Người Kurd kháng cự quá mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải ngừng bắn?

Google News

Lực lượng người Kurd khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải thỏa hiệp và đồng ý ngừng bắn vì sự kháng cự mạnh mẽ từ họ.

Vài giờ sau khi Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trong 120 giờ, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo hoan nghênh động thái mới này.
"Chúng tôi hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn", ông Aldar Khalil, quan chức cấp cao của lực lượng chiến binh người Kurd cho biết.
Ông này khẳng định Tổng thống Erdogan buộc phải thỏa hiệp và đồng ý ngừng bắn vì sự kháng cự của người Kurd.
Nguoi Kurd khang cu qua manh, Tho Nhi Ky buoc phai ngung ban?
Lực lượng người Kurd hoan nghênh lệnh ngừng bắn ở miền Bắc Syria. (Ảnh: Reuters) 
Trong khi đó, Tướng Mazloum Kobani Abdi, chỉ huy cấp cao của SDF nói họ chấp nhận thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ làm những gì cần thiết vì thành công của thỏa thuận ngừng bắn.
Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Đông Bắc Syria trong 5 ngày để lực lượng người Kurd rút khỏi "vùng an toàn" mà Ankara muốn thiết lập tại Syria,
Thỏa thuận ngừng bắn đạt được sau cuộc hội đàm giữa Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Ankara.
Tổng thống Donald Trump ca ngợi thỏa thuận Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vừa đạt được, cho rằng thỏa thuận sẽ cứu sống hàng triệu người. Ông Trump cho rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vừa làm điều đúng đắn.
Phó Tổng thống Mike Pence tin rằng với việc thực hiện lệnh ngừng bắn, Mỹ sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt tiếp theo đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Trump xác nhận các biện pháp trừng phạt sẽ không còn cần thiết.
Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara cho biết đây chỉ là thời gian tạm ngừng các hoạt động quân sự của nước này và không phải là một lệnh ngừng bắn cuối cùng, đồng thời lưu ý họ sẽ giám sát việc các lực lượng người Kurd rút khỏi khu vực an toàn cũng như đang tìm nơi cư trú cho những người tị nạn Syria ở khu vực này.
Chiến dịch quân sự mang tên “Mùa xuân Hòa bình” được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khởi phát chiều 9/10 nhằm “dọn sạch” những kẻ khủng bố IS và Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd (SDF) dẫn đầu khỏi khu vực biên giới.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan khẳng định chiến dịch này chỉ nhắm vào các tay súng có liên hệ với IS và các chiến binh người Kurd trong nỗ lực tạo ra một "vùng an toàn", tạo điều kiện để 3,6 triệu người tị nạn Syria quay trở lại.
5 ngày sau khi chiến dịch “Mùa xuân Hòa bình” diễn ra, Mỹ tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt cứng rắn với Thổ Nhĩ Kỳ để đáp trả cuộc tấn công của Ankara ở Đông Bắc Syria.
Tổng thống Trump trong các tuyên bố trước đó cũng đe dọa sẽ hủy hoại kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara làm bất cứ điều gì mà Washington coi là vượt quá giới hạn.
Theo Song Hy/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)