩ nhiều

d
Đại biểu Ngô Văn Minh
Tôi cũng suy nghĩ sau khi đọc bài trả lời báo chí của Bộ trưởng Đinh La Thăng, phải tìm những điểm Bộ trưởng trả lời thỏa đáng, và những chỗ chưa chắc chấp nhận được.

Chính phủ nói lỗ, kết luận thanh tra nói lỗ, còn Bộ trưởng nói thanh tra không xem xét văn bản của Bộ Tài chính về các khoản, giảm. Cái này không biết mức độ chính xác tới đâu và phải làm rõ.

Còn về quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, tôi nghĩ quy trình chắc phải làm từ dưới lên trên mới nhận xét được. Anh không thể nói ông Dũng được bầu làm Bí thư đảng ủy, đi dự Đại hội Đảng, hoàn thành tốt nhiệm vụ… Cái đó cần phải xem xét. Như thế vô hình chung Bộ trưởng chỉ trách nhiệm về Đảng ủy khối?.

Khi xem xét một ai đó có vấn đề, như việc mất đoàn kết như Bộ trưởng Đinh La Thăng đã khẳng định, thì việc rút đi để đỡ mất đoàn kết cũng là không ổn. Đã mất đoàn kết thì phải đề nghị xử lý kiểm điểm, xem nguyên nhân trách nhiệm thế nào, thuộc về ai, chứ không phải thấy mất đoàn kết là tôi đưa ông này đi là để giải cứu. Trả lời như thế thì nhân dân cũng khó chấp nhận.

Còn việc ông Dũng được điều chuyển vị trí mới, tôi nghĩ không phải là chuyện xuống thấp hay lên cao. Vì nếu thấp xuống có thể hiểu là một hình thức kỷ luật, hay là giáng chức, và vì sao?

Tôi chỉ quan tâm là một vụ việc dù ít nhiều nó mới manh nha, có dư luận thì cần xem xét làm sáng tỏ rồi mới có quyết định về tổ chức cán bộ. Tôi đồng ý là con người thì phải xem xét mọt cách toàn diện, nhưng việc xem xét như vậy đã toàn diện chưa?

Trong trả lời báo chí, tôi thấy Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nói nếu sai sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Nhưng trong ý tứ trả lời, tôi có cảm nhận rằng, trách nhiệm đang thuộc về chỗ nào đó mà khác trách nhiệm của Bộ trưởng.

Tôi tin Bộ Nội vụ và Bộ GTVT sẽ báo cáo rõ ràng theo yêu cầu của Thủ tướng.

Đại biểu Nguyễn Đức Kiên: Phải đặt mình vào người trong cuộc

dc
Đại biểu Nguyễn Đức Kiên
Nếu mang câu chuyện đó vào trong bối cảnh cụ thể, có thể thấy các năm 2007, 2008, Vinalines có lãi, năm 2009 không lãi, năm 2010, 2011 lỗ. Nếu tách Vinalines ra khỏi bối cảnh nền kinh tế đất nước thì rõ ràng tội rất to. Nhưng nếu đặt trong bối cảnh của nền kinh tế thế giới, và trong các hãng vận tải khác, Vinalines lỗ là có thể tính được.

Cái khuyết điểm ở đây là vấn đề trách nhiệm của người đứng đầu, như ông Mai Văn Phúc nói “ngồi đây chỉ kè nhau không làm ăn gì được”, đấy mới là cái sai phạm. Hay anh đầu tư ụ nổi 83M, sao anh không có biện pháp xử lý để nó đi vào hoạt động sản xuất. Chính động tác anh chậm đưa vào sản xuất thì mới lỗ, chứ nếu anh khẩn trương, đoàn kết làm việc thì sẽ khác.

Đọc một báo cáo, chúng ta phải nhìn nhận bản chất là gì, cái sai của người ta là ở đâu. Mình phải nhìn con người ở cả mặt mạnh và mặt yếu. Báo chí cũng phải nhìn từ hai phía, cái nào người ta đúng thì nói đúng, cái nào sai thì nói sai.

Cái sai của người ta ở đây là trong công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp, nó khác với cố ý làm trái để trục lợi cá nhân. Đến bây giờ chưa có cơ quan nào kết luận ông Dương Chí Dũng trục lợi cá nhân.

Về quy trình có đúng hay không thì "án tại hồ sơ", làm theo luật. Trong quy trình cái nào sai ta nói, cái nào người ta làm đúng thì phải công nhận. Với ông Dương Chí Dũng, xét vào thời điểm khóa trước chưa phải là Thường vụ Đảng ủy, khóa sau là Thường vụ Đảng ủy, trước đó chưa là Bí thư, khóa này là Bí thư. Mình ở bên ngoài nhìn vào thấy bức xúc nhưng bản thân những người ở trong cuộc, với cái nhìn trong cuộc, người ta thấy khác. Có thể người đó có khuyết điểm nhưng vẫn có thể khắc phục được, thì người ta vẫn bầu.

Còn hiện tại, theo luật, những người có trách nhiệm ở Vinalines, như ông Dương Chí Dũng chưa có tội, vì tòa chưa tuyên án.

Đại biểu Đinh Xuân Thảo: Mất đoàn kết sao còn được làm Cục trưởng?

ds
Đại biểu Đinh Xuân Thảo
Trước tiên phải xem việc bổ nhiệm ông Dũng có trong quy hoạch không. Một người được bổ nhiệm bao giờ cũng phải có trong quy hoạch, kể cả ngày mai làm quy trình thì hôm nay anh phải có trong quy hoạch, trước khi đưa ra làm quy trình lấy phiếu.

Nếu anh lấy lý do đưa ông Dũng đi khỏi Vinalines vì nội bộ ở đó mất đoàn kết thì không thể chấp nhận được. Một anh thủ trưởng mà để cơ quan xảy ra mất đoàn kết, sau đó được điều đi chỗ khác thì về mặt quy trình, không thể nói là chuẩn được. Ở đây lại là việc điều ông Dũng về làm Cục trưởng Cục Hàng hải.

Nếu xét Chủ tịch HĐTV Vinalines do Thủ tướng bổ nhiệm thì chức vụ còn cao hơn Cục trưởng. Trong trường hợp thường, nếu rút ông Dũng về Bộ và bổ nhiệm làm Cục trưởng thì đúng là thấp hơn.

Nhưng anh đứng đầu một doanh nghiệp và để xảy ra mất đoàn kết nội bộ, thì việc rút ông Dũng về làm Cục trưởng Cục Hàng hải càng không nên. Vì ở vị trí quản lý Nhà nước, thiên về điều hành, vĩ mô, sức lan tỏa còn lớn hơn phạm vi một doanh nghiệp, thì càng phải xem xét cẩn thận hơn.

Lý giải Vinalines mất đoàn kết, phải đưa ông Dũng ra khỏi đó để Vinalines phát triển lại càng chứng tỏ ông Dũng là nguời có ảnh hưởng không tốt ở một tập thể, như vậy càng không thể nói đó là người có phẩm chất tốt để làm vị trí Cục trưởng Cục hàng hải, vì đây là một vị trí quản lý Nhà nước.

Việc đưa một người đang đứng đầu một đơn vị doanh nghiệp có mất đoàn kết về làm Cục trưởng là điều không thể chấp nhận được.

Trong trường hợp này, có thể rút ông Dũng về Bộ, giao một công việc phù hợp để chờ kết luận thanh tra. Việc bổ nhiệm ông Dũng như vậy là quá vội vàng.

Quy trình thủ tục là một chuyện, nhưng quy trình đó đối với con người cụ thể là ông Dũng khi đơn vị đang bị thanh tra, xảy ra mất đoàn kết nội bộ thì lại là chuyện khác. Có thể quy trình thủ tục đúng nhưng vì đối tượng anh đưa vào làm quy trình thủ tục ở đây không đúng, vì vậy không thể nói ở đây là đúng quy trình thủ tục.

Còn nói hồ sơ của ông Dũng tốt, tôi cho rằng nghiên cứu hồ sơ là một công đoạn của công tác cán bộ chứ không phải là tất cả. Anh làm tổ chức, tham mưu là phải thẩm tra, xác minh rõ ràng chứ không chỉ phải dựa trên hồ sơ. Ở trường hợp này, có thể hồ sơ của ông Dũng là tốt thật, nhưng lý giải ra sao về việc Vinalines đang bị thanh tra và đơn vị này lại mất đoàn kết nội bộ?

Trước đây ở vụ PMU 18, với ông Nguyễn Việt Tiến, khi chúng ta làm hồ sơ để thực hiện quy trình đề bạt ông này làm Thứ trưởng, khi lục lại hồ sơ mới phát hiện bên Đảng ủy cơ quan Trung ương đã lưu lại ý kiến, họ không đồng ý vì có những vi phạm này khác. Điều đó cho thấy, phải kiểm tra kỹ lại hồ sơ để xem có những ý kiến tương tự như vậy hay không.

Bộ trưởng Đinh La Thăng có phần đúng, đó là dựa trên hồ sơ báo cáo ở dưới đưa lên đều tốt. Nếu vậy phải quy trách nhiệm những người làm công tác cán bộ, công tác Đảng, nếu như có việc bao che, dấu giếm các khuyết điểm của ông Dũng.

Tất nhiên, không có quy định nào về việc cấm bổ nhiệm, điều chuyển cán bộ khi đơn vị đang bị thanh tra. Nhưng về mặt Đảng, anh đang trong quá trình xem xét mà chưa có kết luận thì không thể có chuyện đề bạt.

Theo VOV News

Bình luận(0)