Nguyên nhân của cuộc hạ cánh khẩn cấp vẫn chưa được tiết lộ. Bức ảnh cho thấy, rõ ràng chiến đấu cơ MiG-29 không bị tấn công, rất có thể do trục trặc hoặc hết nhiên liệu khiến phi công buộc phải thực hiện động tác nguy hiểm này.Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Ukraine, thân máy bay đã bị hư hỏng, cần phải sửa chữa. Phi công may mắn thoát khỏi máy bay an toàn sau khi hạ cánh. MiG-29 đã chứng minh được khả năng phục hồi của mình nhiều lần. Vào năm 2020, một chiếc MiG-29 của Ukraine đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống một cánh đồng nông nghiệp do trục trặc động cơ. Phi công đã phóng ra ngoài an toàn và mặc dù máy bay bị hư hỏng nặng, song nó đã được phục hồi, sửa chữa nhanh chóng và đưa vào hoạt động trở lại.Cũng trong năm 2020, một chiếc MiG-29K của Hải quân Ấn Độ đã gặp sự cố động cơ ngay sau khi cất cánh. Phi công đã thoát hiểm an toàn, và mặc dù máy bay bị hư hỏng, nó đã được sửa chữa và đưa trở lại trạng thái hoạt động.Đã có nhiều trường hợp máy bay chiến đấu MiG-29 bị hư hỏng trong các tình huống chiến đấu, sau đó được phục hồi và đưa vào sử dụng. Trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, Không quân Ukraine đã đạt được thành công đáng kể khi sửa chữa và phục hồi các máy bay chiến đấu này bằng phụ tùng do các đồng minh phương Tây cung cấp.Sau khi chịu thiệt hại, một số máy bay MiG-29 đã được đưa trở lại hoạt động, đóng vai trò quan trọng trong cả nhiệm vụ phòng thủ và tấn công. Đáng chú ý, Quân đội Mỹ đã cung cấp cho Ukraine các phụ tùng thay thế thiết yếu, cho phép duy trì hoạt động của phi đội MiG-29 trước những tổn thất trong chiến đấu.Kể từ năm 2014, MiG-29 của Ukraine đã trải qua quá trình sửa chữa và nâng cấp đáng kể với sự hỗ trợ của các nước phương Tây. Bức ảnh được chia sẻ về một chiếc MiG-29 hạ cánh khẩn cấp trên một cánh đồng nông nghiệp cho thấy một trong những ưu điểm của MiG-29 so với F-16. Gầm máy bay chiến đấu của Liên Xô chắc chắn hơn đáng kể so với Viper của Mỹ. Sự chắc chắn này chính là lý do tại sao MiG-29 ở trạng thái tương đối nguyên vẹn, thay vì mũi máy bay cắm xuống đất.MiG-29 được thiết kế để cất cánh và hạ cánh từ các đường băng gồ ghề, chưa được chuẩn bị và bán trải nhựa, phổ biến ở nhiều căn cứ không quân của Liên Xô. Bộ phận hạ cánh của nó được thiết kế độc đáo để xử lý các bề mặt không bằng phẳng, cánh đồng hoặc thậm chí là đường đất nếu cần. Điều này có nghĩa là phải trang bị cho nó một bộ phận hạ cánh được gia cố nhiều hơn để chịu được những điều kiện như vậy.Hơn nữa, MiG-29 tự hào có hệ thống giảm xóc được tăng cường, với các thanh chống dày hơn và vật liệu cứng hơn để đối phó tốt hơn với địa hình gồ ghề. Bánh xe lớn hơn và hệ thống thủy lực mạnh hơn đóng vai trò quan trọng, cho phép máy bay thực hiện các cuộc hạ cánh khắc nghiệt với thiệt hại tối thiểu.Khi so sánh F-16 với MiG-29, bạn sẽ nhận thấy MiG-29 có khoảng sáng gầm cao hơn. Lựa chọn thiết kế này giúp giảm nguy cơ hư hỏng khi hạ cánh trên địa hình gồ ghề. Trong khi đó, F-16 được tối ưu hóa cho đường băng trải nhựa trơn tru thường thấy ở các căn cứ không quân phương Tây.MiG-29 được thiết kế với mục đích là hiệu suất cất cánh và hạ cánh đường băng ngắn. Điều này có nghĩa là nó cần hoạt động hiệu quả trên những khoảng cách ngắn hơn và trên nhiều bề mặt khác nhau. Bộ phận hạ cánh chắc chắn của nó là một tính năng quan trọng cho phép có được sự linh hoạt này.Thiết kế của MiG-29 thường ưu tiên độ bền và kỹ thuật, nhằm đảm bảo những chiếc máy bay này có thể chịu được những điều kiện không lý tưởng, bao gồm hạ cánh trên bề mặt gồ ghề, điều kiện sân bay kém và cơ sở bảo dưỡng tối thiểu. Điều này giải thích tại sao bánh đáp của MiG-29 được chế tạo để chịu được nhiều áp lực hơn so với các đối thủ phương Tây như F-16.Mặt khác, F-16 được chế tạo với mục đích sử dụng cho các căn cứ không quân được bảo dưỡng tốt, có đường băng trơn tru. Điều này dẫn đến hệ thống bánh đáp nhẹ hơn, hợp lý hơn, ưu tiên hiệu suất hơn độ bền chắc chắn. Vì vậy, mặc dù F-16 tự hào về sự nhanh nhẹn và tốc độ ấn tượng, nhưng bánh đáp của nó không chắc chắn bằng MiG-29.Trong bối cảnh xung đột đang diễn ra, Ukraine đã khéo léo trang bị lại những chiếc MiG-29 thời Chiến tranh Lạnh của mình bằng các hệ thống vũ khí tiên tiến của phương Tây, tiên phong trong việc cải tiến này. Những máy bay phản lực được nâng cấp này hiện sử dụng các vũ khí như Tên lửa chống bức xạ tốc độ cao AGM-88 (HARM), bom dẫn đường chính xác tầm xa mở rộng của đạn tấn công trực tiếp chung (JDAM-ER), bom đường kính nhỏ GBU-39/B (SDB) và bom dẫn đường AASM-250 Hammer do Pháp cung cấp.Việc hạ cánh khẩn cấp nêu bật những thách thức đáng kể mà Ukraine phải đối mặt trong việc duy trì hoạt động của lực lượng không quân. Với nguồn lực hạn chế và máy bay cũ kỹ, Quân đội Ukraine đã chuyển sang các chiến lược sáng tạo để duy trì ưu thế trên không và thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào lực lượng Nga. Bằng cách trang bị cho MiG-29 các loại đạn dược hiện đại, Ukraine đã duy trì được sự hiện diện trên không mạnh mẽ mặc dù phi đội của họ phải chịu nhiều áp lực. (Nguồn ảnh: Telegram, Wikimedia, Bộ Quốc phòng Ukraine, Burkhard Domke, Quora, YouTube).
Nguyên nhân của cuộc hạ cánh khẩn cấp vẫn chưa được tiết lộ. Bức ảnh cho thấy, rõ ràng chiến đấu cơ MiG-29 không bị tấn công, rất có thể do trục trặc hoặc hết nhiên liệu khiến phi công buộc phải thực hiện động tác nguy hiểm này.
Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Ukraine, thân máy bay đã bị hư hỏng, cần phải sửa chữa. Phi công may mắn thoát khỏi máy bay an toàn sau khi hạ cánh.
MiG-29 đã chứng minh được khả năng phục hồi của mình nhiều lần. Vào năm 2020, một chiếc MiG-29 của Ukraine đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống một cánh đồng nông nghiệp do trục trặc động cơ. Phi công đã phóng ra ngoài an toàn và mặc dù máy bay bị hư hỏng nặng, song nó đã được phục hồi, sửa chữa nhanh chóng và đưa vào hoạt động trở lại.
Cũng trong năm 2020, một chiếc MiG-29K của Hải quân Ấn Độ đã gặp sự cố động cơ ngay sau khi cất cánh. Phi công đã thoát hiểm an toàn, và mặc dù máy bay bị hư hỏng, nó đã được sửa chữa và đưa trở lại trạng thái hoạt động.
Đã có nhiều trường hợp máy bay chiến đấu MiG-29 bị hư hỏng trong các tình huống chiến đấu, sau đó được phục hồi và đưa vào sử dụng. Trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, Không quân Ukraine đã đạt được thành công đáng kể khi sửa chữa và phục hồi các máy bay chiến đấu này bằng phụ tùng do các đồng minh phương Tây cung cấp.
Sau khi chịu thiệt hại, một số máy bay MiG-29 đã được đưa trở lại hoạt động, đóng vai trò quan trọng trong cả nhiệm vụ phòng thủ và tấn công. Đáng chú ý, Quân đội Mỹ đã cung cấp cho Ukraine các phụ tùng thay thế thiết yếu, cho phép duy trì hoạt động của phi đội MiG-29 trước những tổn thất trong chiến đấu.
Kể từ năm 2014, MiG-29 của Ukraine đã trải qua quá trình sửa chữa và nâng cấp đáng kể với sự hỗ trợ của các nước phương Tây. Bức ảnh được chia sẻ về một chiếc MiG-29 hạ cánh khẩn cấp trên một cánh đồng nông nghiệp cho thấy một trong những ưu điểm của MiG-29 so với F-16. Gầm máy bay chiến đấu của Liên Xô chắc chắn hơn đáng kể so với Viper của Mỹ. Sự chắc chắn này chính là lý do tại sao MiG-29 ở trạng thái tương đối nguyên vẹn, thay vì mũi máy bay cắm xuống đất.
MiG-29 được thiết kế để cất cánh và hạ cánh từ các đường băng gồ ghề, chưa được chuẩn bị và bán trải nhựa, phổ biến ở nhiều căn cứ không quân của Liên Xô. Bộ phận hạ cánh của nó được thiết kế độc đáo để xử lý các bề mặt không bằng phẳng, cánh đồng hoặc thậm chí là đường đất nếu cần. Điều này có nghĩa là phải trang bị cho nó một bộ phận hạ cánh được gia cố nhiều hơn để chịu được những điều kiện như vậy.
Hơn nữa, MiG-29 tự hào có hệ thống giảm xóc được tăng cường, với các thanh chống dày hơn và vật liệu cứng hơn để đối phó tốt hơn với địa hình gồ ghề. Bánh xe lớn hơn và hệ thống thủy lực mạnh hơn đóng vai trò quan trọng, cho phép máy bay thực hiện các cuộc hạ cánh khắc nghiệt với thiệt hại tối thiểu.
Khi so sánh F-16 với MiG-29, bạn sẽ nhận thấy MiG-29 có khoảng sáng gầm cao hơn. Lựa chọn thiết kế này giúp giảm nguy cơ hư hỏng khi hạ cánh trên địa hình gồ ghề. Trong khi đó, F-16 được tối ưu hóa cho đường băng trải nhựa trơn tru thường thấy ở các căn cứ không quân phương Tây.
MiG-29 được thiết kế với mục đích là hiệu suất cất cánh và hạ cánh đường băng ngắn. Điều này có nghĩa là nó cần hoạt động hiệu quả trên những khoảng cách ngắn hơn và trên nhiều bề mặt khác nhau. Bộ phận hạ cánh chắc chắn của nó là một tính năng quan trọng cho phép có được sự linh hoạt này.
Thiết kế của MiG-29 thường ưu tiên độ bền và kỹ thuật, nhằm đảm bảo những chiếc máy bay này có thể chịu được những điều kiện không lý tưởng, bao gồm hạ cánh trên bề mặt gồ ghề, điều kiện sân bay kém và cơ sở bảo dưỡng tối thiểu. Điều này giải thích tại sao bánh đáp của MiG-29 được chế tạo để chịu được nhiều áp lực hơn so với các đối thủ phương Tây như F-16.
Mặt khác, F-16 được chế tạo với mục đích sử dụng cho các căn cứ không quân được bảo dưỡng tốt, có đường băng trơn tru. Điều này dẫn đến hệ thống bánh đáp nhẹ hơn, hợp lý hơn, ưu tiên hiệu suất hơn độ bền chắc chắn. Vì vậy, mặc dù F-16 tự hào về sự nhanh nhẹn và tốc độ ấn tượng, nhưng bánh đáp của nó không chắc chắn bằng MiG-29.
Trong bối cảnh xung đột đang diễn ra, Ukraine đã khéo léo trang bị lại những chiếc MiG-29 thời Chiến tranh Lạnh của mình bằng các hệ thống vũ khí tiên tiến của phương Tây, tiên phong trong việc cải tiến này. Những máy bay phản lực được nâng cấp này hiện sử dụng các vũ khí như Tên lửa chống bức xạ tốc độ cao AGM-88 (HARM), bom dẫn đường chính xác tầm xa mở rộng của đạn tấn công trực tiếp chung (JDAM-ER), bom đường kính nhỏ GBU-39/B (SDB) và bom dẫn đường AASM-250 Hammer do Pháp cung cấp.
Việc hạ cánh khẩn cấp nêu bật những thách thức đáng kể mà Ukraine phải đối mặt trong việc duy trì hoạt động của lực lượng không quân. Với nguồn lực hạn chế và máy bay cũ kỹ, Quân đội Ukraine đã chuyển sang các chiến lược sáng tạo để duy trì ưu thế trên không và thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào lực lượng Nga. Bằng cách trang bị cho MiG-29 các loại đạn dược hiện đại, Ukraine đã duy trì được sự hiện diện trên không mạnh mẽ mặc dù phi đội của họ phải chịu nhiều áp lực. (Nguồn ảnh: Telegram, Wikimedia, Bộ Quốc phòng Ukraine, Burkhard Domke, Quora, YouTube).