Ông Putin có ý định muốn 'xóa sổ' trùm Wagner

Google News

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông đã thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin bỏ ý định "xóa sổ" ông Yevgeny Prigozhin sau khi tập đoàn Wagner tiến hành binh biến.

Thuật lại cuộc thương lượng với Tổng thống Vladimir Putin, ông Lukashenko cho biết nhà lãnh đạo Nga đã đề cập đến việc "xóa sổ" ông chủ của đội quân đánh thuê Wagner vào cuối tuần qua.
"Tôi biết rằng một quyết định đã được đưa ra và được đề cập trong bài phát biểu của ông Putin về việc sẽ quét sạch những kẻ nổi loạn", ông Lukashenko phát biểu trước báo giới hôm thứ Ba. "Tôi đề nghị ông Putin chớ vội vàng: 'Hãy nói chuyện với Prigozhin, với các chỉ huy của ông ta'. Putin đáp lại: 'Nghe này, Sasha, vô ích thôi. Hắn ta thậm chí còn không nhấc máy, hắn ta không muốn nói chuyện với bất kỳ ai'".
Ong Putin co y dinh muon 'xoa so' trum Wagner
Ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin rời trụ sở của Quân khu phía Nam tại Rostov trước khi bay tới Belarus. Ảnh: Reuters
Hiện Điện Kremlin chưa phản hồi về bình luận của Tổng thống Belarus, nhưng theo những gì ông Lukashenko nói, có lẽ tình hình trong nội bộ chính quyền Putin khi cuộc binh biến xảy ra đã trở nên hỗn loạn chưa từng có.
Ông Lukashenko, vừa là người quen của Prigozhin, vừa là đồng minh thân cận của Putin, nói rằng ông đã khuyên lãnh đạo Nga nên suy nghĩ thấu đáo và việc loại bỏ Prigozhin có thể dẫn đến một cuộc nổi dậy lan rộng của các tay súng Wagner.
Nhà lãnh đạo Belarus cũng nói rằng quân đội của ông có thể được hưởng lợi từ kinh nghiệm của lực lượng Wagner, những người đã được Tổng thống Putin cho phép chuyển tới sống tại Belarus.
"Đây là đơn vị được đào tạo bài bản nhất trong quân đội", ông Lukashenko nói. "Ai dám thắc mắc về điều này? Quân đội của tôi cũng hiểu điều này và chúng tôi không có những người như vậy ở Belarus".
Trước đó, Tổng thống Nga Putin đã chấp thuận tha bổng cho Prigozhin và các tay súng Wagner với điều kiện ngừng hành quân về Moscow, đổi lại họ bị trục xuất tới Belarus.
Theo Ngày Nay

>> xem thêm

Bình luận(0)