Bí thư thành ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chinh ra sao khi Ban TCTW “để ý”?

Google News

(Kiến Thức) - Thay vì được chỉ định chức vụ Bí thư Thành ủy Bắc Ninh, đúng ra làm công tác nhân sự, trước khi đại hội phải đưa về trước đại hội, để đại hội bầu. Đây là một điều kiện cần và đủ trong bố trí công tác cán bộ.

Liên quan việc tỉnh Bắc Ninh chỉ định ông Nguyễn Nhân Chinh (con trai ông Nguyễn Nhân Chiến, đương kim Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh) giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh, Ban Tổ chức trung ương đã có văn bản yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh kiểm tra việc điều động, chỉ định ông Nguyễn Nhân Chinh giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh.
Theo đó, Ban Tổ chức trung ương yêu cầu cấp có thẩm quyền tỉnh Bắc Ninh phải bám sát các quy định, phân tích đánh giá kỹ lưỡng, thực hiện trách nhiệm nêu gương, nhất là của người đứng đầu trong bố trí cán bộ.
Dư luận đặt câu hỏi, Bí thư thành ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chinh ra sao khi Ban Tổ chức trung ương “để ý”?
Bi thu thanh uy Bac Ninh Nguyen Nhan Chinh ra sao khi Ban TCTW “de y”?
Ông Nguyễn Nhân Chinh nhận quyết định điều động, chỉ định làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh.
 
Xung quanh vụ việc trên, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với đại biểu Phạm Văn Hòa - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.
Sự vào cuộc của Ban Tổ chức Trung ương là kịp thời
Ngay khi dư luận xôn xao trước việc ông Nguyễn Nhân Chinh được chỉ định chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh, Ban Tổ chức trung ương đã vào cuộc, yêu cầu kiểm tra việc điều động, chỉ định này, ông đánh giá sao về việc này?
Vụ việc tỉnh Bắc Ninh chỉ định ông Nguyễn Nhân Chinh (con trai ông Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh) giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh không chỉ khiến dư luận tỉnh Bắc Ninh mà cả nước xôn xao. Bản thân tôi năm nay chuẩn bị nghỉ hưu, làm Bí thư cấp huyện hai nơi, tham gia cấp ủy tỉnh hai nhiệm kỳ nhưng chưa thấy nơi đâu bố trí bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo kỳ quặc như ở tỉnh Bắc Ninh.
Trong công tác bố trí, nhiệm vụ để chọn lựa đội ngũ kế thừa chuẩn bị cho công tác Đại hội là hết sức cần thiết, hết sức quan trọng. Đặc biệt đối với Bắc Ninh, thành phố Bắc Ninh là trung tâm chính trị, kinh tế văn hóa của cả tỉnh, chiếm một vị trí hết sức quan trọng trong đời sống, sinh hoạt xã hội của cả tỉnh Bắc Ninh. Bởi thành phố Bắc Ninh là nơi kinh tế tập trung, đây là vấn đề cực kỳ quan trọng. Do đó, việc bố trí cán bộ có tầm, có tâm, có kinh nghiệm làm Bí thư thành ủy là hết sức cần thiết. Bí thư Thành ủy cũ họ làm tốt, trải qua Thường vụ Tỉnh ủy giờ mới làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Đây là vấn đề cốt cán trong công tác cán bộ mà ai cũng biết.
Việc chuẩn bị nhân sự cho người đứng đầu thành phố Bắc Ninh là cực kỳ quan trọng để kế thừa, sau này đào tạo trở thành một cán bộ cốt cán của tỉnh.
Do đó, việc cả Ban Thường vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, những người lãnh đạo bố trí cán bộ mà bố trí ông Nguyễn Nhân Chinh, con trai Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến, tôi cho rằng do “nể nang”, “tình cảm”, “hậu duệ” thì mới bố trí vào vị trí này.
Ông Nguyễn Nhân Chinh trình độ năng lực như thế nào thì tôi không rành nhưng người trong cuộc của tỉnh Bắc Ninh sẽ nắm rất rõ. Tôi nghĩ rằng, quá trình công tác của ông Chinh rất ngắn, tiến bộ rất nhanh mà nếu dùng từ cho đúng phải là “làm quan thần tốc”.
Nhìn vào bằng cấp, quá trình học hành cho thấy, ông Chinh chủ yếu là học, học nhiều hơn làm. Ông Chinh học đúng bài bản từ đại học, sau đại học, cao cấp chính trị. Học nhiều hơn làm như thế mà vẫn lên chức vụ cao. Do đó tôi cho rằng có yếu tố là cha làm quan nên mới có ưu ái như vậy.
Ban Tổ chức Trung ương vào cuộc, yêu cầu kiểm tra việc điều động, chỉ định ông Nguyễn Nhân Chinh giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh là đúng lúc, kịp thời để xử lý, để chấn an dư luận.
Hiện nay dư luận tỉnh Bắc Ninh người ta đang xôn xao bàn luận, đặt vấn đề: Tại sao cả Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thậm chí chỉ là một vài cá nhân nào đó. Có thể có người không đồng ý nhưng vì nể nang cho nên đồng ý, bỏ phiếu chỉ định ông Chinh về làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh.
Thực tế, như vậy gây bức xúc dư luận, khiến tầm công việc trong công tác tổ chức cán bộ là chưa có tiền lệ và chỉ có duy nhất trường hợp này mới là lạ.
Quy trình chỉ định ông Nguyễn Nhân Chinh có đúng?
Ông nghĩ sao về việc ông Nguyễn Nhân Chinh, con trai của Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh được chỉ định giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Bắc Ninh?
Việc chỉ định ông Chinh tham gia ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh, tôi cho rằng, đúng ra làm công tác nhân sự, trước khi đại hội phải đưa về trước đại hội, để đại hội bầu. Đây là một điều kiện cần và đủ trong bố trí công tác cán bộ.
Ở đây lại đại hội xong, sau đại hội một tháng chỉ định ông Chinh giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh thì rõ ràng là vấn đề cần phải đặt dấu hỏi. Tại sao không chỉ định trước mà lại chỉ định sau? Phải chăng sợ chỉ định trước, vào đại hội bầu sẽ bị trượt. Chỉ định sau như vậy rõ ràng là an toàn.
Dù theo quy định không có nói vấn đề này, chỉ định trước hay chỉ định sau mà bên Đảng có quy định chỉ định chức vụ Bí thư, Phó Bí thư, Thường vụ, Ban chấp hành nhưng ở đây chỉ định con Bí thư Tỉnh ủy về làm Bí thư Thành ủy mà thành phố lớn, trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh thì có vấn đề.
Bí thư Thành ủy sau này đương nhiên sẽ tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đó là điều chắc chắn. Do đó tôi có suy nghĩ rằng, Bí thư Tỉnh ủy chuẩn bị nghỉ hưu nên sắp xếp cho con cái để sau này có thể kế thừa, thay thế vị trí của mình. Đối với ông Chinh, về quá trình công tác, về sự cống hiến để làm Bí thư Thành ủy hiện nay và có thể là vị lãnh đạo cốt cán của tỉnh Bắc Ninh sau này thì theo tôi là chưa xứng tầm, chưa xứng đáng.
Bi thu thanh uy Bac Ninh Nguyen Nhan Chinh ra sao khi Ban TCTW “de y”?-Hinh-2
 Đại biểu Phạm Văn Hòa.
Nên rút khỏi chức Bí thư Thành ủy?
Theo thông tin từ một số cơ quan báo chí, ông Nguyễn Nhân Chinh đã xin rút khỏi danh sách quy hoạch bầu vào Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh, nhiệm kỳ 2020 - 2025; dự kiến được tổ chức trong vài tháng tới. Nếu đây là sự thật, ông nghĩ sao về việc này?
Khi Ban tổ chức Trung ương vào cuộc và dư luận như vậy, nếu thông tin trên là đúng, ông Chinh mới chỉ xin rút khỏi quy hoạch Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh còn chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh vẫn còn. Tuy nhiên, khi giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh sẽ là ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy của Bắc Ninh.
Do đó, nếu có việc đó chỉ là chuyện của ông Chinh suy nghĩ rút thôi. Thực tế, cơ cấu Bí thư Thành ủy Bắc Ninh đương nhiên sẽ vào Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh và đương nhiên họ sẽ bầu Bí thư Thành ủy Bắc Ninh tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Do đó, tôi nghĩ rằng, nếu có rút thì không chỉ rút quy hoạch Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh mà phải rút luôn cả chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh. Điều này sẽ phù hợp và bản thân ông Chinh sẽ không bị áp lực bởi dư luận.
Cho nên khi có dư luận, Ban Tổ chức Trung ương vào cuộc, tôi nghĩ nên nghiên cứu xem xét lại dù ông Chinh có là con của Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhưng phải nhìn nhận cho khách quan, công tâm, vô tư để dư luận đừng “con ông cháu cha”, đừng có dư luận “con vua thì lại làm vua”.
Nếu có quan tâm chiếu cố, giúp đỡ bồi dưỡng ông Nguyễn Nhân Chinh thì từ Bí thư tỉnh đoàn đưa về làm Bí thư một huyện trước đại hội của huyện nào đó để bầu.
Làm như vậy mới dân chủ, khách quan và từ đó, ông Chinh sẽ được đào tạo, bồi dưỡng lớn lên từ huyện mới vừa sức. Nhưng về ngay làm Bí thư Thành ủy thì tôi cho rằng quá tầm với ông Chinh, quá ưu ái, quá chiếu cố, thậm chí theo tôi là quá “trắng trợn” trong công tác bố trí cán bộ.
Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh nên nghiên cứu, suy nghĩ lại làm một quyết định điều động, phân công ông Nguyễn Nhân Chinh này làm nhiệm vụ khác thì sẽ hợp lý. Còn chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh nên dành cho ai đó thực sự xứng đáng. Ông Nguyễn Nhân Chinh còn trẻ, còn nhiều thời gian để phấn đấu, nếu biết rèn giũa, tu dưỡng thì sự nghiệp không dừng lại ở đây.
Xin cảm ơn Đại biểu Phạm Văn Hòa về cuộc trao đổi trên!
Được điều động, chỉ định là Bí thư Thành ủy Bắc Ninh:
Ngày 22/7, Thành ủy Bắc Ninh đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh điều động, chỉ định ông Nguyễn Nhân Chinh, bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh, tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư thành ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020-2025.
Ông Nguyễn Nhân Chinh được điều động, chỉ định làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh thay ông Vương Quốc Tuấn, bí thư Thành ủy Bắc Ninh, vừa được HĐND tỉnh bầu bổ sung làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.
Ông Chinh, SN 1984, quê xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh là con trai của đương kim Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến. Ông Chinh tốt nghiệp đại học chuyên ngành cờ vua; thạc sĩ quản lý giáo dục. Ông Chinh kết nạp Đảng năm 2011.
Tránh tình trạng “làm đúng quy trình, quy định nhưng không chọn đúng người, đúng việc”
Chiều 3/8, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn ngành tổ chức xây dựng Đảng.
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của Đảng về công tác cán bộ thời gian qua. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, nhất là người đứng đầu, phải thật sự gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, đặt sự nghiệp chung của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết. Các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp thật sự công tâm, khách quan, trong sáng, chấp hành nghiêm các nguyên tắc tổ chức và hoạt động, các quy chế, quy định của Đảng trong quá trình giới thiệu, lựa chọn nhân sự, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, đúng người, đúng việc; tránh tình trạng “làm đúng quy trình, quy định nhưng không chọn đúng người, đúng việc”.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thanh Hóa: Bổ nhiệm hàng chục cán bộ không đúng quy trình

Nguồn: VTC 1

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)