Vụ "cử nhân cờ vua được chỉ định làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh", Trung ương yêu cầu xem xét

Google News

Ban Tổ chức T.Ư đã có văn bản yêu cầu Ban thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh xem xét việc điều động, chỉ định ông Nguyễn Nhân Chinh, con trai đương kim Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh.

Theo nguồn tin của Một Thế Giới, Ban Tổ chức T.Ư vừa có văn bản yêu cầu Ban thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh xem xét lại việc điều động, chỉ định ông Nguyễn Nhân Chinh, Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020-2025, xem xét điều chỉnh lại công việc của ông Chinh cho phù hợp.
Được biết, Ban Tổ chức T.Ư có văn bản nói trên được nguồn tin giải thích: "Sau khi tỉnh Bắc Ninh có quyết định chỉ định cán bộ, dư luận đã nêu nhiều vấn đề liên quan đến niềm tin, uy tín cán bộ nên Ban thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh phải xem xét cho phù hợp”.
Vu
 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đào Hồng Lan và lãnh đạo tỉnh trao quyết định, tặng hoa chúc mừng tân Bí thư Thành ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chinh
Trước đó, như Một Thế Giới phản ánh, ngày 22.7, Thành ủy Bắc Ninh đã công bố quyết định của Ban thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh về công tác cán bộ. Theo đó, Ban thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh có Quyết định số 1606 ngày 22.7.2020, điều động, chỉ định ông Nguyễn Nhân Chinh, Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020-2025.
Ông Nguyễn Nhân Chinh được điều động, chỉ định ngồi ghế Bí thư Thành ủy Bắc Ninh thay ông Vương Quốc Tuấn vừa được HĐND tỉnh bầu bổ sung làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.
Ông Nguyễn Nhân Chinh sinh năm 1984, quê xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.
Ông Chinh tốt nghiệp đại học chuyên ngành cờ vua; thạc sĩ quản lý giáo dục. Ông vào Đảng năm 2011 (tức có tuổi đảng là 9 năm).
Vu
 
Phát biểu của ông Chiến vấp phải rất nhiều phản đối.
Ông có nhiều năm công tác tại Tỉnh Đoàn Bắc Ninh, trong đó, vào năm 2016, khi đang trên cương vị Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, ông được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh.
Ngoài ra, ông Nguyễn Nhân Chinh còn là Tỉnh ủy viên, đại biểu HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa 18 nhiệm kỳ 2016-2021.
Điều đáng lưu ý, ông Nguyễn Nhân Chinh là con trai ruột của đương kim Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến.
Điều đáng nói là, ông Nguyễn Nhân Chiến từng bị tố cáo chuyện "cả họ nhà ông làm quan" ở xứ Kinh Bắc (hồi tháng 2.2017), khi mà gia đình ông có tới cả chục người làm lãnh đạo các cơ quan trong tỉnh.
Tại phiên thảo luận tổ về dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi), kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14 chiều 30.5.2017, ông Nguyễn Nhân Chiến đề nghị các cơ quan chức năng chỉ nên tiếp nhận đơn tố cáo bằng đơn và gửi trực tiếp, không nên bổ sung hình thức gửi qua fax hay email, "tránh tình trạng lợi dụng các hình thức mới này để bôi nhọ, hạ thấp, nói xấu, xuyên tạc hình ảnh của tổ chức, cá nhân". Ý kiến của ông Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh ngay lập tức vấp phải nhiều ý kiến phản đối.
Cụ thể, tại thời điểm ấy có đơn thư tố cáo ông Nguyễn Nhân Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh có vợ là bà Ngô Thị Khường - Phó trưởng phòng Bảo hiểm xã hội thành phố Bắc Ninh; con trai Nguyễn Nhân Chinh (sinh năm 1984) là Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh, con trai Nguyễn Nhân Đạt (sinh năm 1989) là Trưởng phòng Thi đua, khen thưởng của Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh.
Các em của ông Chiến gồm: Nguyễn Nhân Thắng - Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh; ông Nguyễn Nhân Bình - Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Du (đến tháng 3.2020, ông Bình được bổ nhiệm Phó chánh Thanh tra tỉnh); Nguyễn Thị Ngọc - Trưởng phòng Công tác Học sinh sinh viên của Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Bắc Ninh.
Ngoài ra còn một loạt những người được cho là em dâu, em rể, anh con bác ruột, cháu họ... của ông Chiến cũng giữ chức vụ ở nhiều cơ quan khác nhau tại tỉnh Bắc Ninh.
Trả lời Một Thế Giới, một Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh từng xác nhận Tỉnh ủy Bắc Ninh có nhận được đơn tố cáo của công dân và chuyển đơn cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm rõ. Sau đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh đã thành lập tổ xác minh. Cho tới thời điểm tháng 6.2017, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh đã kết thúc quá trình xác minh và có kết quả.
Theo vị phó chủ nhiệm này, khi tiến hành xác minh nội dung tố cáo thì người tố cáo đã rút đơn. Hiện nay (khi trả lời PV), việc xác minh đã có kết quả, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng đã có báo cáo và lấy ý kiến chỉ đạo. Vị này cũng thông tin, có thể nói ngắn gọn về kết quả là “nội dung tố cáo không đúng, không có cơ sở”.
Về việc người nhà Bí thư Nguyễn Nhân Chiến làm quan, vị phó chủ nhiệm nói: “Việc ở một cơ quan của cả tỉnh hay huyện này có thể có những trường hợp vài ba người nhà làm cùng cơ quan ủy ban hay là huyện ủy thì cũng chẳng có vấn đề gì cả. Vấn đề là việc tuyển dụng và giả sử có bổ nhiệm thì thực hiện như thế nào, có xứng đáng hay không? Còn việc chỉ là thống kê (thống kê tên tuổi người nhà - PV) thì có nói lên được gì đâu”.
Về việc các con, em của ông Chiến giữ chức vụ trong bộ máy chính quyền từ tỉnh đến huyện, vị Phó chủ nhiệm Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh lúc đó cho rằng: “Con (con ông Chiến - PV) thì rõ ràng là có, nhưng không thể nói cái chuyện người ta có con và con người ta học hành chuyên ngành các thứ thì tôi nghĩ rằng cũng chẳng có vấn đề gì cả. Người ta tuyển dụng vào thì có gì đâu”.
Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, nhất là người đứng đầu, phải thật sự gương mẫu, đặt sự nghiệp chung của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trong giới thiệu, lựa chọn nhân sự.
Tham mưu thẩm định quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII
Ngày 3.8, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng tháng 7 tại 70 điểm cầu trên cả nước.
Báo cáo tại hội nghị về công tác tháng 7 cho hay, ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã đạt nhiều kết quả nổi bật, trong đó có việc hoàn thiện dự thảo Quy chế bầu cử tại Đại hội XIII của Đảng; triển khai xây dựng Dự thảo Quy chế làm việc tại Đại hội XIII của Đảng; tham mưu Bộ Chính trị ban hành quyết định và thông báo phê duyệt bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành T.Ư; tiếp tục tham mưu thẩm định quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII.
Đồng thời, đã ban hành thông báo về số lượng, tiêu chuẩn và định hướng cơ cấu đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng.
Bên cạnh đó, ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã thẩm định 119 lượt nhân sự diện T.Ư quản lý; phối hợp tổ chức khai giảng lớp thứ 5 bồi dưỡng kiến thức mới cho cán bộ quy hoạch cấp chiến lược khóa XIII gồm 40 học viên.
Đồng thời, quan tâm thực hiện chế độ, chính sách, làm tốt công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ không tái cử cấp uỷ, chính quyền, góp phần tạo điều kiện bố trí, sắp xếp nhân sự và thành công của đại hội các cấp.
Người đứng đầu phải gương mẫu trong lựa chọn nhân sự
Kết luận hội nghị, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tổ chức T.Ư, chỉ ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành Tổ chức xây dựng Đảng.
Theo đó, ông Chính đề nghị toàn ngành tập trung tham mưu hoàn thiện dự thảo các văn kiện và phương án nhân sự cấp ủy phục vụ đại hội đảng bộ trực thuộc T.Ư nhiệm kỳ 2020 - 2025, báo cáo Bộ Chính trị.
Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết T.Ư về công tác xây dựng Đảng gắn với việc chuẩn bị đại hội đảng các cấp.
Ông Chính yêu cầu, các cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của Đảng về công tác cán bộ.
”Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, nhất là người đứng đầu, phải thật sự gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, đặt sự nghiệp chung của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết; thật sự công tâm, khách quan, trong sáng, chấp hành nghiêm các nguyên tắc tổ chức và hoạt động, các quy chế, quy định của Đảng trong quá trình giới thiệu, lựa chọn nhân sự, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, đúng người, đúng việc; tránh tình trạng "làm đúng quy trình, quy định nhưng không chọn đúng người, đúng việc", ông Chính nhấn mạnh.
Ông Chính lưu ý, cần tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác cán bộ, nhất là công tác nhân sự; các cơ quan tham mưu phải “đúng vai, thuộc bài”, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để kịp thời phát hiện, báo cáo cấp có thẩm quyền những vấn đề phát sinh, vướng mắc nổi lên để xử lý theo thẩm quyền.
Một vấn đề khác, theo ông Chính, là cần có kế hoạch cụ thể để tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước thềm đại hội đảng bộ cấp tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. (Theo Thanh Niên)
Theo Nam Phong/Motthegioi

>> xem thêm

Bình luận(0)