Hồi cuối năm 2017, Nga đã chính thức giới thiệu phiên bản bánh lốp của pháo tự hành bánh xích tiên tiên 2S35 Koalitsiya-SV với mã định danh Koalitsiya-SV-KSh, được đặt trên khung gầm xe tải KamAZ 6560 8x8.Tuy nhiên biến thể này vẫn bị đánh giá là khá cồng kềnh, khi nó thực chất đã bê nguyên tháp pháo của biến thể bánh xích đặt trên khung gầm bánh lốp mà thôi, trọng lượng tổng thể của hệ thống vì vậy chưa được cải thiện bao nhiêu.Có lẽ nhận thấy nhược điểm này mà tới tháng 9/2019, Nga đã giới thiệu ý tưởng phiên bản bánh lốp của pháo tự hành bánh xích 2S19 Msta-S 152 mm.Thiết kế này đã giản lược đi rất nhiều thành phần phụ, khiến vũ khí trên mang hơi hướng của những khẩu pháo tự hành xe tải hiện đại.Sau hơn 10 tháng, một bức ảnh về hệ thống pháo tự hành mới 2S43 Malva trên khung gầm xe bánh lốp việt dã BAZ 8x8 đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Nga.Bức ảnh được cung cấp bởi Viện nghiên cứu trung tâm Burevestnik, đơn vị chịu trách nhiệm với vũ khí này.Như đã thông báo, pháo 2A64 cỡ 152 mm sử dụng trong tổ hợp pháo tự hành Msta-S được giữ lại trên 2S43 Malva.Có thể cài đặt phiên bản nâng cấp của khẩu pháo này, nhưng dữ liệu không có sẵn do sự bí mật của quá trình phát triển. Ngoài ra nhà nghiên cứu vẫn chưa tiết lộ các đặc điểm của vũ khí mới.Sự hiện diện các yếu tố mới trong các hệ thống pháo tự hành đã được sản xuất sẽ giúp giảm đáng kể chi phí chế tạo hàng loạt của Malva và tạo điều kiện cho nó được tiếp nhận vào trong thành phần tác chiến của quân đội Nga.Các hệ thống pháo xe tải vốn không được sử dụng rộng rãi ở Nga, trong khi tại phương Tây, phương tiện tác chiến này rất phổ biến.Khung gầm Malva là xe địa hình BAZ-6010-027 với cấu hình 8x8 do nhà máy ô tô Bryansk sản xuất, chứ không phải loại MZKT của Belarus - theo truyền thống vẫn được sử dụng trong quân đội Nga như một nền tảng để đặt nhiều loại vũ khí khác nhau.Việc sử dụng một chiếc xe địa hình hoàn toàn của Nga có khả năng việt dã và độ tin cậy cao làm khung gầm sẽ cho phép loại bỏ những thành phần nước ngoài trong thiết bị quân sự, giúp đơn giản hóa rất nhiều hoạt động đảm bảo kỹ thuật.Bên cạnh pháo tự hành Malva, dự kiến sắp tới còn có nhiều loại vũ khí mới như súng cối tự hành cỡ 120 mm gắn trên khung gầm xe tải Ural-VV, hay súng cối 82 mm trang bị cho lực lượng đổ bộ đường không đặt trên khung gầm Typhoon-VDV cũng sẽ sớm ra mắt.Ngoài phục vụ trong quân đội Nga, pháo tự hành 2S43 Malva còn được đánh giá là vũ khí có tiềm năng xuất khẩu rất cao và sẽ lấp khoảng trống này trong danh mục vũ khí Nga trên thị trường thế giới.
Hồi cuối năm 2017, Nga đã chính thức giới thiệu phiên bản bánh lốp của pháo tự hành bánh xích tiên tiên 2S35 Koalitsiya-SV với mã định danh Koalitsiya-SV-KSh, được đặt trên khung gầm xe tải KamAZ 6560 8x8.
Tuy nhiên biến thể này vẫn bị đánh giá là khá cồng kềnh, khi nó thực chất đã bê nguyên tháp pháo của biến thể bánh xích đặt trên khung gầm bánh lốp mà thôi, trọng lượng tổng thể của hệ thống vì vậy chưa được cải thiện bao nhiêu.
Có lẽ nhận thấy nhược điểm này mà tới tháng 9/2019, Nga đã giới thiệu ý tưởng phiên bản bánh lốp của pháo tự hành bánh xích 2S19 Msta-S 152 mm.
Thiết kế này đã giản lược đi rất nhiều thành phần phụ, khiến vũ khí trên mang hơi hướng của những khẩu pháo tự hành xe tải hiện đại.
Sau hơn 10 tháng, một bức ảnh về hệ thống pháo tự hành mới 2S43 Malva trên khung gầm xe bánh lốp việt dã BAZ 8x8 đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Nga.
Bức ảnh được cung cấp bởi Viện nghiên cứu trung tâm Burevestnik, đơn vị chịu trách nhiệm với vũ khí này.
Như đã thông báo, pháo 2A64 cỡ 152 mm sử dụng trong tổ hợp pháo tự hành Msta-S được giữ lại trên 2S43 Malva.
Có thể cài đặt phiên bản nâng cấp của khẩu pháo này, nhưng dữ liệu không có sẵn do sự bí mật của quá trình phát triển. Ngoài ra nhà nghiên cứu vẫn chưa tiết lộ các đặc điểm của vũ khí mới.
Sự hiện diện các yếu tố mới trong các hệ thống pháo tự hành đã được sản xuất sẽ giúp giảm đáng kể chi phí chế tạo hàng loạt của Malva và tạo điều kiện cho nó được tiếp nhận vào trong thành phần tác chiến của quân đội Nga.
Các hệ thống pháo xe tải vốn không được sử dụng rộng rãi ở Nga, trong khi tại phương Tây, phương tiện tác chiến này rất phổ biến.
Khung gầm Malva là xe địa hình BAZ-6010-027 với cấu hình 8x8 do nhà máy ô tô Bryansk sản xuất, chứ không phải loại MZKT của Belarus - theo truyền thống vẫn được sử dụng trong quân đội Nga như một nền tảng để đặt nhiều loại vũ khí khác nhau.
Việc sử dụng một chiếc xe địa hình hoàn toàn của Nga có khả năng việt dã và độ tin cậy cao làm khung gầm sẽ cho phép loại bỏ những thành phần nước ngoài trong thiết bị quân sự, giúp đơn giản hóa rất nhiều hoạt động đảm bảo kỹ thuật.
Bên cạnh pháo tự hành Malva, dự kiến sắp tới còn có nhiều loại vũ khí mới như súng cối tự hành cỡ 120 mm gắn trên khung gầm xe tải Ural-VV, hay súng cối 82 mm trang bị cho lực lượng đổ bộ đường không đặt trên khung gầm Typhoon-VDV cũng sẽ sớm ra mắt.
Ngoài phục vụ trong quân đội Nga, pháo tự hành 2S43 Malva còn được đánh giá là vũ khí có tiềm năng xuất khẩu rất cao và sẽ lấp khoảng trống này trong danh mục vũ khí Nga trên thị trường thế giới.