Tổng thống Putin muốn "hồi sinh" cơ quan tình báo quân đội Nga

Google News

Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ ý kiến cho rằng nên trả lại cái tên cũ vốn được thế giới biết đến về cơ quan tình báo quân đội Nga – đơn vị đang chịu “mưa” cáo buộc từ phương Tây.
 

Kênh RT (Nga) cho biết ngày 2/10 là thời điểm đặc biệt đối với Tổng cục trực thuộc Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang liên bang Nga (GU) khi cơ quan này kỷ niệm 100 năm thành lập. Trước năm 2010, GU có tên là Tổng cục Tình báo (GRU).
Tổng thống Putin đề xuất rằng nên “hồi sinh” lại cái tên GRU vốn được quốc tế biết đến nhiều về cơ quan này.
Tong thong Putin muon
 Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik
“Không rõ từ ‘tình báo’ đã biến mất đi đâu. Vậy tại sao chúng ta không quay trở lại cái tên Tổng cục Tình báo”, Tổng thống Nga nói.
Năm 1918, Hồng Quân Liên Xô quyết định tập trung nhiệm vụ tình báo vào một tổng cục thuộc Bộ Tổng tham mưu. Sau đó cơ quan này đã thay đổi tên nhiều lần và đến năm 1953 thì gắn với tên GRU. Năm 2010, GRU chuyển tên thành GU.
Phát biểu ngày 2/11, Tổng thống Putin ca ngợi tình báo quân đội Nga vì vai trò của họ tại Syria trong những năm qua khi lực lượng này hỗ trợ chính phủ quốc gia Trung Đông chống khủng bố.
Tong thong Putin muon
 Trụ sở của GU tại Moscow. Ảnh: AFP
Tổng thống Putin đồng thời ghi nhận “khả năng đặc thù” của GRU trong thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt, phân tích thông tin tình báo cho giới lãnh đạo quốc gia.
Trong thời gian qua, GRU bỗng trở thành cái tên phổ biến trên truyền thông phương Tây do nhận phải hàng loạt cáo buộc mà Nga đã bác bỏ như lên âm mưu đảo chính tại Montenegro, trộm thư điện tử của đảng Dân chủ Mỹ, tấn công mạng Ukraine và đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal tại Anh.
Theo Hà Linh/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)