Những sai lầm khi ăn quả bơ khiến thứ quả bổ dưỡng này thành ‘thuốc độc’

Google News

Quả bơ có giá trị dinh dưỡng cao, chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý khi ăn trái bơ.

Nhung sai lam khi an qua bo khien thu qua bo duong nay thanh ‘thuoc doc’

Những tác dụng tuyệt vời của quả bơ

Ngăn ngừa các bệnh về mắt

Một trái bơ có chứa chứa 81 microgram lutein, là một chất có lợi cho mắt vô cùng, bởi lutein có thể sử dụng để ngăn ngừa một số bệnh về mắt như: Thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể…

Không chỉ có vậy, lutein còn giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch nữa. Mỗi ngày sử dụng một lượng trái bơ vừa đủ mỗi ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và bệnh đột quỵ

Trong trái bơ có chứa hàm lượng folate khá cao (khoảng 23%). Folate có vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch và bệnh đột quỵ.

Ổn định huyết áp

Khoáng chất Kali có trong quả bơ có tác dụng rất tốt trong việc điều hòa huyết áp, vì vậy trái bơ sẽ ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp ở mọi người.

Hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết

Các loại thực phẩm có chứa chất carotenoids khi được ăn kèm với trái bơ sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ tốt hơn.

Trong một số nghiên cứu khác về trái bơ, các nhà khoa học cho rằng, nếu ăn trái bơ thì chất dinh dưỡng sẽ được hấp thụ tới gấp 5 lần.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Thực tế thì 77% lượng calo trong quả bơ được sản xuất chủ yếu từ các axit béo. Phần lớn các chất béo trong bơ là axit oleic.

Axit oleic là một loại chất béo không bão hòa có nhiều trong dầu oliu và rất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, ăn bơ sẽ giúp kiểm soát lượng cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, axit oleic cũng có khả năng giảm viêm nhiễm và ngăn ngừa bệnh ung thư.

Điều hòa hệ tiêu hóa

Bơ cũng rất giàu chất xơ vì vậy, bơ cũng có tác dụng tuyệt vời trong việc điều hòa hệ tiêu hóa của bạn.

Làm đẹp

- Phục hồi tóc hư tổn: Trái bơ có chứa nhiều vitamin B, vitamin C, vitamin E, đồng, beta-carotene…Những dưỡng chất này sẽ giúp tóc bạn óng mượt, mềm mại hơn rất nhiều.

- Đẹp da: Sử dụng bơ làm mặt nạ dưỡng da mỗi ngày sẽ giúp da bạn luôn trắng sáng và mịn màng. Bởi, bơ sẽ dưỡng ẩm cho da mặt của bạn đồng thời cung cấp các khoáng chất cần thiết để da bạn luôn mềm mại và dẻo dai.

- Giảm sẹo, mau lành vết thương: Bơ có chứa hàm lượng vitamin E khá cao nên sử dụng để giảm sẹo và mau lành vết thương rất hiệu quả

Nhung sai lam khi an qua bo khien thu qua bo duong nay thanh ‘thuoc doc’-Hinh-2

Những sai lầm khi ăn bơ

Bỏ phần màu xanh sát vỏ

Nhiều người khi ăn bơ thường bỏ qua phần thịt xanh sát vỏ vì chúng có vị hơi đắng, không ngon. Tuy nhiên, đây là việc làm hết sức sai lầm bởi nhiều nghiên cứu trên thế giới phát hiện phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất của trái bơ chính là phần thịt màu xanh đậm sát vỏ.

Để không lãng phí "mỏ vàng" tốt cho sức khỏe này, sau khi bổ đôi trái bơ và bỏ hột, bạn hãy dùng dao lột vỏ để giữ lại phần thịt một cách trọn vẹn.

Ăn bơ khi muốn giảm cân

Bởi vì sở hữu một cái tên khiến người khác nghĩ đến cảm giác béo ngậy nên hầu như ai cũng cho rằng ăn bơ nhiều sẽ khiến cơ thể dễ bị tăng và thừa cân.

Thế nhưng, các chuyên gia dinh dưỡng thuộc trường Đại học Oxford (Anh) cho biết, thực tế trong 100g bơ chỉ chứa 160 calo. Mặc dù lượng calo có hơi nhỉnh hơn so với các loại trái cây khác nhưng chúng không đủ để gây ra béo phì như mọi người vẫn lầm tưởng.

Ngoài ra, trong bơ có chứa một số chất giúp hạn chế những cơn thèm ăn đồng thời cung cấp nhiều chất dinh dưỡng để cơ thể có đủ năng lượng để hoạt động.

Chính vì thế, nếu đang có ý định giảm cân, bơ chính là sự lựa chọn tuyệt vời trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn đấy.

Bỏ phần hạt bơ

Khi ăn bơ mọi người đều bỏ hạt đi mà không hề biết rằng đây mới là "kho báu" chứa nhiều chất có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư, cải thiện sức đề kháng...Vì thế khi ăn bơ, bạn hãy để dành hạt lại nhé.

Nhung sai lam khi an qua bo khien thu qua bo duong nay thanh ‘thuoc doc’-Hinh-3

Lưu ý cần nhớ khi ăn bơ

Không ăn nhiều khi mang thai và cho con bú

Bơ rất tốt cho phụ nữ mang thai, nhưng ăn quá nhiều quả bơ cũng có thể gây thiệt hại cho các tuyến vú và lượng sữa. Nếu mẹ đang cho con bú tiêu thụ bơ với số lượng lớn, bé bú vào sẽ dễ bị đau bụng, tiêu chảy.

Ăn nhiều sẽ là gánh nặng cho gan

Có một số loại dầu trong quả bơ được coi là có thể gây tổn thương gan. Bởi vậy, để bảo vệ gan tránh bị tổn thương, những người có vấn đề về gan không nên ăn quá nhiều bơ. Nếu chức năng gan của bạn đang bị tổn thương, và để tránh tác dụng phụ từ dầu bơ, bạn nên ngừng ăn loại quả này.

Không ăn nếu có dấu hiệu dị ứng

Những người bị dị ứng với cao su thường có nguy cơ dị ứng với quả bơ khá cao. Nếu thấy các dấu hiệu như: chóng mặt, mẩn ngứa, buồn nôn... khi ăn quả bơ thì bạn cần chú ý để tránh loại quả này trong chế độ ăn của mình.

Nhung sai lam khi an qua bo khien thu qua bo duong nay thanh ‘thuoc doc’-Hinh-4

Cách chọn và bảo quản quả bơ

Bơ ngon là khi ta bóp nhẹ thấy hơi mềm cầm chắc tay, không ọp. Nếu không, hãy thử bấm nhẹ vào cuống bơ, thấy hơi mềm thì chọn. Mặc dù phần đuôi chưa mềm nhưng nó sẽ chín dần về sau.

Có một loại bơ khi chín phần hạt sẽ tách khỏi thịt, lắc nhẹ kêu lúc lắc, đó là bơ nâu. Tuy nhiên, nếu khi lắc hạt lăn nghe quá rõ thì trái bơ đó thịt sẽ mỏng. Bơ dáng tròn thì hạt thường to nhưng ít xơ còn bơ dáng thuôn dài thì hạt nhỏ mà thịt lại dày nhưng sẽ có xơ.

Khi bổ một quả bơ mà con không ăn hết, bạn có thể bôi một chút dầu ăn lên bề mặt bơ để giữ bơ tươi lâu và không bị thâm.

Theo Thanh Huyền/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)