Truyền thông Tây Ban Nha cho biết, tàu ngầm S-80 Plus của lực lượng này, sau 16 năm chế tạo, đã chuẩn bị được cho hạ thủy vào ngày 22/4 tới đây.Chương trình đóng mới các tàu ngầm S-80 Plus của Hải quân Tây Ban Nha, bắt đầu được khởi động từ năm 2005, tới nay, chương trình này đã trải qua 16 năm phát triển nhưng vẫn chưa có một nguyên mẫu hoàn thiện nào.Tính tới năm ngoái, chương trình tàu ngầm của Tây Ban Nha đã tiêu tốn 3,9 tỷ Euro. Nước này dự kiến sẽ đóng tổng cộng 4 chiếc tàu ngầm lớp S-80 Plus trong tương lai.Dự kiến, chiếc tàu ngầm đầu tiên trong lớp này, mang số hiệu S-81 Isaac Peral sẽ được gia nhập biên chế Hải quân Tây Ban Nha vào năm... 2023 - nghĩa là 18 năm sau khi bắt đầu chương trình.Những chiếc tiếp theo, dự kiến gia nhập lực lượng trong các năm 2025, 2027 và 2029 sau này. Tuy nhiên, không rõ lộ trình này của Tây Ban Nha có quá "lạc quan" hay không, khi mà họ phải mất tới gần 20 năm mới chế tạo xong chiếc đầu tiên, nhưng sau đó lại đặt mục tiêu 2 năm chế tạo xong một chiếc.Ngoài ra, Tây Ban Nha cũng cho biết nước này sẵn sàng xuất khẩu tàu ngầm S-80 ra nước ngoài. Tuy nhiên với thời gian thi công lâu kỷ lục như vậy, sẽ rất khó để loại tàu ngầm này cạnh tranh được trên thị trường quốc tế.Lớp tàu ngầm S-80 được Tây Ban Nha tự thiết kế và chế tạo. Lớp tàu ngầm này có độ giãn nước 3400 tấn khi lặn, dài 81 mét, lườn rộng 11,68 mét và mớm nước 6,2 mét khi nổi.Tàu được trang bị động cơ đẩy khí độc lập AIP kèm theo đó là ba động cơ sử dụng cồn sinh học cùng một máy phát điện. Tối đa, các tàu ngầm lớp S-80 bơi được với tốc độ 35 km/h khi lặn.Các tàu ngầm lớp S-80 của Hải quân Tây Ban Nha có khả năng hoạt động 8000 km hoặc 30 ngày liên tục mà không cần tiếp tế. Tàu có biên chế thủy thủ đoàn chỉ 32 người, kèm theo đó là khả năng mang theo 8 lính đặc nhiệm.Hỏa lực của tàu S-80 Plus cũng không có gì đáng nổi bật, vẫn chỉ là 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, kèm theo đó là khả năng triển khai tên lửa Harpoon.Với các thông số kỹ thuật có thể nói là cực kỳ bình thường kể trên, tàu ngầm S-80 Plus của Hải quân Tây Ban Nha, rõ ràng đã mất quá nhiều thời gian và tiền bạc cho việc chế tạo.Mặc dù vậy, cũng đã có nguồn tin cho rằng Ấn Độ tỏ ra quan tâm tới loại tàu ngầm này, dự kiến sẽ mua các tàu ngầm S-80 để thay thế cho các tàu ngầm Đề án 75I của mình trong tương lai. Nguồn ảnh: Scopene. Chi tiết cách thức hoạt động của động cơ đẩy AIP trên tàu ngầm S-80 của Tây Ban Nha. Nguồn: Navantia.
Truyền thông Tây Ban Nha cho biết, tàu ngầm S-80 Plus của lực lượng này, sau 16 năm chế tạo, đã chuẩn bị được cho hạ thủy vào ngày 22/4 tới đây.
Chương trình đóng mới các tàu ngầm S-80 Plus của Hải quân Tây Ban Nha, bắt đầu được khởi động từ năm 2005, tới nay, chương trình này đã trải qua 16 năm phát triển nhưng vẫn chưa có một nguyên mẫu hoàn thiện nào.
Tính tới năm ngoái, chương trình tàu ngầm của Tây Ban Nha đã tiêu tốn 3,9 tỷ Euro. Nước này dự kiến sẽ đóng tổng cộng 4 chiếc tàu ngầm lớp S-80 Plus trong tương lai.
Dự kiến, chiếc tàu ngầm đầu tiên trong lớp này, mang số hiệu S-81 Isaac Peral sẽ được gia nhập biên chế Hải quân Tây Ban Nha vào năm... 2023 - nghĩa là 18 năm sau khi bắt đầu chương trình.
Những chiếc tiếp theo, dự kiến gia nhập lực lượng trong các năm 2025, 2027 và 2029 sau này. Tuy nhiên, không rõ lộ trình này của Tây Ban Nha có quá "lạc quan" hay không, khi mà họ phải mất tới gần 20 năm mới chế tạo xong chiếc đầu tiên, nhưng sau đó lại đặt mục tiêu 2 năm chế tạo xong một chiếc.
Ngoài ra, Tây Ban Nha cũng cho biết nước này sẵn sàng xuất khẩu tàu ngầm S-80 ra nước ngoài. Tuy nhiên với thời gian thi công lâu kỷ lục như vậy, sẽ rất khó để loại tàu ngầm này cạnh tranh được trên thị trường quốc tế.
Lớp tàu ngầm S-80 được Tây Ban Nha tự thiết kế và chế tạo. Lớp tàu ngầm này có độ giãn nước 3400 tấn khi lặn, dài 81 mét, lườn rộng 11,68 mét và mớm nước 6,2 mét khi nổi.
Tàu được trang bị động cơ đẩy khí độc lập AIP kèm theo đó là ba động cơ sử dụng cồn sinh học cùng một máy phát điện. Tối đa, các tàu ngầm lớp S-80 bơi được với tốc độ 35 km/h khi lặn.
Các tàu ngầm lớp S-80 của Hải quân Tây Ban Nha có khả năng hoạt động 8000 km hoặc 30 ngày liên tục mà không cần tiếp tế. Tàu có biên chế thủy thủ đoàn chỉ 32 người, kèm theo đó là khả năng mang theo 8 lính đặc nhiệm.
Hỏa lực của tàu S-80 Plus cũng không có gì đáng nổi bật, vẫn chỉ là 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, kèm theo đó là khả năng triển khai tên lửa Harpoon.
Với các thông số kỹ thuật có thể nói là cực kỳ bình thường kể trên, tàu ngầm S-80 Plus của Hải quân Tây Ban Nha, rõ ràng đã mất quá nhiều thời gian và tiền bạc cho việc chế tạo.
Mặc dù vậy, cũng đã có nguồn tin cho rằng Ấn Độ tỏ ra quan tâm tới loại tàu ngầm này, dự kiến sẽ mua các tàu ngầm S-80 để thay thế cho các tàu ngầm Đề án 75I của mình trong tương lai. Nguồn ảnh: Scopene.
Chi tiết cách thức hoạt động của động cơ đẩy AIP trên tàu ngầm S-80 của Tây Ban Nha. Nguồn: Navantia.