Nghị sĩ Ukraine: Lính Nga xông vào nhà máy thép Azovstal

Google News

Người đứng đầu nhánh nắm quyền nghị viện Ukraine, David Arakhamia, nói rằng quân đội Nga đã xông vào nhà máy thép Azovstal, nơi lực lượng Ukraine đang cố thủ.

"Nỗ lực xông vào nhà máy thép tiếp tục sang ngày thứ hai. Quân đội Nga đã ở trong lãnh thổ của Azovstal", Reuters dẫn lại bình luận của ông Arakhamia trên RFE/RL.

Quan chức này nói thêm rằng đến ngày 4/5, họ vẫn giữ được liên lạc với lực lượng Ukraine bên trong nhà máy.

Reuters sau đó đưa tin ở bên trong, các lực lượng Ukraine đang trải qua "những trận chiến đẫm máu đầy khó khăn" chống lại quân đội Nga.

“Tôi tự hào về những người lính của mình, những người đang nỗ lực phi thường để kiềm chế sức ép từ kẻ thù. Tình hình vô cùng khó khăn”, ông Denis Prokopenko, chỉ huy trung đoàn Azov, cho biết trong một video trên Telegram.

Video từ một tài khoản do Nga hậu thuẫn cũng cho thấy các cuộc không kích nhằm vào nhà máy, nhưng không xác định rõ thời điểm các cuộc không kích xảy ra.

Trong khi đó, Nga cho biết họ sẽ thực hiện lệnh ngừng bắn trong 3 ngày kể từ 5/5 để sơ tán nhiều người dân hơn khỏi nhà máy Azovstal.

“Từ 8-18h (giờ Moscow) ngày 5-7/5, các lực lượng vũ trang Nga sẽ mở một hành lang nhân đạo từ khu vực nhà máy Azovstal để sơ tán dân thường”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 4/5. “Trong thời gian này, các lực lượng vũ trang Nga và Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng) sẽ đơn phương ngừng bất kỳ hành động thù địch nào”.

Nghi si Ukraine: Linh Nga xong vao nha may thep Azovstal

Nhà máy thép Azovstal. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, Tổng thống Zelensky cho biết Ukraine đã sơ tán thêm 344 người khỏi thành phố Mariupol trong chiến dịch sơ tán lần hai.

“Giai đoạn thứ hai của chiến dịch sơ tán khỏi Mariupol đã hoàn thành hôm nay (4/5). 344 người được giải thoát, từ thành phố và các vùng ngoại ô. Họ đã khởi hành đến Zaporizhzhia trong hôm nay”, Tổng thống Zelensky cho biết tối 4/5, Guardian đưa tin.

“Nhóm của chúng tôi đã sẵn sàng để gặp họ, tương tự cách chúng tôi đã gặp hơn 150 người mà chúng tôi đã cố gắng sơ tán khỏi khu nhà máy Azovstal. Họ đều nhận được sự giúp đỡ cần thiết. Tất cả sẽ nhận được sự đối xử tận tình nhất từ nhà nước”, ông cho biết thêm.

Trước đó, Thị trưởng Mariupol Vadym Boichenko cho biết đã mất liên lạc với lực lượng Ukraine tại nhà máy thép Azovstal. "Không may là hôm nay không thể liên lạc được với họ (lực lượng Ukraine tại Azovstal). Không thể biết được chuyện gì đang xảy ra, liệu họ có an toàn hay không. Hôm qua (3/5) vẫn liên lạc được với họ, hôm nay thì không", CNN dẫn lời ông Boichenko nói.

Nghi si Ukraine: Linh Nga xong vao nha may thep Azovstal-Hinh-2

Một cơ sở của nhà máy thép Azovstal vào ngày 3/5. Ảnh: Reuters.

Ông Boichenko cũng cho biết nhiều cuộc giao tranh mới đã nổ ra ở nhà máy Azovstal, trong khi hàng trăm dân thường vẫn còn mắc kẹt tại nhà máy. Thị trưởng Mariupol nói việc phòng thủ Azovstal rất khó khăn, khi pháo hạng nặng, xe tăng, máy bay và tàu chiến Nga đang tập kích vào nhà máy.

Nhà máy Azovstal là “pháo đài cuối cùng” của các lực lượng phòng thủ Ukraine ở Mariupol. Khu vực này đã bị lực lượng Nga bao vây trong nhiều ngày. Moscow đã nhiều lần yêu cầu các binh sĩ Ukraine cố thủ trong nhà máy hạ vũ khí đầu hàng.

Theo Hải Linh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)