Moscow cho biết họ vừa ngăn chặn một nỗ lực của Ukraine nhằm thuyết phục phi công Nga đánh cắp máy bay ném bom Tu-22M3 Backfire- C.Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố rằng tình báo Ukraine đang hợp tác với "các cơ quan đặc biệt của các nước NATO", âm mưu thuyết phục phi công Nga đánh cắp TU-22M3 và đưa nó đến Ukraine.Theo FSB, các quốc gia NATO giấu tên đã tham gia vào "việc chuẩn bị và thực hiện" âm mưu này, tuy nhiên phía Nga lại không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố này.FSB tuyên bố: "Tình báo Ukraine có ý định tuyển dụng một phi công quân sự Nga để anh này lấy cắp một chiếc Tu-22M3, đổi lại phi công này sẽ được nhận tiền và cấp quốc tịch Ý".Hãng thông tấn TASS Nga còn cho rằng căn cứ không quân Ozernoe của Nga tại Ukraine đã bị nhắm tới cho chiến dịch này.Tuy nhiên hãng TASS cũng không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố này.Đây ít nhất là lần thứ hai mà Ukraine bị Nga cáo buộc cố gắng dụ phi công nước này đánh cắp máy bay ném bom Tu-22M3. Hiện Kiev chưa phản hồi về thông tin phía Nga đưa ra.Máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 luôn là dòng khí tài được các đối thủ của Nga theo dõi đặc biệt.Oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3 được biên chế năm 1983 với mục tiêu chính là các biên đội tàu sân bay Mỹ. Tuy nhiên dòng máy bay này cũng cực kỳ mạnh mẽ trong việc tấn công tầm xa các mục tiêu mặt đất.Tu-22M3 là phiên bản cuối cùng của dòng máy bay ném bom chiến lược Backfire hiện vẫn đang phục vụ trong không quân Nga.Được phát triển từ dòng Tu-22 kém tinh vi hơn rất nhiều, Tu-22M3 là sự lột xác hoàn toàn về thiết kế.Theo cục thiết kế Tupolev, nguyên mẫu đầu tiên của phiên bản Tu-22M3 bắt đầu được sản xuất loạt vào cuối thập niên 1970 và biên chế vào năm 1983.Tập đoàn sản xuất máy bay Kazan của Liên Xô đã chế tạo tổng số gần 500 chiếc với các biến thể Backfire khác nhau.Khi Tu-22M3 được đưa vào biên chế, nó đã khiến hải quân Mỹ rất bất an do chúng được thiết kế để mang theo một lượng lớn các tên lửa hành trình diệt hạm tầm xa.Tu-22M3 bay rất nhanh, tốc độ tối đa của nó là Mach 1,88 (2.322km/h) và chủ yếu bay ở tốc độ Mach 1,6 (1.976 km/h) để gia tăng tuổi thọ.Dù có kích thước nhỏ hơn Tu-160 và Tu-95, chiếc oanh tạc cơ Tu-22M3 này vẫn có thể chở theo gần 24 tấn vũ khí.Đáng chú ý là Tu-22M3 có thể mang theo 10 tên lửa diệt hạm Kh-15 hoặc 3 tên lửa Kh-22 Raduga, cả hai loại tên lửa này đều có thể đạt vận tốc bay khoảng Mach 5,0.Tu-22M3 cũng mang theo các loại bom không dẫn đường thông thường gồm 20 bom FAB-250 hoặc 8 bom FAB-1500.Dunarit - công ty sản xuất các loại bom OFAB-250-270, cho biết "vũ khí này dùng để phá hủy các cơ sở công nghiệp, quân sự, nút giao thông đường sắt, sinh lực địch trên địa hình trống trải và các loại xe bọc thép hạng nhẹ, xe tải đang hành quân".Theo chuyên gia Dave Majumdar của National Interest, khi Tu-22M3 ra đời, Mỹ không hề có bất cứ loại máy bay nào tương đương.Tổ bay của máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 bao gồm 4 thành viên, trong đó gồm 2 phi công, 1 hoa tiêu và 1 sĩ quan điều khiển vũ khí.Trong buồng lái, hai phi công Tu-22M3 ngồi cạnh nhau ở phía trước, hoa tiêu và sĩ quan điều khiển vũ khí ngồi ở phía sau.Tất cả ghế của tổ bay đều được trang bị hệ thống phóng thoát hiểm KT-1M, sĩ quan chỉ huy tổ bay có thể kích hoạt ghế phóng cho tất cả thành viên còn lại.Những ghế phóng này đòi hỏi máy bay phải đạt tốc độ tối thiểu 128 km/h để giúp phi công thoát hiểm an toàn ở độ cao dưới 61 m.Mỗi oanh tạc cơ Tu-22M3 được trang bị hai động cơ turbine phản lực Kuznetsov NK-25 với tổng sức đẩy gần 50 tấn.Với các động cơ cực khỏe này giúp Tu-22M3 có thể đạt tốc độ tối đa 2.000 km/h và tầm bay 6.800 km.Trong chiến tranh lạnh máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 là nỗi ám ảnh cho Mỹ và NATO.Sở hữu tính năng bay nhanh cùng kho tên lửa vô đối, phiên bản phát triển mới nhất Tu-22M3 được coi là nỗi ác mộng cho các tàu sân bay.Nhận thấy những tính năng tuyệt vời của loại máy bay này, Trung Quốc nhiều lần ngỏ ý muốn mua, tuy nhiên Nga đã lắc đầu từ chối.Tu-22M3 có chiều dài 41,46 m; sải cánh 23,3 m (cụp ở góc 65 độ), 34,28 m (xòe ở góc 20 độ); chiều cao 11,05 m.Khối lượng rỗng của Tu-22M3 là 58 tấn, khối lượng cất cánh tối đa lên tới 126,5 tấn.Những năm gần đây, máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 hoạt động tích cực trong một số điểm nóng xung đột.Đầu tiên là tại Syria, Nga đã điều loại máy bay ném bom chiến lược này để đánh phá các cơ sở chi huy và hậu cần của lực lượng khủng bố và đối lập tại Syria.Trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine hiện nay, Tu-22M3 cũng đóng vai trò là máy tấn công tầm xa khi bắn tên lửa Kh-22 vào các mục tiêu của đối phương.Các cuộc tập kích của Tu-22M3 với tên lửa hành trình Kh-22 đã khiến cho đối phương hứng chịu không ít tổn thất.Máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 luôn là dòng khí tài được các đối thủ của Nga theo dõi đặc biệt.
Moscow cho biết họ vừa ngăn chặn một nỗ lực của Ukraine nhằm thuyết phục phi công Nga đánh cắp máy bay ném bom Tu-22M3 Backfire- C.
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố rằng tình báo Ukraine đang hợp tác với "các cơ quan đặc biệt của các nước NATO", âm mưu thuyết phục phi công Nga đánh cắp TU-22M3 và đưa nó đến Ukraine.
Theo FSB, các quốc gia NATO giấu tên đã tham gia vào "việc chuẩn bị và thực hiện" âm mưu này, tuy nhiên phía Nga lại không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố này.
FSB tuyên bố: "Tình báo Ukraine có ý định tuyển dụng một phi công quân sự Nga để anh này lấy cắp một chiếc Tu-22M3, đổi lại phi công này sẽ được nhận tiền và cấp quốc tịch Ý".
Hãng thông tấn TASS Nga còn cho rằng căn cứ không quân Ozernoe của Nga tại Ukraine đã bị nhắm tới cho chiến dịch này.
Tuy nhiên hãng TASS cũng không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố này.
Đây ít nhất là lần thứ hai mà Ukraine bị Nga cáo buộc cố gắng dụ phi công nước này đánh cắp máy bay ném bom Tu-22M3. Hiện Kiev chưa phản hồi về thông tin phía Nga đưa ra.
Máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 luôn là dòng khí tài được các đối thủ của Nga theo dõi đặc biệt.
Oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3 được biên chế năm 1983 với mục tiêu chính là các biên đội tàu sân bay Mỹ. Tuy nhiên dòng máy bay này cũng cực kỳ mạnh mẽ trong việc tấn công tầm xa các mục tiêu mặt đất.
Tu-22M3 là phiên bản cuối cùng của dòng máy bay ném bom chiến lược Backfire hiện vẫn đang phục vụ trong không quân Nga.
Được phát triển từ dòng Tu-22 kém tinh vi hơn rất nhiều, Tu-22M3 là sự lột xác hoàn toàn về thiết kế.
Theo cục thiết kế Tupolev, nguyên mẫu đầu tiên của phiên bản Tu-22M3 bắt đầu được sản xuất loạt vào cuối thập niên 1970 và biên chế vào năm 1983.
Tập đoàn sản xuất máy bay Kazan của Liên Xô đã chế tạo tổng số gần 500 chiếc với các biến thể Backfire khác nhau.
Khi Tu-22M3 được đưa vào biên chế, nó đã khiến hải quân Mỹ rất bất an do chúng được thiết kế để mang theo một lượng lớn các tên lửa hành trình diệt hạm tầm xa.
Tu-22M3 bay rất nhanh, tốc độ tối đa của nó là Mach 1,88 (2.322km/h) và chủ yếu bay ở tốc độ Mach 1,6 (1.976 km/h) để gia tăng tuổi thọ.
Dù có kích thước nhỏ hơn Tu-160 và Tu-95, chiếc oanh tạc cơ Tu-22M3 này vẫn có thể chở theo gần 24 tấn vũ khí.
Đáng chú ý là Tu-22M3 có thể mang theo 10 tên lửa diệt hạm Kh-15 hoặc 3 tên lửa Kh-22 Raduga, cả hai loại tên lửa này đều có thể đạt vận tốc bay khoảng Mach 5,0.
Tu-22M3 cũng mang theo các loại bom không dẫn đường thông thường gồm 20 bom FAB-250 hoặc 8 bom FAB-1500.
Dunarit - công ty sản xuất các loại bom OFAB-250-270, cho biết "vũ khí này dùng để phá hủy các cơ sở công nghiệp, quân sự, nút giao thông đường sắt, sinh lực địch trên địa hình trống trải và các loại xe bọc thép hạng nhẹ, xe tải đang hành quân".
Theo chuyên gia Dave Majumdar của National Interest, khi Tu-22M3 ra đời, Mỹ không hề có bất cứ loại máy bay nào tương đương.
Tổ bay của máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 bao gồm 4 thành viên, trong đó gồm 2 phi công, 1 hoa tiêu và 1 sĩ quan điều khiển vũ khí.
Trong buồng lái, hai phi công Tu-22M3 ngồi cạnh nhau ở phía trước, hoa tiêu và sĩ quan điều khiển vũ khí ngồi ở phía sau.
Tất cả ghế của tổ bay đều được trang bị hệ thống phóng thoát hiểm KT-1M, sĩ quan chỉ huy tổ bay có thể kích hoạt ghế phóng cho tất cả thành viên còn lại.
Những ghế phóng này đòi hỏi máy bay phải đạt tốc độ tối thiểu 128 km/h để giúp phi công thoát hiểm an toàn ở độ cao dưới 61 m.
Mỗi oanh tạc cơ Tu-22M3 được trang bị hai động cơ turbine phản lực Kuznetsov NK-25 với tổng sức đẩy gần 50 tấn.
Với các động cơ cực khỏe này giúp Tu-22M3 có thể đạt tốc độ tối đa 2.000 km/h và tầm bay 6.800 km.
Trong chiến tranh lạnh máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 là nỗi ám ảnh cho Mỹ và NATO.
Sở hữu tính năng bay nhanh cùng kho tên lửa vô đối, phiên bản phát triển mới nhất Tu-22M3 được coi là nỗi ác mộng cho các tàu sân bay.
Nhận thấy những tính năng tuyệt vời của loại máy bay này, Trung Quốc nhiều lần ngỏ ý muốn mua, tuy nhiên Nga đã lắc đầu từ chối.
Tu-22M3 có chiều dài 41,46 m; sải cánh 23,3 m (cụp ở góc 65 độ), 34,28 m (xòe ở góc 20 độ); chiều cao 11,05 m.
Khối lượng rỗng của Tu-22M3 là 58 tấn, khối lượng cất cánh tối đa lên tới 126,5 tấn.
Những năm gần đây, máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 hoạt động tích cực trong một số điểm nóng xung đột.
Đầu tiên là tại Syria, Nga đã điều loại máy bay ném bom chiến lược này để đánh phá các cơ sở chi huy và hậu cần của lực lượng khủng bố và đối lập tại Syria.
Trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine hiện nay, Tu-22M3 cũng đóng vai trò là máy tấn công tầm xa khi bắn tên lửa Kh-22 vào các mục tiêu của đối phương.
Các cuộc tập kích của Tu-22M3 với tên lửa hành trình Kh-22 đã khiến cho đối phương hứng chịu không ít tổn thất.
Máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 luôn là dòng khí tài được các đối thủ của Nga theo dõi đặc biệt.