Trang Avia-pro cho biết, sáng 2/8/2020, một máy bay vận tải hạng nặng An-22 của Nga - vẫn được biết là chiếc phi cơ cánh quạt lớn nhất thế giới đã hạ cánh bất ngờ tại căn cứ không quân Hmeimim tại Syria.Mục đích chuyến thăm đầy bất ngờ của máy bay vận tải An-22 tới Syria vẫn chưa được công bố, nhưng giới chuyên môn cho rằng nó đang làm nhiệm vụ giao thiết bị quân sự và vũ khí.Trang Reporter nói thêm: "Vận tải cơ An-22 số hiệu RA-09341 cất cánh từ sân bay Chkalovsky (khu vực Moskva) đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Hmeimim (tỉnh Latakia) vào sáng ngày 2/8".Điều cần quan tâm nữa là khác với An-124 hay Il-76, An-22 Antaeus rất hiếm khi xuất hiện tại Syria, lần gần nhất nó tới Cộng hòa Ả Rập đã là từ giữa năm 2019.Các chuyên gia cho rằng trong 6 tháng qua, quân đội Nga đã đưa vào trang bị nhiều vũ khí thế hệ mới, và do đó chiếc Antaeus hoàn toàn có thể mang chúng tới Syria để thử nghiệm trong tình huống chiến đấu thực sự.Diễn biến trên càng gây chú ý khi mới đây đã có thông tin cho thấy quân đội chính phủ Syria đang đẩy mạnh hoạt động quân sự tại khu vực Tây Bắc đất nước, báo hiệu chiến dịch quân sự quy mô lớn chuẩn bị diễn ra.Mặc dù vậy cho đến thời điểm này vẫn không có bình luận chính thức nào từ Bộ Quốc phòng Nga về nhiệm vụ của chiếc vận tải cơ cỡ lớn An-22 Antaeus tại Syria.An-22 Antaeus là máy bay vận tải thân rộng đầu tiên của Liên Xô, cho đến thời điểm hiện tại nó vẫn giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới.Thậm chí An-22 còn từng là vận tải cơ khổng lồ nhất hành tinh cho đến khi chiếc Lockheed C-5 Galaxy của Mỹ ra đời, dù tuổi đã cao nhưng Antaeus vẫn phục vụ tích cực trong không quân Nga.Antaeus được xem như bản mở rộng của An-12, nó thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 27/2/1965, được giới thiệu năm 1967 và sản xuất hàng loạt trong giai đoạn 1966 - 1976 với tổng số 68 chiếc xuất xưởng.Thông số kỹ thuật cơ bản của An-22: kíp lái 5 - 6 người; chiều dài 57,9 m; sải cánh 64,4 m; cao 12,53 m; trọng lượng rỗng 114 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 250 tấn.Tải trọng chuyên chở thông thường của An-22 là 80 tấn (hoặc có thể lên tới 100 tấn khi rút bớt lượng nhiên liệu trong thân), nhưng chỉ mang được 29 người trong khoang điều áp bố trí phía trước.An-22 Antaeus được trang bị 4 động cơ cánh quạt kép quay ngược chiều Kuznetsov NK-12MA công suất 11.186 kW mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa 740 km/h.Tầm hoạt động của An-22 Antaeus đạt 5.000 km khi mang tải trọng tối đa; hoặc 10.950 km khi mang tải 45.000 kg; trần bay lớn nhất 8.000 m.
Trang Avia-pro cho biết, sáng 2/8/2020, một máy bay vận tải hạng nặng An-22 của Nga - vẫn được biết là chiếc phi cơ cánh quạt lớn nhất thế giới đã hạ cánh bất ngờ tại căn cứ không quân Hmeimim tại Syria.
Mục đích chuyến thăm đầy bất ngờ của máy bay vận tải An-22 tới Syria vẫn chưa được công bố, nhưng giới chuyên môn cho rằng nó đang làm nhiệm vụ giao thiết bị quân sự và vũ khí.
Trang Reporter nói thêm: "Vận tải cơ An-22 số hiệu RA-09341 cất cánh từ sân bay Chkalovsky (khu vực Moskva) đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Hmeimim (tỉnh Latakia) vào sáng ngày 2/8".
Điều cần quan tâm nữa là khác với An-124 hay Il-76, An-22 Antaeus rất hiếm khi xuất hiện tại Syria, lần gần nhất nó tới Cộng hòa Ả Rập đã là từ giữa năm 2019.
Các chuyên gia cho rằng trong 6 tháng qua, quân đội Nga đã đưa vào trang bị nhiều vũ khí thế hệ mới, và do đó chiếc Antaeus hoàn toàn có thể mang chúng tới Syria để thử nghiệm trong tình huống chiến đấu thực sự.
Diễn biến trên càng gây chú ý khi mới đây đã có thông tin cho thấy quân đội chính phủ Syria đang đẩy mạnh hoạt động quân sự tại khu vực Tây Bắc đất nước, báo hiệu chiến dịch quân sự quy mô lớn chuẩn bị diễn ra.
Mặc dù vậy cho đến thời điểm này vẫn không có bình luận chính thức nào từ Bộ Quốc phòng Nga về nhiệm vụ của chiếc vận tải cơ cỡ lớn An-22 Antaeus tại Syria.
An-22 Antaeus là máy bay vận tải thân rộng đầu tiên của Liên Xô, cho đến thời điểm hiện tại nó vẫn giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới.
Thậm chí An-22 còn từng là vận tải cơ khổng lồ nhất hành tinh cho đến khi chiếc Lockheed C-5 Galaxy của Mỹ ra đời, dù tuổi đã cao nhưng Antaeus vẫn phục vụ tích cực trong không quân Nga.
Antaeus được xem như bản mở rộng của An-12, nó thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 27/2/1965, được giới thiệu năm 1967 và sản xuất hàng loạt trong giai đoạn 1966 - 1976 với tổng số 68 chiếc xuất xưởng.
Thông số kỹ thuật cơ bản của An-22: kíp lái 5 - 6 người; chiều dài 57,9 m; sải cánh 64,4 m; cao 12,53 m; trọng lượng rỗng 114 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 250 tấn.
Tải trọng chuyên chở thông thường của An-22 là 80 tấn (hoặc có thể lên tới 100 tấn khi rút bớt lượng nhiên liệu trong thân), nhưng chỉ mang được 29 người trong khoang điều áp bố trí phía trước.
An-22 Antaeus được trang bị 4 động cơ cánh quạt kép quay ngược chiều Kuznetsov NK-12MA công suất 11.186 kW mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa 740 km/h.
Tầm hoạt động của An-22 Antaeus đạt 5.000 km khi mang tải trọng tối đa; hoặc 10.950 km khi mang tải 45.000 kg; trần bay lớn nhất 8.000 m.