Xe tăng Pháp chỉ còn cách biên giới Nga 140km

Google News

Pháp sẽ gửi một đơn vị đến Estonia, chỉ cách Nga 140 km. Việc triển khai là sự đóng góp của Paris vào sự hiện diện của NATO ở các nước Baltic và Ba Lan.

Một đơn vị gồm 300 binh sĩ thuộc Quân đội Pháp và Quân đoàn Ngoại giao dự kiến sẽ đến thị trấn Tapa của Estonia, chỉ cách biên giới Nga 140 km, vào tuần tới, theo Đại sứ quán Pháp tại Tallinn.
Pháp cũng sẽ triển khai năm xe tăng Leclerc và 20 xe chiến đấu bộ binh, trong đó có 13 chiếc VBCI - phiên bản Pháp của Xe bọc thép đa năng sẽ được vận chuyển đến Estonia bằng đường sắt.
Xe tang Phap chi con cach bien gioi Nga 140km
 Quân lính Pháp. Ảnh: AP
Quân đội sẽ ở lại Estonia cho đến cuối tháng 8 nhằm tăng cường sự hiện diện của liên minh trong khu vực.
Việc triển khai này là sự đóng góp của Pháp vào sự hiện diện gia tăng của NATO tại các quốc gia Baltic và Ba Lan. Các binh sĩ của họ sẽ thay thế các đơn vị Bỉ phục vụ với nhóm chiến đấu do NATO lãnh đạo ở Tapa, theo trang web ERR của Estonia.
Vương quốc Anh có 20 xe tăng Challenger-2 cũng như 30 IFV ở đó. Ngoài ra, mới đây, Vương quốc Anh cũng đã gửi 5 máy bay trực thăng tấn công Apache tới căn cứ không quân Amari ở Estonia để cùng gia tăng sự hiện diện của NATO dọc theo biên giới với Nga.
Các đơn vị sẽ tham gia vào cuộc tập trận Bão mùa xuân (Kevadtorm) hàng năm của Estonia, với sự tham gia của khoảng 10.000 quân lính, dự kiến bắt đầu vào ngày 29/4. Theo Bộ Quốc phòng của Estonia cho biết sự hiện diện của NATO cũng sẽ được tăng thêm trong năm nay trên Biển Baltic trước cuộc tập trận của Hải quân Bảo vệ Baltic và BALTOPS.
NATO đã tăng cường đáng kể sự hiện diện của nó gần Nga sau cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2014. NATO liên tục triển khai các nhóm chiến đấu, tổ chức các cuộc tập trận lớn và triển khai máy bay trinh sát và máy bay không người lái dọc biên giới.
Moscow đã nhiều lần lên tiếng báo động về các hoạt động và tăng cường sự hiện diện của của NATO trong khu vực, với lý do đề phòng các mối đe dọa từ Nga. Điện Kremlin trước đó tuyên bố rằng Nga không có mối đe dọa với bất kỳ ai, nhưng sẽ không để lại bất kỳ hoạt động nguy hiểm tiềm tàng nào mà không chú ý.

Theo Thanh Huyền/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)