Bổ nhiệm Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội: Xây dựng luật, sao không tôn trọng?

Google News

(Kiến Thức) - "Xây dựng cả kỳ thi tuyển Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội nhưng cuối cùng lại bổ nhiệm người không thi tuyển là không tôn trọng luật...", Luật sư Thái nói.

Liên quan đến việc Bộ Tư Pháp bổ nhiệm ông Lê Tiến Châu, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Tư pháp) vào vị trí Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội ngày 16/1, nhiều người khi biết thông tin đã...sốc. Họ sốc là do trước đó, để tìm người đứng đầu trường Đại học Luật Hà Nội, các cơ quan chức năng đã tổ chức cả một cuộc thi lớn và trong thông báo về kết quả cuộc thi này của Bộ Tư Pháp ngày 1/9/2015, ông Lê Đình Vinh, Giám đốc Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn Vietthink đã trúng tuyển vào chức danh Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội. Việc bổ nhiệm hiệu trưởng Trường đại học Luật cho ông Lê Tiến Châu, người không tham gia thi tuyển đồng nghĩa với việc huỷ kết quả của kỳ thi trước đó do Bộ Tư pháp tổ chức.
Bo nhiem Hieu truong DH Luat Ha Noi: Xay dung luat, sao khong ton trong?
 Bộ Tư pháp trao quyết định bổ nhiệm cho ông Lê Tiến Châu.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty luật Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp nhìn nhận, khi đã thông qua thi tuyển và có kết quả thi tuyển thì lẽ ra phải cần chấp nhận kết quả thi tuyển.
“Việc thi tuyển vị trí Hiệu trưởng Đại học Luật Hà Nội được thực hiện công khai từ khi thông báo thi tuyển đến khi công bố kết quả thi tuyển trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bản thân ông Lê Đình Vinh, Giám đốc Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn Vietthink tham gia nộp hồ sơ thi tuyển, tham gia thi tuyển đã trúng tuyển vào chức danh Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội. Bộ Tư pháp cũng đã có thông cáo về kết quả kỳ thi tuyển này. Khi xây dựng quy trình phải tôn trọng quy trình đã xây dựng và thực hiện. Người trúng tuyển không được bổ nhiệm vào vị trí như đã thông báo thể hiện việc không tôn trọng quy trình đã xây dựng trước đó. Xây dựng luật xong lại vi phạm pháp luật. Điều đáng nói là việc này xảy ra ngay tại Trường Đại học Luật, khiến dư luận ngạc nhiên.”, Luật sư Nguyễn Hồng Thái đánh giá.
Nêu ý kiến về việc, ngay sau ngày công bố kết quả thi tuyển Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội, Thường trực Chính phủ nhận được “Đơn kính báo và khiếu nại” (nặc danh) và chỉ đạo Bộ Tư pháp xem xét, báo cáo, đó có thể là lý do khiến ông Lê Đình Vinh, người đã trúng tuyển Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội bị tạm dừng việc bổ nhiệm vào vị trí Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội, Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết:
“Thứ nhất, đơn khiếu nại về kết quả cuộc thi là đơn thư nặc danh, cần xem xét nội dung, nếu đúng mới giải quyết, nếu không đúng thì bỏ qua. Việc thông qua thi tuyển thì cần chấp nhận kết qua thi tuyển đó đã, khi người trúng tuyển còn sai trái gì đã có pháp luật xử lý, nếu vi phạm pháp luật hình sự thì khởi tố và công khai minh bạch những vi phạm ấy, nếu vi phạm dân sự thì ra tòa. Tất cả cứ theo pháp luật mà làm. Cớ làm sao ai đó chỉ dùng một lá đơn nặc danh lại hủy kết quả đã thi tuyển. Nếu cứ thế này thì làm sao tuyển được nhân tài”.
“Nói chung là đã xây dựng quy chế thi thì phải tôn trọng. Nếu quy chế sai thì sửa để lần sau làm cho đúng. Nếu người làm sai thì thay người thực hiện. Khi làm gì đó phải biết tôn trọng mọi người cũng như tôn trọng chính bản thân mình.Đừng đề ra bày vẽ rồi không thực hiện theo, thiên hạ họ chê cười”, Luật sư Nguyễn Hồng Thái đánh giá.
Trước đó, Từ ngày 31/8 - 1/9/2015, Bộ Tư pháp tổ chức kỳ thi tuyển 3 chức danh lãnh đạo cấp vụ năm 2015, trong đó có chức Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội. Ngày 16/1, trong thông cáo báo chí do Bộ Tư pháp phát hành đã khẳng định kỳ thi tuyển vào các ngày 31/8 và 1/9/2015 đảm bảo sự lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng, sự tham gia ý kiến của Đảng uỷ Bộ Tư pháp, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, công bằng và kết quả đã chọn được đúng người vào các vị trí thi tuyển. Trong đó có ông Lê Đình Vinh – Giám đốc Cty luật TNHH Viethink, đã trúng tuyển vào chức danh hiệu trưởng Trường đại học Luật Hà Nội. Tuy nhiên, sau 4 tháng kể từ ngày kỳ thi kết thúc, ông Vinh vẫn chưa được bổ nhiệm chính thức. Sau đó, có đơn thư nặc danh khiếu nại, đề cập tới việc ông Vinh không đủ tiêu chuẩn theo các quy định hiện hành có liên quan.
Tại cuộc họp ngày 22/12/2015, Thường trực Chính phủ đã nghe Bộ Tư pháp báo cáo, có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Văn phòng Chính phủ. Tuy nhiên, do còn có cách hiểu khác nhau về tinh thần và nội dung dự thảo đề án “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng” của Ban Cán sự Đảng Chính phủ mà hiện nay Bộ Nội vụ đang tiếp tục hoàn thiện, ngày 06/01/2015, Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp đã họp, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, quyết định tạm dừng việc bổ nhiệm ông Lê Đình Vinh. Cũng theo thông báo từ Bộ Tư pháp, việc tạm dừng bổ nhiệm ông Vinh có thời hạn đến khi đề án của Ban Cán sự Đảng Chính phủ được ban hành sẽ xem xét tiếp.
Mới đây, khi trao đổi với báo chí về việc đã có đơn thư nặc danh phản ánh ông Vinh không thuộc đối tượng được dự thi vì không phải là công chức và không nằm trong quy hoạch, TS Lê Đình Vinh - Giám đốc Công ty Luật TNHH Vietthink cho biết: “Tôi xin khẳng định nếu so với các tiêu chí của Đề án cho vị trí Hiệu trưởng Đại học Luật Hà Nội thì tôi hoàn toàn đáp ứng đủ. Hồ sơ đăng ký dự thi của tôi cũng đầy đủ và đã được Hội đồng thi tuyển xét duỵêt trước kỳ thi. Là thí sinh, tôi chỉ quan tâm đến việc mình có đủ tiêu chuẩn theo quy chế của kỳ thi hay không. Quy chế ở đây là Đề án thi tuyển của Bộ Tư pháp. Còn Đề án có phù hợp hay không thì thẩm quyền và trách nhiệm thuộc về cơ quan tổ chức kỳ thi đó là Bộ Tư pháp”.
Hải Ninh

Bình luận(1)

Minh Hiền

nha tran

Nếu đã là luật thì phải tôn trọng nó. Đừng để ai đó "lách" luật hoặc lật luật!