Về cơ bản, hạ thuỷ tàu từ trên bờ xuống nước có bốn cách và một trong những cách thức ít được thực hiện nhất đó là hạ thuỷ theo kiểu nghiêng mạn tàu xuống trước. Nguồn ảnh: BI.Chỉ một vài lớp tàu đặc biệt có thể hạ thuỷ được theo cách này. Kiểu hạ thuỷ này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó yếu tố độ mớm nước và chiều dài tàu là hai con số then chốt. Nguồn ảnh: BI.Độ mớm nước và chiều dài tàu đảm bảo lực cản của nước lên thành tàu là vừa đủ để nó không bị nghiêng quá lớn và mất đi độ cân bằng. Độ cân bằng của tàu sẽ tự được lấy lại sau khi tàu tiếp nước. Nguồn ảnh: USnavy.Cụ thể, mọi loại tàu có độ mớm nước ít hơn 3,6 mét và có chiều dài thân tàu tiếp nước ít hơn 120 mét hoàn toàn có thể hạ thuỷ nghiêng mạn tàu theo kiểu này. Tuy nhiên một điều quan trọng hơn đó là tàu phải có độ cân bằng tốt, đảm bảo tự lấy lại được cân bằng sau khi nghiêng tiếp nước. Nguồn ảnh: Launch.Độ nghiêng của tàu khi tiếp nước phụ thuộc vào trọng tâm của tàu. Với những tàu có trọng tâm thấp, độ nghiêng tạo ra là rất thấp khi tàu tiếp nước nên dù chiều dài của tàu lớn hơn con số quy định nhưng vẫn có thể hạ thuỷ được theo kiểu này. Nguồn ảnh: Joiuk.Trong quá khứ, đã không ít lần kiểu hạ thuỷ nghiêng mạn tàu trở thành thảm hoạ khi các kỹ sư tính toán nhầm thông số của tàu dẫn tới việc nó bị lật úp ngay lập tức khi tiếp nước do không thể lấy lại độ cân bằng. Nguồn ảnh: Vanced.Một vài loại tàu hàng có trọng tâm thấp vẫn có thể hạ thuỷ được kiểu này dù nó có chiều dài lớn hơn lý thuyết cho phép. Nguồn ảnh: Tube.Với những tàu có trọng tâm cao, cần đảm bảo trọng lượng và chiều dài cũng như độ mớm nước của tàu đủ để đảm bảo nó đúng theo lý thuyết nếu muốn hạ thuỷ theo cách thức này. Nguồn ảnh: Tube.Kiểu hạ thuỷ tàu thường thấy nhất đó là hạ thuỷ bằng cách cho đuôi tàu lăn xuống nước trước. Các ống cao su bơm hơi sẽ có tác dụng như bánh xe, giúp tàu lăn được xuống nước một cách trơn chu nhất có thể. Nguồn ảnh: CALA. Mời độc giả xem Video: Tàu chiến đấu ven bờ LCS 19 được hạ thuỷ bằng cách "đổ" xuống biển.
Về cơ bản, hạ thuỷ tàu từ trên bờ xuống nước có bốn cách và một trong những cách thức ít được thực hiện nhất đó là hạ thuỷ theo kiểu nghiêng mạn tàu xuống trước. Nguồn ảnh: BI.
Chỉ một vài lớp tàu đặc biệt có thể hạ thuỷ được theo cách này. Kiểu hạ thuỷ này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó yếu tố độ mớm nước và chiều dài tàu là hai con số then chốt. Nguồn ảnh: BI.
Độ mớm nước và chiều dài tàu đảm bảo lực cản của nước lên thành tàu là vừa đủ để nó không bị nghiêng quá lớn và mất đi độ cân bằng. Độ cân bằng của tàu sẽ tự được lấy lại sau khi tàu tiếp nước. Nguồn ảnh: USnavy.
Cụ thể, mọi loại tàu có độ mớm nước ít hơn 3,6 mét và có chiều dài thân tàu tiếp nước ít hơn 120 mét hoàn toàn có thể hạ thuỷ nghiêng mạn tàu theo kiểu này. Tuy nhiên một điều quan trọng hơn đó là tàu phải có độ cân bằng tốt, đảm bảo tự lấy lại được cân bằng sau khi nghiêng tiếp nước. Nguồn ảnh: Launch.
Độ nghiêng của tàu khi tiếp nước phụ thuộc vào trọng tâm của tàu. Với những tàu có trọng tâm thấp, độ nghiêng tạo ra là rất thấp khi tàu tiếp nước nên dù chiều dài của tàu lớn hơn con số quy định nhưng vẫn có thể hạ thuỷ được theo kiểu này. Nguồn ảnh: Joiuk.
Trong quá khứ, đã không ít lần kiểu hạ thuỷ nghiêng mạn tàu trở thành thảm hoạ khi các kỹ sư tính toán nhầm thông số của tàu dẫn tới việc nó bị lật úp ngay lập tức khi tiếp nước do không thể lấy lại độ cân bằng. Nguồn ảnh: Vanced.
Một vài loại tàu hàng có trọng tâm thấp vẫn có thể hạ thuỷ được kiểu này dù nó có chiều dài lớn hơn lý thuyết cho phép. Nguồn ảnh: Tube.
Với những tàu có trọng tâm cao, cần đảm bảo trọng lượng và chiều dài cũng như độ mớm nước của tàu đủ để đảm bảo nó đúng theo lý thuyết nếu muốn hạ thuỷ theo cách thức này. Nguồn ảnh: Tube.
Kiểu hạ thuỷ tàu thường thấy nhất đó là hạ thuỷ bằng cách cho đuôi tàu lăn xuống nước trước. Các ống cao su bơm hơi sẽ có tác dụng như bánh xe, giúp tàu lăn được xuống nước một cách trơn chu nhất có thể. Nguồn ảnh: CALA.
Mời độc giả xem Video: Tàu chiến đấu ven bờ LCS 19 được hạ thuỷ bằng cách "đổ" xuống biển.