Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Frank Kendall, người chịu trách nhiệm về mua sắm của Bộ quốc phòng đã tuyên bố trước Ủy ban quân lực Thượng viện rằng, chìa khóa để duy trì sức mạnh của không quân chiến đấu, đó là tiếp tục tăng thêm số lượng máy bay chiến đấu.Có một mối tương quan chặt chẽ giữa quy mô lực lượng và chi phí duy trì số lượng, theo ông Kendall, cách để giảm chi phí tổng thể của chiến đấu cơ F-35 đó là tiếp tục mua thêm loại máy bay chiến đấu này.Khi ông Kendall thực hiện bài phát biểu này, Lầu Năm Góc và Không quân Mỹ đang nghiên cứu số lượng tiêm kích F-35 sẽ mua. Bởi vì chính quyền Biden đang cố gắng hiện đại hóa các quân chủng, để đối phó với sức mạnh quân sự đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.Thời gian gần đây có nhiều tin đồn cho rằng, quân đội Mỹ có thể giảm số lượng mua F-35. Lực lượng Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ ban đầu dự định trang bị 2.443 chiếc F-35, nhưng do kinh phí mua sắm và bảo trì máy bay tiếp tục tăng, nên dẫn đến ngân sách rất eo hẹp.Ông Kendall cũng thừa nhận rằng, có một vấn đề gây tranh cãi về số lượng mua F-35 và ông cho rằng, điều thực sự nên làm lúc này là giảm chi phí và duy trì tốc độ mua máy bay F-35 một cách hợp lý.Mặc dù Lầu Năm Góc có thể đang xem xét lại quy mô của phi đội F-35, nhưng vẫn chưa rõ liệu Quốc hội Mỹ có ủng hộ việc giảm mua máy bay chiến đấu hay không, khi thời đại mà Mỹ thống trị sức mạnh không quân đã qua lâu, và Mỹ vẫn còn rất nhiều việc phải làm cho điều này.Hạ nghị sĩ Jim Inhoff đã phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ rằng, đến năm 2025, Trung Quốc sẽ triển khai nhiều máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm hơn Mỹ.Ông Stasi Cummings, quyền Giám đốc mua sắm của Lầu Năm Góc, nói với các thượng nghị sĩ vào tháng trước rằng, mặc dù ông sẽ không tiết lộ số lượng mua, nhưng Lầu Năm Góc đang xem xét hiện đại hóa và nâng cấp F-35 đã được đưa vào sử dụng, thay vì có kế hoạch mua thêm nhiều chiếc mới.Cummings cho biết, ưu tiên hiện nay của Bộ Quốc phòng là hiện đại hóa số máy bay trong biên chế, thay vì đẩy nhanh quá trình sản xuất máy bay chiến đấu mới. Hơn nữa, đó mới là trọng tâm để số máy bay chiến đấu hiện có, luôn có thể đáp ứng yêu cầu tác chiến, trong suốt thời gian phục vụ của chúng.Chi phí khổng lồ để duy trì phi đội F-35 cũng đã đặt lên vai giới lãnh đạo quân đội Mỹ một gánh nặng. Trung tướng Eric Fick nói rằng, chi phí là kẻ thù lớn nhất của dự án F-35.Chi phí quá cao là mối đe dọa đến sự tồn tại của F-35. Cần phải chỉ ra rằng, chi phí mà Trung tướng Fick đề cập không phải là chi phí bay của F-35, mà là tổng chi phí sản xuất, sử dụng và bảo dưỡng tiêm kích này.Việc tăng chi phí F-35 liên quan đến việc sử dụng một số công nghệ mới, điều này cản trở việc nghiên cứu và phát triển phiên bản F-35 Block4. Tướng Fick nói rằng, chi phí của F-35 hiện đã quá cao, và Không quân Mỹ đã gặp phải một số vấn đề kỹ thuật, cản trở tiến độ nâng cấp của tiêm kích này.Tướng Fick cho biết, do chi phí vượt mức, đội lên bởi các vấn đề kỹ thuật, nên Không quân Mỹ đã phải giảm tốc độ phát triển; trong trường hợp này, Không quân Mỹ có thể ngừng phát triển một số tính năng mới của phiên bản Block4 mới nhất.Nhìn chung, Tướng Kendall vẫn ủng hộ dự án F-35, khi ông cho rằng F-35 vẫn là loại máy bay chiến đấu tốt nhất trên thế giới trong một thời gian dài nữa. Dù là loại máy bay chiến đấu phức tạp và đắt tiền, nhưng khi đối đầu với máy bay chiến đấu thế hệ trước, F-35 hoàn toàn có thể chiếm ưu thế. Nguồn: USAF. Tiêm kích F-35 thử nghiệm vũ khí không đối không tấn công ngoài đường chân trời. Nguồn: USAF.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Frank Kendall, người chịu trách nhiệm về mua sắm của Bộ quốc phòng đã tuyên bố trước Ủy ban quân lực Thượng viện rằng, chìa khóa để duy trì sức mạnh của không quân chiến đấu, đó là tiếp tục tăng thêm số lượng máy bay chiến đấu.
Có một mối tương quan chặt chẽ giữa quy mô lực lượng và chi phí duy trì số lượng, theo ông Kendall, cách để giảm chi phí tổng thể của chiến đấu cơ F-35 đó là tiếp tục mua thêm loại máy bay chiến đấu này.
Khi ông Kendall thực hiện bài phát biểu này, Lầu Năm Góc và Không quân Mỹ đang nghiên cứu số lượng tiêm kích F-35 sẽ mua. Bởi vì chính quyền Biden đang cố gắng hiện đại hóa các quân chủng, để đối phó với sức mạnh quân sự đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.
Thời gian gần đây có nhiều tin đồn cho rằng, quân đội Mỹ có thể giảm số lượng mua F-35. Lực lượng Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ ban đầu dự định trang bị 2.443 chiếc F-35, nhưng do kinh phí mua sắm và bảo trì máy bay tiếp tục tăng, nên dẫn đến ngân sách rất eo hẹp.
Ông Kendall cũng thừa nhận rằng, có một vấn đề gây tranh cãi về số lượng mua F-35 và ông cho rằng, điều thực sự nên làm lúc này là giảm chi phí và duy trì tốc độ mua máy bay F-35 một cách hợp lý.
Mặc dù Lầu Năm Góc có thể đang xem xét lại quy mô của phi đội F-35, nhưng vẫn chưa rõ liệu Quốc hội Mỹ có ủng hộ việc giảm mua máy bay chiến đấu hay không, khi thời đại mà Mỹ thống trị sức mạnh không quân đã qua lâu, và Mỹ vẫn còn rất nhiều việc phải làm cho điều này.
Hạ nghị sĩ Jim Inhoff đã phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ rằng, đến năm 2025, Trung Quốc sẽ triển khai nhiều máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm hơn Mỹ.
Ông Stasi Cummings, quyền Giám đốc mua sắm của Lầu Năm Góc, nói với các thượng nghị sĩ vào tháng trước rằng, mặc dù ông sẽ không tiết lộ số lượng mua, nhưng Lầu Năm Góc đang xem xét hiện đại hóa và nâng cấp F-35 đã được đưa vào sử dụng, thay vì có kế hoạch mua thêm nhiều chiếc mới.
Cummings cho biết, ưu tiên hiện nay của Bộ Quốc phòng là hiện đại hóa số máy bay trong biên chế, thay vì đẩy nhanh quá trình sản xuất máy bay chiến đấu mới. Hơn nữa, đó mới là trọng tâm để số máy bay chiến đấu hiện có, luôn có thể đáp ứng yêu cầu tác chiến, trong suốt thời gian phục vụ của chúng.
Chi phí khổng lồ để duy trì phi đội F-35 cũng đã đặt lên vai giới lãnh đạo quân đội Mỹ một gánh nặng. Trung tướng Eric Fick nói rằng, chi phí là kẻ thù lớn nhất của dự án F-35.
Chi phí quá cao là mối đe dọa đến sự tồn tại của F-35. Cần phải chỉ ra rằng, chi phí mà Trung tướng Fick đề cập không phải là chi phí bay của F-35, mà là tổng chi phí sản xuất, sử dụng và bảo dưỡng tiêm kích này.
Việc tăng chi phí F-35 liên quan đến việc sử dụng một số công nghệ mới, điều này cản trở việc nghiên cứu và phát triển phiên bản F-35 Block4. Tướng Fick nói rằng, chi phí của F-35 hiện đã quá cao, và Không quân Mỹ đã gặp phải một số vấn đề kỹ thuật, cản trở tiến độ nâng cấp của tiêm kích này.
Tướng Fick cho biết, do chi phí vượt mức, đội lên bởi các vấn đề kỹ thuật, nên Không quân Mỹ đã phải giảm tốc độ phát triển; trong trường hợp này, Không quân Mỹ có thể ngừng phát triển một số tính năng mới của phiên bản Block4 mới nhất.
Nhìn chung, Tướng Kendall vẫn ủng hộ dự án F-35, khi ông cho rằng F-35 vẫn là loại máy bay chiến đấu tốt nhất trên thế giới trong một thời gian dài nữa. Dù là loại máy bay chiến đấu phức tạp và đắt tiền, nhưng khi đối đầu với máy bay chiến đấu thế hệ trước, F-35 hoàn toàn có thể chiếm ưu thế. Nguồn: USAF.
Tiêm kích F-35 thử nghiệm vũ khí không đối không tấn công ngoài đường chân trời. Nguồn: USAF.