Ilyushin Il-112 là mẫu máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ do Phòng thiết kế Ilyushin phát triển. Đây là mẫu máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ đầu tiên được phát triển dưới thời hậu Xô Viết. Ảnh: UAC. Máy bay Il-112V được chế tạo cho nhiệm vụ vận tải hàng hóa, thiết bị quân sự, nhu yếu phẩm cho binh sĩ và triển khai lính dù. Máy bay mang nhiều cải tiến trong thiết kế và được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại. Ảnh: UAC.Một trong những cải tiến lớn trên Il-112V so với những máy bay vận tải quân sự chế tạo dưới thời Liên Xô là hệ thống điện tử hàng không tích hợp. Tất cả hoạt động của máy bay được hiển thị lên 6 màn hình kỹ thuật số trong buồng lái. Ảnh: UAC.Il-112V có kích thước tương tự An-26 mà nó dự định thay thế nhưng có khoang hàng hóa rộng hơn cho phép chở theo 44 binh sĩ, thay vì 38 của An-26. Hệ thống điện tử hàng không mới giúp giảm phi hành đoàn xuống còn 2 người so với 6 trên An-26. Ảnh: VK.Quá trình phát triển Il-112V được khởi động từ đầu năm 2011. Il-112V dài 24 m, sải cánh 27,6 m, cao 8,9 m, trọng lượng cất cánh tối đa 21 tấn, tải trọng 5 tấn hàng hóa, hoặc 44 binh sĩ với đầy đủ trang bị. Ảnh: VK.Il-112V được trang bị 2 động cơ cánh quạt Klimov TV7-117, công suất 3.500 mã lực/động cơ, tốc độ hành trình 450-500 km/h, phạm vi hoạt động 2.400 km, 1.700 km với tải trọng tối đa, trần bay 7.600 m. Ảnh: VK.Dù được kỳ vọng rất lớn để thay thế máy bay vận tải An-26 đã lạc hậu, quá trình phát triển Il-112V liên tiếp gặp vấn đề và chậm tiến độ. Nhà sản xuất mất gần 7 năm để hoàn thành chế tạo nguyên mẫu. Ảnh: VK.Đầu năm 2017, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yury Borisov cho biết Il-112V sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 7/2017. Đến tháng 6/2017, Nikolai Talikov, giám đốc thiết kế của Ilyushin nói rằng chuyến bay đầu tiên có thể phải lùi lại đến đầu năm 2018. Ảnh: UAC.Tháng 1/2018, nguyên mẫu Il-112V được giới thiệu tại nhà máy của Công ty Cổ phần sản xuất máy bay Voronezh. Nhưng chuyến bay đầu tiên vẫn chưa thể thực hiện trong năm 2018. Ảnh: VK.Mãi đến 30/3/2019, nguyên mẫu Il-112V mới thực hiện chuyến bay đầu tiên. Chuyến bay kéo dài 45 phút và kết quả thử nghiệm đầu tiên không được tiết lộ. Tuy nhiên, ngày 2/7, hãng tin TASS dẫn lời ông Serge Lyashenko, kỹ sư trưởng của Il-112V nói rằng chuyến bay thứ 2 vẫn chưa được ấn định. Ảnh: UAC."Vào đầu năm 2020, nhưng chúng tôi vẫn chưa ấn định ngày cụ thể", ông Lyashenko nói về thời điểm cho chuyến bay thử nghiệm tiếp theo. Việc nhà sản xuất chưa ấn định được chuyến bay thử nghiệm thứ 2 cho thấy chương trình Il-112V có thể vẫn đang gặp vấn đề. Ảnh: UAC.Một số chuyên gia hàng không cho rằng Il-112V đã lạc hậu ngay trong giai đoạn phát triển. Thông số kỹ thuật của nó kém xa các đối thủ trong phân khúc, đặc biệt là khi so với C-295 của Airbus. Ảnh: TASS.
Ilyushin Il-112 là mẫu máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ do Phòng thiết kế Ilyushin phát triển. Đây là mẫu máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ đầu tiên được phát triển dưới thời hậu Xô Viết. Ảnh: UAC.
Máy bay Il-112V được chế tạo cho nhiệm vụ vận tải hàng hóa, thiết bị quân sự, nhu yếu phẩm cho binh sĩ và triển khai lính dù. Máy bay mang nhiều cải tiến trong thiết kế và được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại. Ảnh: UAC.
Một trong những cải tiến lớn trên Il-112V so với những máy bay vận tải quân sự chế tạo dưới thời Liên Xô là hệ thống điện tử hàng không tích hợp. Tất cả hoạt động của máy bay được hiển thị lên 6 màn hình kỹ thuật số trong buồng lái. Ảnh: UAC.
Il-112V có kích thước tương tự An-26 mà nó dự định thay thế nhưng có khoang hàng hóa rộng hơn cho phép chở theo 44 binh sĩ, thay vì 38 của An-26. Hệ thống điện tử hàng không mới giúp giảm phi hành đoàn xuống còn 2 người so với 6 trên An-26. Ảnh: VK.
Quá trình phát triển Il-112V được khởi động từ đầu năm 2011. Il-112V dài 24 m, sải cánh 27,6 m, cao 8,9 m, trọng lượng cất cánh tối đa 21 tấn, tải trọng 5 tấn hàng hóa, hoặc 44 binh sĩ với đầy đủ trang bị. Ảnh: VK.
Il-112V được trang bị 2 động cơ cánh quạt Klimov TV7-117, công suất 3.500 mã lực/động cơ, tốc độ hành trình 450-500 km/h, phạm vi hoạt động 2.400 km, 1.700 km với tải trọng tối đa, trần bay 7.600 m. Ảnh: VK.
Dù được kỳ vọng rất lớn để thay thế máy bay vận tải An-26 đã lạc hậu, quá trình phát triển Il-112V liên tiếp gặp vấn đề và chậm tiến độ. Nhà sản xuất mất gần 7 năm để hoàn thành chế tạo nguyên mẫu. Ảnh: VK.
Đầu năm 2017, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yury Borisov cho biết Il-112V sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 7/2017. Đến tháng 6/2017, Nikolai Talikov, giám đốc thiết kế của Ilyushin nói rằng chuyến bay đầu tiên có thể phải lùi lại đến đầu năm 2018. Ảnh: UAC.
Tháng 1/2018, nguyên mẫu Il-112V được giới thiệu tại nhà máy của Công ty Cổ phần sản xuất máy bay Voronezh. Nhưng chuyến bay đầu tiên vẫn chưa thể thực hiện trong năm 2018. Ảnh: VK.
Mãi đến 30/3/2019, nguyên mẫu Il-112V mới thực hiện chuyến bay đầu tiên. Chuyến bay kéo dài 45 phút và kết quả thử nghiệm đầu tiên không được tiết lộ. Tuy nhiên, ngày 2/7, hãng tin TASS dẫn lời ông Serge Lyashenko, kỹ sư trưởng của Il-112V nói rằng chuyến bay thứ 2 vẫn chưa được ấn định. Ảnh: UAC.
"Vào đầu năm 2020, nhưng chúng tôi vẫn chưa ấn định ngày cụ thể", ông Lyashenko nói về thời điểm cho chuyến bay thử nghiệm tiếp theo. Việc nhà sản xuất chưa ấn định được chuyến bay thử nghiệm thứ 2 cho thấy chương trình Il-112V có thể vẫn đang gặp vấn đề. Ảnh: UAC.
Một số chuyên gia hàng không cho rằng Il-112V đã lạc hậu ngay trong giai đoạn phát triển. Thông số kỹ thuật của nó kém xa các đối thủ trong phân khúc, đặc biệt là khi so với C-295 của Airbus. Ảnh: TASS.