9 năm tù cho nguyên Đại úy CSGT bắn chết cấp trên

Google News

(Kiến Thức) - Sau gần một giờ nghị án, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên mức án 9 năm tù về tội Giết người đối với nguyên Đại úy CSGT bắn chết cấp trên.

Chiều 22/6, sau một ngày xét xử đầy căng thẳng, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên mức án 9 năm tù giam đối với bị cáo Ngô Văn Vinh (SN 1975- nguyên Đại úy CSGT Trạm Suối Tre) về hành vi bắn chết cấp trên của mình là Thiếu tá Trần Ngọc Sơn (40 tuổi, nguyên Trạm phó Trạm CSGT Suối Tre).
Trước đó, trong phần tự bào chữa, bị cáo Vinh cho rằng vụ án còn nhiều điều khuất tất, bản thân bị cáo bị tác động bởi nhiều người nên đã thay đổi lời khai trước và sau khi bị đưa ra xét xử hồi tháng 8/2014.
"Lời khai ban đầu của bị cáo về việc bị nhiều người đánh tại quán karaoke Hân Linh cũng như tại trạm Suối Tre là đúng. Sau khi vụ án bị điều tra lại, có nhiều người nói bỏ họ ra khỏi danh sách tham gia đánh mình. Chỉ 20 ngày sau khi bị cáo khai lại, bỏ họ ra, lập tức bị cáo bị chuyển tội danh sang tội “Giết người" – bị cáo Vinh nói và khẳng định "tất cả các nhân chứng trong vụ án đều khai không đúng sự thật".
Chứng minh về việc này, nguyên Đại úy CSGT cho hay, hôm xảy ra vụ án nhân chứng Cường (đồng nghiệp của Vinh) đã bắt taxi về trước nên không thể thấy bị cáo cầm súng đi tìm Thiếu tá Sơn như lời khai của người này tại tòa. Ngoài ra, nhân chứng Hảo (chiến sĩ CSGT Trạm Suối Tre) không có mặt trong phòng nhưng lại khai rằng nằm ở giường kế bên của anh Phú. Đồng thời, khi nghe tiếng súng nổ và phát hiện anh Phú bị thương, người này sang dìu Phú dậy cùng bò ra ngoài cửa phòng...
9 nam tu cho nguyen Dai uy CSGT ban chet cap tren
 Nguyên Đại úy CSGT căng thẳng khi nghe HĐXX tuyên án.
"Có một số tình tiết bị cáo không thể khai tại đây cũng như ở Công an tỉnh Đồng Nai. Tôi đề nghị Cục điều tra Bộ Công an vào cuộc làm sáng tỏ vụ án, chứng minh tôi không phạm tội Giết người" – bị cáo Vinh nói lần cuối trước khi kết thúc phần tự bào chữa cho mình.
Ở phần bào chữa cho bị cáo Vinh, luật sư Khưu Thanh Tâm cho rằng không thể tách hành vi Trương Thành Chí gây thương tích cho bị cáo Vinh tại thị xã Long Khánh thành vụ án khác. Bởi, từ nguyên nhân ban đầu là bị Chí đánh ở quán karaoke, bị cáo mới bị kích động. Đến khi Vinh về nằm ngủ tại phòng làm việc, đã không còn ý định đánh thiếu tá Sơn. Chỉ khi bị cấp trên cùng nhiều người xông vào đánh, Vinh mới tiếp tục bị kích động, dẫn đến nổ súng.
"Vinh bị đánh gây thương tích 40%, trong khi đó vết thương ở mũi là 11%. Như vậy nếu tách vụ án ra thì phải tách tỷ lệ thương tật ra để xác định tại trạm Suối Tre Vinh bị đánh thương tật bao nhiêu phần trăm", luật sư nói và đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra lại vụ án.
9 nam tu cho nguyen Dai uy CSGT ban chet cap tren-Hinh-2
Luật sư Nguyễn Thị Kim Vinh cho rằng vụ án có một số sai sót nhưng không quan trọng.
Tranh luận tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Thị Kim Vinh (đoàn luật sư TP HCM)- người bảo vệ hợp pháp của gia đình bị hại cho rằng vụ án có một số sai sót nhưng không quan trọng. Ở trạm CSGT Suối Tre có gắn camera nhưng là gắn ở cổng và hai bên hông để quan sát người vào ra cơ quan, chứ không gắn ở cầu thang và tại các phòng nghỉ của cán bộ chiến sĩ nên không thấy được hết sự việc xảy ra vào hôm đó.
Việc cơ quan điều tra tách hành vi của Chí sang vụ án khác, luật sư Vinh cho rằng "không ảnh hưởng đến việc xét xử bị cáo". Liên quan đến việc bị cáo cho rằng những nhân chứng khai không đúng sự thật, luật sư cho là không có cơ sở bởi ở phiên tòa trước và lần này, lời khai của các nhân chứng cho thấy họ là bạn bè, đồng nghiệp của cả thiếu tá Sơn và Vinh. Thậm chí, Thượng úy Phú (bị Vinh bắn vào chân) không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự bị cáo hay buộc phải bồi thường.
Tranh luận với luật sư của bị cáo Vinh, đại diện VKS thừa nhận có một số sai sót trong các biên bản khám nghiệm tử thi và biên bản khám nghiệm hiện trường. Nhưng về bản chất nội dung biên bản xác định về hành vi phạm tội cũng như thương tích của bị hại không bị thay đổi. Việc luật sư Tâm cho rằng bị hại Sơn và những người khác gây ra thương tích cho bị cáo 32% là không chính xác. Về việc tách vụ án của Trương Thành Chí, VKS cho rằng đây là điều cần thiết bởi một người không thể tham gia phiên tòa với 2 tư cách, vừa là bị cáo vừa là nhân chứng.
9 nam tu cho nguyen Dai uy CSGT ban chet cap tren-Hinh-3
 Đại diện VKS thừa nhận có một số sai sót trong các biên bản khám nghiệm tử thi và biên bản khám nghiệm hiện trường. Nhưng về bản chất nội dung biên bản xác định về hành vi phạm tội cũng như thương tích của bị hại không bị thay đổi.
VKS đồng ý rằng người bị hại có một phần lỗi, chứ nếu bị cáo Vinh đi tìm và sử dụng súng để giết người thì đã bị truy tố về hành giết người mang tính côn đồ. "Bị hại Sơn là người trực tiếp đi tìm bị cáo với một suy nghĩ chủ quan là bị cáo không dám làm gì mình, hoặc cùng lắm cũng chỉ là súng cao su. Bởi vậy, việc truy tố bị cáo ở khoản 2 có khung hình phạt nhẹ hơn là phù hợp", đại diện cơ quan công tố nêu.
Clip bị cáo Ngô Văn Vinh nói lời sau cùng:

Khi được HĐXX cho nói lời sau cùng trước khi vào nghị án, Ngô Văn Vinh cho biết đã rất hối hận về những gì đã gây ra và gửi lời xin lỗi tới gia đình bà Vân. "Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đến ngành công an, đến đơn vị vì đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành. Bị cáo mong HĐXX trả hồ sơ điều tra lại vì có một số tình tiết bị cáo không thể khai tại đây cũng như ở Công an tỉnh Đồng Nai – bị cáo Vinh nói.
9 nam tu cho nguyen Dai uy CSGT ban chet cap tren-Hinh-4
 Bị cáo Vinh cố ngoái ra sau nhìn người thân sau khi nghe HĐXX tuyên mức án 9 năm tù.
Đúng 16h45, sau gần một giờ nghị án, HĐXX đã bước ra và bắt đầu phần tuyên án. HĐXX cho rằng, Vinh khi phạm tội là một Đại úy công an, là đảng viên nhưng Vinh không chịu tu dưỡng được đạo đức, tác phong của người chiến sĩ công an. Bị cáo đã giải quyết mâu thuẫn bằng hành vi tiêu cực dẫn đến cái chết cho nạn nhân Sơn và làm bị thương đồng nghiệp. Đồng thời, trong quá trình điều tra và xét xử, bị cáo Vinh khai báo không trung thực, gây khó khăn cho quá trình điều tra và xét xử nên phải áp dụng mức án nghiêm khắc mới đủ tính răn đe. Tuy nhiên, bị cáo mới phạm tội lần đầu, bản thân bị cáo đã có nhiều thành tích trong ngành công an, bố bị cáo bị chất độc da cam. Sau khi xảy ra, gia đình bị cáo đã bồi thường một phần thiệt hại, bị hại Trần Ngọc Sơn cũng có lỗi nên xem xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt.
Clip tòa tuyên án:

9 nam tu cho nguyen Dai uy CSGT ban chet cap tren-Hinh-5
Bà Vân (vợ Thiếu tá Sơn) tỏ ra buồn bã sau khi nghe HĐXX tuyên án. 
Từ những nhận định đó, HĐXX tuyên phạt Ngô Văn Vinh mức án 9 năm tù về tội Giết người, đồng thời bị cáo phải bồi thường cho bà Nguyễn Thị Bích Vân số tiền hơn 170 triệu đồng(Một trăm bảy mươi triệu, sáu trăm nghìn đồng) chi phí mai táng và các khoản chi phí khác nhưng trừ đi số tiền 50 triệu đồng gia đình bị cáo đã bồi thường trước đó trước đó nên chỉ còn hơn 120 triệu đồng. Ngoài ra bị cáo Vinh buộc phải cấp dưỡng cho 2 con gái của bị hại cho đến khi trưởng thành mỗi tháng hơn 575.000 đồng (bằng ½ mức lương tối thiểu do nhà nước quy định). Đối với các khoản yêu cầu bồi thường khác của gia đình bị hại, tòa cho là không hợp lý nên không chấp nhận.
Phiên tòa kết thúc trong tiếng vỗ tay của những người tham gia dự khán.

Thiên Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)