Tường tận "radar bay" mạnh nhất của Không quân Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Với quy mô và yêu cầu tác chiến của Không quân Trung Quốc hiện tại họ luôn cần đến một mẫu máy bay AWACS đủ mạnh và KJ-2000 là một trong số đó.

Hiện nay, Quân đội Trung Quốc đang đầu tư nguồn lực đáng kể vào một cấu trúc quân đội có tiềm năng thay đổi cơ cấu chiến lược ở Tây Thái Bình Dương. Cấu trúc này bao gồm việc phát triển năng lực đa xen-xơ (sensor) để giám sát một vùng biển rộng lớn ở xa bờ biển Trung Quốc và vươn ra xa trên Thái Bình Dương.
Cơ sở hạ tầng trinh sát ngày một mở rộng của Trung Quốc được thiết kế để hỗ trợ cho năng lực tiến công chính xác nhằm vào các tàu trên biển, các trung tâm chỉ huy và kiểm soát, căn cứ không quân, hải cảng và các cơ sở quan trọng khác. Và một trong những phương tiện giúp Trung Quốc thực hiện kế hoạch trên chính là máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm KJ-2000.
 Ngoại hình tổng thể của KJ-2000. Ảnh: Airliners.net
KJ-2000 là loại máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm hiện đại do Trung Quốc tự phát triển có khả năng tích hợp trinh sát cảnh báo sớm; dẫn đường thông tin; tập hợp thông tin tình báo; chỉ huy kiểm soát thành một thể thống nhất.
Tính năng kỹ thuật cơ bản
Tầm hoạt động 5.500km; tốc độ bay tối đa 850km/h; bán kính tác chiến 470km; trần bay 7.000 - 10.000m; sải cánh 50m; trọng tải cất cánh tối đa 195 tấn; số mục tiêu theo dõi liên tục 60 - 100 mục tiêu; 
Chức năng, nhiệm vụ
Nhiệm vụ tác chiến chủ yếu của KJ-2000 chính là chỉ huy trên không. Theo đó, KJ-2000 có thể nắm toàn diện tình hình trên không trong phạm vi tương đối lớn, tiến hành theo dõi chiến trường, tổng hợp, xử lý, phân tích, phán đoán các loại thông tin, kịp thời cung cấp phán đoán tình hình cho chỉ huy các cấp và các lực lượng tác chiến. Bên cạnh đó, KJ-2000 còn chịu trách nhiệm dẫn đường cho lực lượng tác chiến đến vị trí chiến thuật có lợi, nhằm tạo điều kiện phát hiện địch trước và chỉ thị mục tiêu cho đồng minh tấn công trước.
Trong trường hợp tác chiến đường không tầm trung và xa, những chiếc KJ-2000 của Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm thông báo tình hình theo thời gian thực và dẫn đường chỉ huy chính xác giúp lực lượng tác chiến kịp thời phát hiện, bám theo và tiêu diệt mục tiêu.
KJ-2000 còn có nhiệm vụ chế áp điện tử bằng cách sử dụng các trang bị điện tử hiện đại để che mắt hệ thống radar của đối phương trong điều kiện môi trường điện từ phức tạp, từ đó dẫn đường cho các máy bay chiến đấu xâm nhập khu vực hoạt động của đối phương.
Radar Type H/LJG-346 SAPAR trên KJ-2000. Ảnh: Jejaktapak
Đặc điểm chủ yếu
- Khả năng trinh sát, phát hiện mục tiêu: Radar của KJ-2000 có công suất mạnh, đường kính angten lớn, sử dụng máy tính tốc độ cao và công nghệ giảm tiếng ồn chuyên dụng, diện dò mục tiêu của nó có thể đạt 360 độ, có thể bám theo, dò tìm hàng trăm mục tiêu trên không, trên mặt đất, trên biển; đồng thời dẫn đường cho hàng chục nhóm mục tiêu, khoảng cách dò tìm, độ phân giải có thể đứng vị trí dẫn đầu thế giới.
Theo báo Trung Quốc, radar quét mảng pha điện tử Type H/LJG-346 SAPAR trang bị trên KJ-2000 do Viện 14 tại Nam Kinh phát triển; sử dụng angten hình đĩa kiểu cố định. Radar này có thể tiến hành bám theo mục tiêu liên tục với tốc độ nhanh và tỷ lệ chính xác cao, đồng thời nó có thể đo vẽ bản đồ theo thời gian thực.
- Khả năng nhận dạng mục tiêu: Radar dò tìm cảnh báo sớm của KJ-2000 có thể làm việc ở nhiều phương thức khác nhau từ đó xác định các thông tin như phương vị, khoảng cách, độ cao và tốc độ của mục tiêu theo thời gian thực. Đây là cơ sở quan trọng để theo dõi liên tục đối với các mục tiêu có tính chất khác nhau trong điều kiện tác chiến điện tử phức tạp.
- Khả năng liên kết dữ liệu: KJ-2000 được trang bị hệ thống thông tin liên lạc vô tuyến và vệ tinh hiện đại giúp nó vừa có thể truyền các thông tin dò tìm, định vị, nhận biết, bám theo mục tiêu theo thời gian thực cho các bộ phận chỉ huy và vũ khí, vừa có thể thu nhận thông tin có liên quan các bộ phận chỉ huy và vũ khí trong hệ thống thông tin chiến trường.
Các khoang dưới bụng KJ-2000. Ảnh: Airliners.net
Phương thức hoạt động
Khi thực hiện nhiệm vụ trinh sát, cảnh báo sớm trên không, radar quét mảng pha điện tử Type H/LJG-346 SAPAR trên KJ-2000 sẽ quét liên tục 360 độ để phát hiện mục tiêu. Sau khi hệ thống nhận biết địch/ta đối với mục tiêu, tiếp tục do hệ thống xử lý tin tức tiến hành xử lý, phân tích và tổng hợp các thông tin về mục tiêu.
Thông tin được tổng hợp vừa có thể trực tiếp hiển thị ở đài kiểm soát chỉ huy của máy bay cảnh báo sớm, vừa có thể thông qua liên kết dữ liệu, dùng các cách thức như âm thanh, video, văn bản hoặc các hình thức như bản đồ tình hình tác chiến, chỉ lệnh tác chiến, phân phát cho các đài chỉ huy trên không, trên bộ hoặc trên biển, tiến hành chỉ huy, dẫn đường cho lực lượng tác chiến lục, hải, không quân tiến hành tấn công đối phương.
Quân đội Trung Quốc hy vọng, việc chế tạo thành công và đưa vào sử dụng máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 không chỉ đưa Trung Quốc bước lên con đường tự chủ hóa thể chế, tích hợp hóa thiết bị, đa dạng hóa công năng về công nghệ, mà còn bước lên con đường từ “lấy trên bộ làm chính” đến “kết hợp trên bộ/trên không” về cảnh báo sớm phòng không. Điều này có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy sự Không quân Trung Quốc chuyển đổi từ “phòng không lãnh thổ” sang “tấn công và phòng thủ đầy đủ”.
Mời độc giả xem video: Cận cảnh "Radar bay" KJ-2000 của Không quân Trung Quốc tại triển lãm hàng không Air Show China. (Nguồn Tonkatsu298).
Lam Ngọc

>> xem thêm

Bình luận(0)