Ý tưởng sử dụng khung gầm xe tăng chủ lực (MBT) để phát triển xe chiến đấu bộ binh (IFV) hoặc xe bọc thép chở quân (APC) không phải là điều quá xa lạ trong giới quân sự.Trường hợp điển hình là xe bọc thép chở quân Achzarit do Israel hoán cải dựa trên những chiếc xe tăng T-54/55 của phe Ả Rập bị họ thu giữ làm chiến lợi phẩm trong các cuộc chiến tại Trung Đông.Hay một ví dụ khác chính là Ukraine, khi các kỹ sư của nhà máy Kharkov đã hoán cải khung gầm xe tăng chủ lực T-64 thành xe chiến đấu bộ binh BMP-64.Nhưng không dừng lại ở đó, cũng lại là người Ukraine đưa ra ý tưởng táo bạo hơn, đó là sửa đổi xe tăng T-80 thành một loại IFV vững chắc và hiện đại hơn.Mười năm trước, các kỹ sư và công nhân nhà máy sửa chữa xe tăng đặt tại thành phố Kharkov - những người gần như không có đơn đặt hàng- đã bắt đầu công việc chế tạo một mẫu xe bọc thép đầy hứa hẹn, theo quan điểm của họ.Một trong những thiết kế đáng chú ý là xe chiến đấu bộ binh hạng nặng BMP-80 được sửa đổi từ khung gầm xe tăng T-80, Ukraine cho rằng đây sẽ là chiếc IFV có khả năng bảo vệ hàng đầu thế giới.Thân xe cấu tạo từ các tấm giáp dày, che chắn khoang chở quân đổ bộ lắp đặt bên trong.Phương tiện tác chiến này được thiết kế để chở theo một tiểu đội bộ binh cơ giới. Để ra vào, một cửa sập đã được bổ sung ở đuôi của chiếc xe.Lái xe được bố trí ngồi ở giữa, tách biệt với khoang chở quân và động cơ ở phía sau. Về hệ thống động lực, giới chuyên môn cho rằng một động cơ diesel có công suất 1.000 hoặc thậm chí 1.200 mã lực sẽ được lắp đặt.Phần khung gầm của BMP-80 được vay mượn hoàn toàn từ T-80, mỗi bên có thêm một hàng bánh chịu lực nữa giúp cho khoang chứa quân được kéo dài.Chiều dài của xe chiến đấu bộ binh BMP-80 là 7.800 mm, chiều rộng 3.780 mm và chiều cao là 2.150 mm. Trọng lượng chiến đấu rõ ràng sẽ vượt quá 50 tấn, tức là nặng hơn cả T-80 nguyên bản cho dù đã lược bỏ tháp pháo.Khi mô hình BMP-80 được trưng bày lần đầu tiên, nhiều người đã rất ngạc nhiên về độ thô sơ của nguyên mẫu. Có vẻ như bản thân các nhà phát triển Ukraine vẫn chưa hoàn toàn quyết định được "đứa con tinh thần" của họ cuối cùng sẽ như thế nào.Ví dụ, các kỹ sư không nghĩ gì về sự phức tạp của việc lắp đặt động cơ và các cơ chế khác liên quan tới vũ khí cũng như hệ thống giám sát.Do cả quân đội Ukraine lẫn khách hàng nước ngoài đều không quan tâm đến chiếc xe chiến đấu bộ binh hạng nặng này nên dự án nhanh chóng bị lãng quên.Một vài năm trước, những bức ảnh chụp một tòa nhà bỏ hoang đã xuất hiện, trong đó có khung gầm của chiếc xe chiến đấu bộ binh BMP-80 trong tình trạng xuống cấp nặng nề.
Ý tưởng sử dụng khung gầm xe tăng chủ lực (MBT) để phát triển xe chiến đấu bộ binh (IFV) hoặc xe bọc thép chở quân (APC) không phải là điều quá xa lạ trong giới quân sự.
Trường hợp điển hình là xe bọc thép chở quân Achzarit do Israel hoán cải dựa trên những chiếc xe tăng T-54/55 của phe Ả Rập bị họ thu giữ làm chiến lợi phẩm trong các cuộc chiến tại Trung Đông.
Hay một ví dụ khác chính là Ukraine, khi các kỹ sư của nhà máy Kharkov đã hoán cải khung gầm xe tăng chủ lực T-64 thành xe chiến đấu bộ binh BMP-64.
Nhưng không dừng lại ở đó, cũng lại là người Ukraine đưa ra ý tưởng táo bạo hơn, đó là sửa đổi xe tăng T-80 thành một loại IFV vững chắc và hiện đại hơn.
Mười năm trước, các kỹ sư và công nhân nhà máy sửa chữa xe tăng đặt tại thành phố Kharkov - những người gần như không có đơn đặt hàng- đã bắt đầu công việc chế tạo một mẫu xe bọc thép đầy hứa hẹn, theo quan điểm của họ.
Một trong những thiết kế đáng chú ý là xe chiến đấu bộ binh hạng nặng BMP-80 được sửa đổi từ khung gầm xe tăng T-80, Ukraine cho rằng đây sẽ là chiếc IFV có khả năng bảo vệ hàng đầu thế giới.
Thân xe cấu tạo từ các tấm giáp dày, che chắn khoang chở quân đổ bộ lắp đặt bên trong.
Phương tiện tác chiến này được thiết kế để chở theo một tiểu đội bộ binh cơ giới. Để ra vào, một cửa sập đã được bổ sung ở đuôi của chiếc xe.
Lái xe được bố trí ngồi ở giữa, tách biệt với khoang chở quân và động cơ ở phía sau. Về hệ thống động lực, giới chuyên môn cho rằng một động cơ diesel có công suất 1.000 hoặc thậm chí 1.200 mã lực sẽ được lắp đặt.
Phần khung gầm của BMP-80 được vay mượn hoàn toàn từ T-80, mỗi bên có thêm một hàng bánh chịu lực nữa giúp cho khoang chứa quân được kéo dài.
Chiều dài của xe chiến đấu bộ binh BMP-80 là 7.800 mm, chiều rộng 3.780 mm và chiều cao là 2.150 mm. Trọng lượng chiến đấu rõ ràng sẽ vượt quá 50 tấn, tức là nặng hơn cả T-80 nguyên bản cho dù đã lược bỏ tháp pháo.
Khi mô hình BMP-80 được trưng bày lần đầu tiên, nhiều người đã rất ngạc nhiên về độ thô sơ của nguyên mẫu. Có vẻ như bản thân các nhà phát triển Ukraine vẫn chưa hoàn toàn quyết định được "đứa con tinh thần" của họ cuối cùng sẽ như thế nào.
Ví dụ, các kỹ sư không nghĩ gì về sự phức tạp của việc lắp đặt động cơ và các cơ chế khác liên quan tới vũ khí cũng như hệ thống giám sát.
Do cả quân đội Ukraine lẫn khách hàng nước ngoài đều không quan tâm đến chiếc xe chiến đấu bộ binh hạng nặng này nên dự án nhanh chóng bị lãng quên.
Một vài năm trước, những bức ảnh chụp một tòa nhà bỏ hoang đã xuất hiện, trong đó có khung gầm của chiếc xe chiến đấu bộ binh BMP-80 trong tình trạng xuống cấp nặng nề.