Ngân sách quốc phòng tỷ USD của Trung Quốc từ đâu mà có?

Google News

(Kiến Thức) - Thiếu tướng Chen Zhou, một nhà nghiên cứu của Viện Khoa học Quân sự Trung Quốc, nhận định việc tăng ngân sách quốc phòng của nước này là nhằm mục đích phát triển các trang thiết bị và vũ khí mới,...

Theo Army Recognition, Bộ Tài chính Trung Quốc đã công bố bản báo cáo về dự thảo ngân sách trong năm tài khóa 2018 tại phiên khai mạc kỳ họp thường niên Quốc hội khóa 13 ở thủ đô Bắc Kinh hôm 5/3. Trong đó, ngân sách quốc phòng nước này tăng 8,1% lên mức 1,11 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 175 tỷ USD).
“Việc tăng ngân sách quốc phòng Trung Quốc chủ yếu nhằm mục đích phát triển các trang thiết bị và vũ khí mới, nâng cao điều kiện huấn luyện, đảm bảo cải cách và lợi ích cho các quân nhân”, Thiếu tướng Chen Zhou nhận định.
Theo Tướng Chou, việc Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng là hợp lý, phù hợp với những biến đổi sâu sắc trong sức mạnh quốc gia, môi trường an ninh của Trung Quốc những như tình hình chiến lược toàn cầu.
Hệ thống phòng không SY400/BP-12A do Trung Quốc phát triển tại triển lãm hàng không Châu Hải 2016. Ảnh: Army Recognition.
Tướng Chou cho rằng quyết định tăng ngân sách quốc phòng dựa trên “ba nhu cầu của thời đại” và “một khả năng thực tế”.
Nhu cầu đầu tiên là tăng cường sức mạnh của quốc gia và quân đội. Trung Quốc đặt mục tiêu sẽ trở thành một cường quốc xã hội chủ nghĩa vào giữa thế kỷ này. Để xây dựng một nhà nước vững mạnh, Trung Quốc cần phải có quân đội hùng mạnh.
Mời độc giả xem thêm video: Nga phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa từ tàu ngầm (Nguồn: VTV1)
Nhu cầu thứ hai là hoàn thành sứ mệnh. Thế giới đang trong giai đoạn phát triển, cải cách và điều chỉnh quy mô lớn, và Trung Quốc cũng đang chuyển mình từ một quốc gia lớn sang một nước mạnh. Quân đội Trung Quốc phải luôn ghi nhớ chiến lược an ninh quốc gia trong kỷ nguyên mới, hoàn thành sứ mệnh và nhiệm vụ mới của họ, đồng thời hỗ trợ chiến lược cho sự trẻ hóa đất nước này.
Yêu cầu thứ ba là đi sâu vào cải cách. Trong cải cách quân đội và quốc phòng, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa quy mô và cấu trúc vũ khí, các trang thiết bị cũng như phát triển vũ khí mới.
Khả năng thực tế đề cập đến sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc. Nhu cầu chiến lược của ngân sách quốc phòng cần phải được đảm bảo bằng sự phát triển kinh tế. Trung Quốc đã tiến hành cải cách và mở cửa trong suốt 40 năm. Trong thời kỳ đó, nền kinh tế Trung Quốc phát triển nhanh chóng, đặt nền móng vững chắc cho việc củng cố quốc phòng và tăng cường sức mạnh quân đội.
Thiên An (Theo Army Recognition)

>> xem thêm

Bình luận(0)