Sân bay Gia Bình có đường sắt kết nối với Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình (sân bay Gia Bình, Bắc Ninh) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch, thời kỳ 2021 - 2030, sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Cùng đó, loại máy bay khai thác gồm: Máy bay B747, B777, B787, A380, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.

Thời kỳ 2021 - 2030 quy hoạch đường cất hạ cánh 07R/25L ở khu vực phía Bắc với kích thước 3.500x45m và đường cất hạ cánh 06L/24R ở khu vực phía Nam với kích thước 4.000x45m, cách đường cất/hạ cánh 07R/25L khoảng 1.800m.

Quy hoạch đường lăn song song phía Nam đường cất/hạ cánh 07R/25L, đường lăn song song phía Bắc đường cất/hạ cánh 06L/24R; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất/hạ cánh, sân đỗ.

ad.jpg
Phối cảnh sân bay Gia Bình, Bắc Ninh.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Gia Bình có công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn này quy hoạch đường cất/hạ cánh 07L/25R với kích thước 3.500x45m, cách đường cất/hạ cánh 07R/25L khoảng 366m về phía Bắc; quy hoạch đường cất/hạ cánh 06R/24L với kích thước 3.650x45m, cách đường cất/hạ cánh 06L/24R khoảng 366m về phía Nam.

Bên cạnh đó, quy hoạch bổ sung đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc và giữa 2 đường cất/hạ cánh ở khu vực phía Nam; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất/hạ cánh.

Bộ Xây dựng phê duyệt nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của sân bay Gia Bình khoảng 1.960ha.

Sân bay Gia Bình được định hướng kết nối với tuyến đường cao tốc từ thủ đô Hà Nội tới sân bay Gia Bình và thành phố Hải Phòng; bố trí ga đường sắt đô thị tại khu vực nhà ga hành khách của cảng để phục vụ kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, tuyến đường sắt đô thị nối với thủ đô Hà Nội.

Quy hoạch chi tiết hệ thống giao thông kết nối được xác định tại quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh để bảo đảm tính đồng bộ và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh hoàn thiện quy hoạch và đầu tư các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối thủ đô Hà Nội với sân bay Gia Bình.

Sân bay Gia Bình có công suất 50 triệu hành khách vào năm 2050

Sân bay Gia Bình giai đoạn năm 2030, công suất 30 triệu hành khách/năm, 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm, đến năm 2050 – công suất 50 triệu hành khách.

Bộ trưởng Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đặt tại các Gia Bình, xã Lương Tài, xã Nhân Thắng, xã Lâm Thao (tỉnh Bắc Ninh), là cảng hàng không quốc tế. Sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng.

Thống nhất phương án làm đường kết nối sân bay Gia Bình - Bắc Ninh

Hà Nội đề xuất nghiên cứu lựa chọn phương án đầu tư xây dựng tuyến đường từ Sân bay Gia Bình về Hà Nội theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Ngày 25-3, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành thông báo về kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội.
Thong nhat phuong an lam duong ket noi san bay Gia Binh - Bac Ninh
Phối cảnh sân bay Gia Bình. Ảnh: Bộ Công an 

Đọc nhiều nhất

Tin mới