Cô bé mồ côi mẹ lủi thủi đạp xe đi tìm cha

Google News

Cô bé Kiều mất mẹ từ khi 2 tuổi, ba tâm thần bỏ nhà đi. Em sống trong cảnh côi cút, khát khao được đi học.

(Kienthuc.net.vn) - Căn nhà vắng lạnh, cô bé Kiều ngồi co rúm, sợ có người lạ đến. Kiều mất mẹ từ lúc 2 tuổi, ba em vì buồn bã rồi rượu chè sinh tâm thần bỏ em đi nhiều năm nay. Kiều cứ sống lẻ bóng thế, cứ đợi cha về…
 
Và cô bé đó không ai khác là em Trần Thúy Kiều, ở thôn Đức Điền, xã Đức Ninh,TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Cô bé hiền lành, nhút nhát, thấy có người lạ đến là ngồi co rúm lại. Phải đợi đến khi bà nội sang em mới nói chuyện. Mẹ Kiều mất từ khi em mới chập chững tập đi, để lại em và người anh trai.

Ba em nuôi hai anh em được một thời gian thì bị tâm thần, bỏ đi đến nay chưa rõ tung tích. Hai anh em tự nuôi nhau, khi thì củ sắn, củ khoai, khi thì bữa rau, bữa cháo. Nhưng rồi người anh cũng bỏ em vào Đà Nẵng, lâu rồi không có tin tức gì. Em sống nhờ sự cưu mang của bà con hàng xóm, trợ cấp của xã và bà nội.

Bé Kiều lủi thủi tự lo, đây là gian bếp của của em. Em đang nướng củ mì ăn qua bữa
Em Kiều lủi thủi nướng củ sắn ăn qua bữa.

Em Kiều vừa khóc vừa kể chuyện mình: "Từ bé em không có mẹ nên ba là chỗ dựa duy nhất của em. Thế mà ba cũng bỏ đi. Ngoài những buổi đi làm công, em mượn xe đạp đi tìm ba mà không thấy chị ạ.

Em nghe bà con hàng xóm kể, hồi mẹ chưa mất, hai anh em còn nhỏ, ba khỏe và chăm chỉ làm ăn lắm. Sau khi mẹ mất, ba em ra thế chị ạ. Gian phòng này là địa phương xây cho nhà em đó. Vì thương hai anh em em không cha, không mẹ.

Căn nhà trống, lạnh ngoài cái sạp cho em ngủ và hai bức ảnh cha, mẹ là tài sản duy nhất em có. Kiều đang tìm lại hình mẹ, ba khoe
Ngoài cái sập để ngủ, hai bức ảnh cha, mẹ là tài sản duy nhất Kiều có.

Nhưng dù ba em thế nào, em cũng chỉ cần ba về thôi. Em nhớ ba lắm. Ba đi biền biệt chả có tin tức gì. Hôm rồi có người nói gặp một người lang thang nhìn giống ba em. Em đi mượn xe đạp lủi thủi đi tìm, đi hỏi ba khắp nơi. Thế mà không phải, không nhìn thấy bóng ba đâu hết. Mà chị ơi, chắc là ba em không nhớ đường về chị nhỉ? Cầu mong sao em tìm được ba.

Anh trai em cũng bỏ em đi rồi. Anh bảo em lớn rồi tự lo. Anh đi tìm bố, đi kiếm tiền. Mình em ở nhà, buồn lắm!".

Căn nhà Kiều đang sống chỉ có một gian trống hoác, cửa phòng thông ra vườn, không có cửa, chỉ có tấm bạt buộc sơ sài.

Ông Đặng Xuân Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Đức Ninh cho biết:

"Trường hợp của em Kiều là trường hợp khó khăn thuộc dạng nhất nhì của xã. Chính vì thế, xã luôn lưu tâm đến trường hợp này, cố gắng giúp đỡ mọi mặt, vận động bà con lối xóm giúp đỡ thêm".

Em thầm thì: "Ở đây em sợ lắm, nhiều hôm mưa gió em không dám ngủ. Nhưng em lại chưa muốn về quê ở với nội. Vì em ở đây đợi ba em chị ạ. Nhỡ ba em về không có ai ba em lại đi mất thì sao?

Nhà em trời mưa to là nó phả ướt hết chị ạ. Có bữa em nằm co ro chịu ướt. Trời mưa em sợ nhất là có ai tới thôi. Bà nội em năm nay đã 80 tuổi đang sống với chú út, thỉnh thoảng bà nội qua ngủ với em. Họ hàng nội ngoại bỏ mặc, không có ai giúp đỡ, bà nội gồng gánh nuôi em lớn từng ngày nhưng giờ đây bà đã 83 tuổi, mắt không còn tinh tường, chân đi không còn vững như trước nữa". 

Bà Đặng Thị Thuyết (bà nội Kiều) kể: “Hồi trước tôi chạy chợ còn cho cháu ít đồng chứ giờ không làm gì nữa nên cháu cũng khổ hơn. Mấy hôm nay chắc cháu Kiều hết gạo rồi mà tôi đau chân quá không lết ra được”.
 
Ngoài số tiền ít ỏi của bà nội, mỗi tháng Kiều được nhận hỗ trợ hộ nghèo từ xã 180.000đ.

Bà nội Kiều nói tiếp: "Hôm bữa Kiều nghỉ học, nó khóc suốt. Cháu rất muốn được đi học. Đó là ước muốn, là niềm vui của cháu mà tôi cũng không biết làm gì nữa. Cháu nhỏ nhỏ thế mà học đến lớp tám rồi đấy, tội thân cháu nhà nghèo chả có chi ăn nên gầy đét".

Chiều đến, hoặc mai sáng em vẫn thường đứng trước nhà ngó xem bố có về không?
Chiều đến em vẫn thường đứng trước nhà ngó xem ba có về không.

Chúng tôi hỏi em sao không tiếp tục đến lớp, Kiều chia sẻ: "Chị ơi, tiền đâu để nộp học phí và các khoản mỗi ngày một nhiều ạ. Tiền em đi làm thuê hàng ngày chỉ đủ chi tiêu sống thôi".
 
Tuy khó khăn vậy nhưng 8 năm đi học là 8 năm em Kiều đạt thành tích học tập tốt.

Dứt câu chuyện, đôi mắt đen lay láy của Kiều nhìn xa xăm về phía trước nhà. Em trông đợi ba về, trông đợi những hạnh phúc còn dang dở của cô bé vừa tròn 14 tuổi nơi miền cát trắng.

Mọi hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

1. Em Trần Thúy Kiều, thôn Đức Điền, xã Đức Ninh,TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

2. Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức

Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.

Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức

Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển đến tận tay.

Trân trọng!


Ngọc Liên- Thùy Trang (thực hiện)
BÀI ĐỌC NHIỀU:

Bình luận(0)